Nhân rộng canh tác lúa thông minh

SGGP
Đây là mô hình được các nhà khoa học đánh giá cao khi ruộng lúa thực hiện quản lý theo chương trình IPM, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời giảm được lượng phân urê đáng kể trên ruộng lúa vì chỉ bón phân thông minh một lần khi gieo sạ lúa.

“Vụ lúa đông xuân 2019-2020, huyện sẽ nhân rộng mô hình bón phân thông minh (bón phân một lần cho cả vụ lúa) ở nhiều xã để tiếp tục đánh giá độ thích nghi. Mô hình này được ghi nhận có nhiều ưu điểm, áp dụng thí điểm tại xã Vị Thắng (12ha) vừa qua cho thấy giảm công bón phân, tăng hiệu quả sử dụng, giảm rửa trôi, lúa cấy cứng cây, thưa ít sâu bệnh, năng suất ổn định”, ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang), cho biết.

Nhân rộng canh tác lúa thông minh ảnh 1 Mô hình máy cấy và sạ hàng kết hợp bón vùi phân thông minh ở huyện Vị Thủy, Hậu Giang

Huyện Vị Thủy sẽ nhân rộng mô hình tại 5 hợp tác xã/5 xã với tổng diện tích khoảng 100ha, khoảng 120 xã viên tham gia. Hình thức thực hiện mô hình là nông dân cấy máy hoặc sạ hàng kết hợp với bón vùi phân thông minh. Các giống lúa được chọn trồng là Hương Trâu 6, ST 24 và RVT. Khi tham gia mô hình, nông dân được hỗ trợ một phần kinh phí máy cấy và vùi phân, đồng thời được doanh nghiệp ngành gạo liên kết bao tiêu đầu ra. 

Huyện Vị Thủy là một trong những huyện điểm ở ĐBSCL được chọn để thực hiện trồng lúa theo phương châm “3 giảm, 3 tăng” từ năm 2003 và đã thành công. Đến nay được nhân rộng khắp các vùng miền cả nước. Tỉnh Hậu Giang đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực chuyển giao các kỹ thuật canh tác lúa tiên tiến để nghiên cứu, khảo nghiệm trên các vùng đất khác nhau của tỉnh. Qua đó, sẽ đánh giá hiệu quả của mô hình và tiến tới đưa mô hình “Canh tác lúa thông minh - ứng phó với biến đổi khí hậu” vào sản xuất đại trà tại Hậu Giang. 

VĨNH TƯỜNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đặc sản Quýt hồng Lai Vung được nông dân tỉnh Đồng Tháp sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP

Nông sản Việt tăng tốc chiếm thị phần xuất khẩu

Nhiều doanh nghiệp cho biết, các thị trường gần như đã mở cửa xuất khẩu cho hàng nông sản Việt. Vấn đề còn lại là doanh nghiệp và nông dân phải bắt tay để tạo ra sản phẩm xanh và sạch, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm mà các thị trường đặt ra.

Thị trường

Nova Consumer đặt mục tiêu sở hữu hơn 450.000 điểm bán lẻ

Nova Consumer đã hoàn tất thương vụ M&A Sunrise Foods vào cuối quý 2 năm nay, và ngành hàng tiêu dùng được mở rộng từ các thương hiệu như xúc xích Xuxifarm, xúc xích Bé Khỏe, đồ hộp MasterT, bánh gạo Tê Tê. Trong tương lai, doanh nghiệp sẽ mở rộng kênh phân phối lên 450.000 điểm bán lẻ.

Địa ốc

Ngân hàng - Chứng khoán

Nhóm “cổ phiếu vua” tăng điểm, VN-Index vẫn giảm gần 15 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 5-7 giao dịch khá ảm đạm, thanh khoản vẫn yếu ớt khiến thị trường không thể lan tỏa sự tích cực mặc dù nhóm cổ phiếu ngân hàng – được mệnh danh là “cổ phiếu vua” tăng khá tốt.

Đầu tư

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế

" />