Ngày hội trực tuyến lớn nhất thế giới hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2021

Hôm nay 27-3, sự kiện hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021 tại Việt Nam do Báo Sài Gòn Giải Phóng chủ trì tổ chức diễn ra từ giờ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30, được livestream trên trang Fanpage Giờ Trái đất Việt Nam và liên tục cập nhật Báo SGGP online. Cùng thời điểm này, có hơn 200 quốc gia trên thế giới cũng chuyển đổi các hình thức hoạt động bảo vệ môi trường trực tiếp sang hoạt động trực tuyến. 
Ngày hội trực tuyến lớn nhất thế giới hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2021

Độc đáo hoạt động online

Thông tin từ Quỹ Thiên nhiên toàn cầu (WWF), chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021 có chủ đề “Speak up for Nature - Lên tiếng vì thiên nhiên”. Tại Việt Nam, chiến dịch do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM và Công ty cổ phần Nước B.O.O Thủ Đức tổ chức, đã thu hút hàng chục ngàn tình nguyện viên tham gia với nhiều hoạt động online mới mẻ.

Theo thống kê của ban tổ chức, từ khi chiến dịch được phát động từ đầu tháng 3 đến nay, với dự án Bước chân xanh - giải chạy bộ/đi bộ Run for #EARTHHOUR 2021 tại link https://irace.vn/races/run4EHVN2021 đã ghi nhận 1.313 cá nhân đăng ký 2 cự ly 6+km và 60+km. Hoạt động nhằm nâng cao ý thức cộng đồng về việc hạn chế sử dụng các phương tiện giao thông phát khí thải độc hại, gây ô nhiễm môi trường. 

Một dự án khác là Bước nhảy xanh, tiếp nối từ năm 2020. Năm nay, dự án hướng dẫn tập nhảy từ xa bằng bài nhảy đăng trên YouTube và Facebook, mỗi cá nhân/nhóm tự quay gửi về cho chương trình và tự đăng lên Facebook cá nhân. Bài nhảy năm nay là bài flashmob của bài hát Together in this - bài hát chủ đề của Giờ Trái đất thế giới.

Ngoài ra, năm nay, TikTok và Instagram là 2 kênh mới được mở rộng theo xu hướng giới trẻ, nhằm kêu gọi các bạn tình nguyện viên yêu môi trường, có khả năng gửi thông điệp của mình thông qua vũ điệu flashmob tự thực hiện. Các tình nguyện viên gửi video clip về trước ngày 25-3-2021. Đồng thời, ban tổ chức cũng kêu gọi tình nguyện viên thực hiện thử thách bài nhảy hoàn chỉnh trên Facebook và đoạn ngắn trên TikTok. Hiện dự án này đã thu hút hơn 90.000 lượt tương tác của bạn trẻ trên khắp cả nước. 

Đặc biệt, ban tổ chức còn phát động tham gia AR Filter Challenge - Thách thức sống xanh (link mẫu: https://bom.to/ilHQNJxANIhg). Theo đó, các tình nguyện viên được khuyến khích thực hiện hành động thực tế ngẫu nhiên (dựa trên AR quét ra) về bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, giảm phát thải chất thải gây ô nhiễm môi trường, giải pháp tái chế chất thải…; sau đó đưa lên nền tảng Facebook và TikTok bằng tài khoản cá nhân để “thách thức” cộng đồng, bạn bè và các tình nguyện viên tham gia chiến dịch. Việc này cũng nhằm tập hợp sự đoàn kết của tình nguyện viên trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có những hành động thực tế để bảo vệ môi trường. Những dự án, hành động thiết thực, có khả năng hiện thực hóa sẽ được ban tổ chức chia sẻ trên trang Facebook Giờ Trái đất Việt Nam để tạo điều kiện nhân rộng ra cộng đồng. Dự án này cũng đã nhận được sự tương tác kỷ lục với hơn 80.000 lượt.

Mạnh mẽ với truyền thông cộng đồng

Thông qua dự án Truyền thông online - dự án nền tảng qua các năm, các tình nguyện viên vẫn đang miệt mài truyền tải những hành động đẹp về bảo vệ môi trường đến với đông đảo cộng đồng dân cư trên cả nước và thế giới. Mặt khác, thông qua các thông điệp truyền tải, có thể vận động thêm ngày càng nhiều người dân tự nguyện tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Ban tổ chức Chiến dịch Giờ Trái đất Việt Nam đã có những cẩm nang hướng dẫn các bạn cách đóng góp tiếng nói cá nhân cụ thể cho thiên nhiên, cho phong trào môi trường lớn nhất hành tinh qua đa dạng các kênh Facebook, Instagram, TikTok, AR Filter... Hình ảnh, clip liên quan đến Giờ Trái đất được các bạn phủ sóng mạnh mẽ trên khắp các kênh này, được Giờ Trái đất thế giới thường xuyên chia sẻ - như một sự ghi nhận thành tích ủng hộ truyền thông mạnh mẽ tích cực của Việt Nam. 

Để tạo ra được những hình ảnh, những video clip đẹp, có đủ khả năng khuyến khích các bạn trẻ tham gia bảo vệ môi trường, các tình nguyện viên dự án phải bám sát và ghi lại hình ảnh hoạt động của nhiều dự án khác trong chiến dịch. Sau đó, dựng lại thành các phim ngắn và phải đẩy được thông tin đến nhiều bạn trẻ nhất thông qua hình thức “like”, “view” và “share” trên phương tiện truyền thông online.

Cũng trong khuôn khổ Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã có công văn chỉ đạo Báo Sài Gòn Giải phóng, Thành đoàn TPHCM phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan phát động các điểm cầu trên địa bàn thành phố tắt các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong 1 giờ (từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30) ngày 27-3 nhằm tiết kiệm năng lượng; tổ chức đạp xe diễu hành, tuyên truyền.

Tổng công ty Điện lực TPHCM triển khai thực hiện công trình “Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”, công trình “Nguồn sáng an toàn, văn minh tiết kiệm vì an sinh xã hội” và công trình “Chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn”. Sở GT-VT TPHCM tính toán tắt hệ thống chiếu sáng công cộng trên một số tuyến đường, công viên tại các quận trung tâm của thành phố. 

Tin cùng chuyên mục