Ngổn ngang... thực hiện “Năm nếp sống văn minh đô thị” - Bài 3: Tiếng nói người trong cuộc

Đến nay, TPHCM đã giao cho 8 quận huyện tổ chức làm thí điểm về một số nội dung trong chương trình văn minh đô thị. Nhưng chính các quận huyện này cũng đau đầu và lúng túng không biết phải khắc phục những khó khăn thực tế trên địa bàn như thế nào để triển khai chương trình có hiệu quả.

  • Ông Phùng Công Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận 8:
    Khó vận động người dân chấp hành nghiêm

Xe máy của khách dựng tràn lan trên lề đường, lòng đường khiến đường Âu Cơ (quận Tân Phú) luôn kẹt xe mỗi ngày.

Quận 8 là đơn vị điểm triển khai chương trình “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”, tuy nhiên, ở quận còn nhiều tuyến đường xuống cấp.

Đường Phạm Thế Hiển dài hơn 10 km, kéo dài từ phường 1 ra phường 5 nhưng không hề có lề đường thì làm sao vận động được người dân chấp hành nghiêm việc không đổ rác ra đường? Đường Tùng Thiện Vương, đường Hưng Phú thì xuống cấp trầm trọng.

Chúng tôi “xin” TP rót kinh phí để mở rộng, hoàn thiện giúp quận những con đường huyết mạch trên. Việc duy trì được đội tàu và ghe vớt rác trên các con kênh, rạch cũng là điều rất khó khăn với quận.

Hiện có tổng cộng 8 tàu lớn và 20 ghe nhỏ với 58 công nhân chuyên làm công việc này, mỗi ngày đội ngũ này vớt trên 20 tấn rác/ngày. Nhưng hôm nay vớt, mai lại thấy tiếp…

  • Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình:
    Lúng túng biện pháp xử phạt

Quận Tân Bình cũng được chọn thí điểm xây dựng ý thức chấp hành pháp luật giao thông công cộng, tuy nhiên, mức xử phạt như hiện nay là quá thấp, không đủ sức răn đe. Chưa kể việc kiểm tra, xử phạt và tính răn đe cũng chưa cao. Đối với hành vi xả rác, đổ nước nơi công cộng chỉ bị phạt từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng là quá thấp.

Trong khi đó, hành vi tiểu bậy được quy định mức phạt 400.000 đồng nhưng biện pháp để chế tài thì không dễ chút nào. Đối với đội ngũ cán bộ công chức thì còn ghi hình và có biện pháp chế tài, chứ người lao động, khách vãng lai thì rất khó phạt.

  • Ông Huỳnh Khắc Cần, Chủ tịch UBND quận 10:
    Xây nhà vệ sinh thông minh bằng ngân sách

Hiện nay tình trạng nhà vệ sinh công cộng đang thiếu trầm trọng. Ngoài những khu vực trung tâm thì những quận huyện còn lại muốn tìm nhà vệ sinh công cộng rất khó. Vì thế không thể tránh khỏi việc người dân có nhu cầu nhưng không có nhà vệ sinh thì họ chỉ còn cách “làm bậy”. Để tránh khỏi tình trạng này, quận 10 sẽ đầu tư xây dựng các nhà vệ sinh công cộng thông minh (với kinh phí dự kiến khoảng 10.000 USD đến 15.000 USD/cái) bằng ngân sách của quận.

  • Bà Trần Thị Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh:
    20 phường đều ảnh hưởng nặng bởi kênh, rạch

Hiện nay, quận Bình Thạnh đang gặp khó khăn khi cả 20 phường đều chịu ảnh hưởng nặng của kênh rạch. Dịch muỗi bùng phát thời gian qua cũng xuất phát từ những kênh rạch đang ô nhiễm trầm trọng này. Thực sự, ý thức của người dân trong quận vẫn chưa có nhiều chuyển biến trong việc bảo vệ môi trường sống của mình.

  • Ông Trần Văn Thu, Trưởng phòng VH-TT huyện Bình Chánh:
    Quản không xuể các tuyến đường trọng điểm

Một trong những tiêu chí trong năm thực hiện văn minh đô thị là xây ý thức chấp hành pháp luật giao thông. Huyện Bình Chánh được chọn làm thí điểm thực hiện lĩnh vực này. Nhưng từ sau ngày mùng 7 Tết trở đi, tai nạn giao thông càng tăng so với thời điểm từ 30 đến mùng 5 Tết.

Tại các hương lộ, tỉnh lộ và quốc lộ trên địa bàn huyện thường xuyên xảy ra TNGT. Chúng tôi không quản nổi vì đây là các tuyến đường do TP quản lý. Từ khi cấm xe ba gác, xe 2 bánh chở hàng cồng kềnh càng gia tăng, đã xảy ra những TNGT chết người ngay tại chỗ vì những va quẹt như vậy.

Đặc biệt, huyện tập trung nhiều nhà máy, công ty, chỉ tính riêng Công ty Pouyuen đã có gần 60.000 công nhân. Trong khi đó, những xe chở công nhân ở các con đường này hàng ngày không thể gọi là chạy nữa, mà phải là “bay” mới đúng, không dám đứng nhìn. Chưa kể tình trạng đua xe, cách đây vài ngày, trên Tỉnh lộ 10 đã có mấy chiếc xe buýt đua hết cỡ với nhau khiến người dân rất bất bình.

HIỆP – THẢO – LÂM  

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chủ dự án bít đường, dân bí lối đi

Chủ dự án bít đường, dân bí lối đi

Hàng chục hộ dân bức xúc vì lối đi xưa nay qua khu biệt thự Nha Trang Sea Park để xuống phố đã bị chủ đầu tư dự án phá nát và chặn ngay cổng ra vào khiến cuộc sống các hộ dân này bị đảo lộn.

Bút Sài Gòn

Dậy thì thành công

- Sau một thời gian có vẻ im ắng, gần đây sự cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử tại thị trường xứ mình lại tăng nhiệt. Sàn lớn nhất được ghi nhận ưu thế về giá rẻ do khuyến mãi, hai sàn xếp sau lại được nhận biết tốt hơn trên mạng xã hội.

Giao thông - Đô thị

Dự án đường sắt trên cao, đoạn Nhổn – ga Hà Nội vì sao đội vốn, kéo dài?

Thanh tra Chính phủ cho rằng, qua rà soát thấy việc điều chỉnh tăng giá hợp đồng tư vấn (hợp đồng trọn gói) bao gồm phần chi phí ngoài phạm vi nhiệm vụ; phần chi phí thuộc các trường hợp bất khả kháng theo quy định và phần chi phí trong phạm vi nhiệm vụ, nhưng khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán điều chỉnh bổ sung chủ đầu tư và các cơ quan chức năng đã không xác định cụ thể các khoản chi phí này.

Quy hoạch

Tin buồn