Nhập khẩu gạo giá rẻ tái xuất, ảnh hưởng đến uy tín gạo Việt Nam

SGGP
Giá xuất khẩu gạo Việt Nam đang giảm do sức ép từ mặt bằng giá gạo xuất khẩu của Pakistan và Ấn Độ. Hiện giá gạo 5% tấm chỉ còn 488 - 492 USD/tấn, giảm khoảng 25 USD/tấn so với tháng 2-2021.  

Tin liên quan

Nhập khẩu gạo giá rẻ tái xuất, ảnh hưởng đến uy tín gạo Việt Nam ảnh 1 Dự trữ gạo để xuất khẩu ở ĐBSCL

Giá gạo 5% tấm của Ấn Độ và Pakistan trong tuần qua vẫn dao động 388 - 392 và 438 - 442 USD/tấn, thấp hơn giá gạo Việt Nam 40 - 100USD/tấn. Ngày 1-6, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở ĐBSCL cho biết: “Việc giá xuất khẩu gạo Việt Nam giảm cũng tạo căng thẳng cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước. Điều cần thiết hiện nay là các doanh nghiệp cần khôn ngoan chào giá bán tốt, chứ không phải đua nhau hạ giá gây ảnh hưởng chung cho mặt bằng giá gạo Việt Nam”.

Cộng đồng doanh nghiệp đã phản ứng rất mạnh trước việc nhập gạo giá rẻ từ Ấn Độ của một số doanh nghiệp trong nước để tái xuất. Đây là cách kinh doanh “ăn xổi ở thì”, hám lợi trước mắt, có thể làm ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu  gạo Việt Nam được tạo lập gần đây. 

Theo PGS-TS Dương Văn Chín, nguyên Phó Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL: “Giá gạo trắng hạt dài của Ấn Độ, Pakistan thấp hơn của Việt Nam vì đó là những giống lúa có hàm lượng amylose cao, cứng cơm. Gần đây, gạo trắng hạt dài của chúng ta có giá bán trên thị trường thế giới không thua kém gạo Thái Lan, Ấn Độ ở cùng phân khúc. Việt Nam có được thành tựu như vậy là nhờ công tác lai tạo chọn lọc ra được những giống lúa mới, đạt thành quả nhất định trong thời gian vừa qua. Những giống lúa này rất đa dạng, trồng được ở nhiều vùng sinh thái khác nhau, nhiều vụ khác nhau trong năm, cho chất lượng cơm ngon, được nhiều nước nhập khẩu ưa chuộng”. 

CAO PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đặc sản Quýt hồng Lai Vung được nông dân tỉnh Đồng Tháp sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP

Nông sản Việt tăng tốc chiếm thị phần xuất khẩu

Nhiều doanh nghiệp cho biết, các thị trường gần như đã mở cửa xuất khẩu cho hàng nông sản Việt. Vấn đề còn lại là doanh nghiệp và nông dân phải bắt tay để tạo ra sản phẩm xanh và sạch, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm mà các thị trường đặt ra.

Thị trường

Nova Consumer đặt mục tiêu sở hữu hơn 450.000 điểm bán lẻ

Nova Consumer đã hoàn tất thương vụ M&A Sunrise Foods vào cuối quý 2 năm nay, và ngành hàng tiêu dùng được mở rộng từ các thương hiệu như xúc xích Xuxifarm, xúc xích Bé Khỏe, đồ hộp MasterT, bánh gạo Tê Tê. Trong tương lai, doanh nghiệp sẽ mở rộng kênh phân phối lên 450.000 điểm bán lẻ.

Địa ốc

Điểm danh 3 lý do làm nên sức hút shophouse kiến trúc Á Đông tại Long An

Là tâm điểm đầu tư của thị trường vùng ven TPHCM kể từ khi ra mắt, Imperia Grand Plaza Đức Hoà (Long An) tiếp tục làm “nóng” thị trường khi ra mắt phân shophouse mang kiến trúc Á Đông độc đáo vào ngày 9-7 tới đây. Ngay trong sự kiện, MIKGroup dành tới hơn 10 tỷ đồng tặng khách hàng. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Đầu tư

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế

" />