Ngư dân vùng bãi ngang Quảng Trị được mùa ốc ruốc

Trong nhiều ngày qua, ngư dân vùng biển bãi ngang Quảng Trị được mùa ốc ruốc (có nơi gọi là con chần chần), đem lại thu thập từ vài trăm ngàn đồng đến cả triệu đồng mỗi ngày.

Theo người dân địa phương, mùa ốc ruốc bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 7 (dương lịch) hàng năm, ốc ruốc thường xuất hiện men theo dọc bờ biển vùng bãi ngang, tụ lại thành từng đám dày đặc.

Ngư dân vùng bãi ngang Quảng Trị được mùa ốc ruốc ảnh 1 Để bắt được ốc ruốc, ngư dân dùng chiếc cào được làm bằng khúc tre dài khoảng 1,5 - 2m, phía dưới được gắn lưỡi cào bằng sắt hoặc tre cùng một tấm lưới mắt nhỏ dài hình phễu 4m để giữ ốc

Ngư dân Lê Thắng (trú huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) cho biết: “Bắt đầu từ khoảng 7 giờ sáng, mọi người bắt đầu chuẩn bị cào, túi rồi ra ngoài biển cách bờ khoảng 20m để cào ốc ruốc. Khi cào ngư dân phải đi giật lùi cùng nhấn lưỡi cào ngập sâu trong cát thì mới bắt được nhiều ốc ruốc. Công việc này đòi hỏi người có sức khỏe, chịu khó vì phải phơi mình giữa cái nắng gắt, gió cùng những đợt sóng biển dồn dập”.

Ngư dân vùng bãi ngang Quảng Trị được mùa ốc ruốc ảnh 2 Ngư dân đem cào đi bắt ốc
Ngư dân vùng bãi ngang Quảng Trị được mùa ốc ruốc ảnh 3 Ốc ruốc thường tập trung thành từng đám dày đặc hoặc trôi dạt theo từng đợt sóng vào dọc bờ biển và ẩn mình dưới lớp cát nên ngư dân trước khi cào phải thăm dò trước
Ngư dân vùng bãi ngang Quảng Trị được mùa ốc ruốc ảnh 4 Lưới đầy ốc ruốc chỉ sau vài phút cào
Gần đó, anh Nguyễn Văn Nhân (28 tuổi, trú huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) cho biết: “Trung bình mỗi ngày sau 3 đến 4 giờ, anh cào được hơn 200 lon ốc ruốc, thu về hơn 600 ngàn đồng. Năm nay ốc ruốc được mùa nên mọi người tranh thủ ra biển để cào ốc kiếm thêm thu nhập”.
Ngư dân vùng bãi ngang Quảng Trị được mùa ốc ruốc ảnh 5
Ngư dân vùng bãi ngang Quảng Trị được mùa ốc ruốc ảnh 6 Nụ cười của ngư dân cào ốc ruốc trúng mùa
Ngư dân vùng bãi ngang Quảng Trị được mùa ốc ruốc ảnh 7 Ốc ruốc nhiều màu sắc đổ vào bao để bán cho thương lái
Ngư dân vùng bãi ngang Quảng Trị được mùa ốc ruốc ảnh 8
Ngư dân vùng bãi ngang Quảng Trị được mùa ốc ruốc ảnh 9 Ốc được các tiểu thương thu mua ngay tại chỗ
Ngư dân vùng bãi ngang Quảng Trị được mùa ốc ruốc ảnh 10 Ngư dân vui vì những gánh ốc nặng trĩu
Ngư dân vùng bãi ngang Quảng Trị được mùa ốc ruốc ảnh 11 Nghề cào ốc ruốc không phải là nghề chính nhưng đã góp phần mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều ngư dân trong vùng biển bãi ngang
Ngư dân vùng bãi ngang Quảng Trị được mùa ốc ruốc ảnh 12 Thành quả sau vài giờ cào ốc

Chị Hồ Thị Thủy, tiểu thương thu mua ốc cho biết: “Ốc ruốc được thị trường ưu chuộng, có bao nhiêu bán cũng hết. Mỗi ngày, tôi thu mua gần 1.000 lon, ốc mua về được đem rửa sạch rồi chế biến, sau đó đem đi bán ở chợ Đông Hà, giá mỗi lon khoảng từ 5.000 - 7.000 đồng”.

>>> Clip ngư dân vùng bãi ngang Quảng Trị được mùa ốc ruốc:

Tin cùng chuyên mục