
Trong khi biểu thuế nhập khẩu xe mới nguyên chiếc đã được định rõ ràng thì đối với ô tô cũ, những thông tin về nó vẫn chưa được cơ quan chức năng phát ngôn chính thức. Thiếu thông tin, mấy ngày gần đây rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tỏ ra hoang mang.
Những con số khiêm tốn

Ảnh: THỤY LÂM
Sáu tháng sau khi các doanh nghiệp được phép nhập khẩu ô tô cũ dưới 16 chỗ ngồi (từ 1-5-2006), tổng số xe được thông quan trong cả nước chưa đầy 200 chiếc.
Trong đó, số xe được nhập khẩu qua các cảng TPHCM chiếm nhiều nhất là 131 chiếc. Riêng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 3 đã làm thủ tục thông quan cho 94 chiếc.
Theo cơ quan quản lý, TPHCM là địa phương đầu tiên nhập khẩu ô tô cũ vào ngày 16-5-2006 với 4 chiếc ô tô gồm 2 chiếc Lexus (5 chỗ ngồi và 7 chỗ ngồi), 2 chiếc BMW (5 chỗ ngồi), đơn vị nhập khẩu là Công ty Tradoco.
Ngay sau lô hàng đầu tiên này, sự lấn cấn đã phát sinh giữa nhà nhập khẩu và hải quan xung quanh mức giá khai báo và mức áp thuế nhập khẩu đã khiến một số doanh nghiệp ngại ngần, hoặc nhập hàng trong sự thăm dò.
Ngoài rào cản thuế thì một “hàng rào kỹ thuật” cũng được dựng lên, đã có doanh nghiệp như Công ty TNHH Việt Hải (BR-VT), do thiếu kinh nghiệm nên nhập xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, bị buộc phải tái xuất (như trường hợp chiếc Toyota Corolla dung tích 1.800cc, nhập từ Mỹ đã gặp rủi ro vì trường hợp này).
Tuy nhiên, dư luận vẫn cho rằng rào cản lớn nhất đối với xe cũ nhập khẩu không chỉ là các yếu tố kỹ thuật, mà chính là thuế suất. Bởi lẽ, nếu cộng tất cả các khoản thuế (thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng) nếu doanh nghiệp nhập các dòng xe hạng trung, sẽ rất khó bán ra thị trường vì giá cao.
Chính vì thế, thời gian qua phần lớn ô tô cũ được nhập khẩu là những thương hiệu xe cao cấp như Mercedes, BMW, Lexus, Accura, Finity. Theo Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 3, chiếc xe nhập về có giá khai báo cao nhất là 60.000 USD, hiệu BMW 760Li, sản xuất năm 2003.
Chi cục đã thu được 78,6 tỷ đồng tiền thuế đối với 94 chiếc ô tô cũ nhập khẩu. Số thuế thu tăng so với trị giá khai báo của chủ hàng là 828,2 triệu đồng, chỉ hơn 1% so với tổng số thuế thu được tại đây, tuy nhiên thực tế trên cũng cho thấy rằng càng về sau sự lấn cấn về giá khai báo và mức áp thuế của hải quan đã được giải tỏa.
Có thể bị đình trệ
Theo nhận định của Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 3, lượng ô tô cũ dưới 16 chỗ ngồi nhập khẩu qua địa bàn từ nay đến Tết có chiều hướng tăng lên. Tuy nhiên, theo ông Phạm Hữu Tâm, hiện giới kinh doanh xe đang có thông tin rằng thuế suất nhập khẩu ô tô cũ trong thời gian tới sẽ là 200%.
Với mức này và có khả năng áp dụng ngay trong thời gian rất gần, chắc chắn sẽ khiến cho các doanh nghiệp nhập khẩu gặp khó khăn hơn trước, thậm chí phải ngừng nhập khẩu.
Ông Tâm nói: “Sau khi nhận được thông tin trên, tôi đã làm việc với các đối tác ở nước ngoài và đang tạm ngừng các đơn hàng nhập khẩu để tìm hiểu, nghiên cứu kỹ hơn”. Một quan chức của Bộ Công nghiệp cho biết, ô tô cũ không nằm trong diện ưu đãi thuế quan trong cam kết gia nhập WTO của Việt Nam.
Giới nhập khẩu xe cho rằng phương thức tính thuế nhập khẩu ô tô cũ hiện là áp thuế nhập khẩu tuyệt đối, còn theo thông tin mà họ nhận được thì phương thức mới là áp thuế nhập khẩu theo tỷ lệ phần trăm.
Ô tô cũ sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu 200%, cùng với thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng không thay đổi, nếu vậy sẽ hết cửa nhập khẩu về thị trường trong nước, thậm chí giá xe cũ có thể còn cao hơn xe mới. Nếu doanh nghiệp nào không nghiên cứu kỹ, nhập xe cũ về, sau khi đóng các loại thuế, giá xe sẽ bị đội lên rất cao, khó bán được đến người tiêu dùng.
Với mức giá cao như thế, xe cũ sẽ còn gặp khó khăn hơn nữa trong tương lai khi xe nguyên chiếc mới 100% nhập khẩu về được hưởng thuế suất ưu đãi.
Hơn thế nữa, trong lộ trình hội nhập, những năm tới nhiều đại gia nước ngoài sẽ vào phân phối, thêm nhiều thương hiệu ô tô trên thế giới vào thị trường Việt Nam, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn, giá xe mới cũng sẽ giảm theo, khi ấy xe cũ liệu còn rộng đường lăn bánh vào thị trường? Theo kinh nghiệm thị trường, từ nay đến cuối năm, nhu cầu mua ô tô dòng cao cấp có thể tăng lên, nhưng với thực tế thiếu thông tin chính thức về thuế, hàng loạt nhà nhập khẩu đang “hoãn binh”.
Thiệt lớn nhất vẫn là nhà nước thất thu một lượng thuế lớn, thị trường sẽ lại thiếu những mẫu xe hàng “độc” để tiếp tục làm đối trọng với các dòng xe giá cao được sản xuất trong nước.
THỤY LÂM