Nhiều cơ hội với 5G

Những nỗ lực của các nhà mạng như VinaPhone, MobiFone, Viettel trong thử nghiệm thương mại 5G không chỉ tạo cơ hội để người dùng thử nghiệm 5G mà còn khẳng định Việt Nam sớm trở thành quốc gia tiếp theo trên thế giới phổ cập mạng 5G. 

Từ đây, 5G kỳ vọng mở ra cơ hội phát triển cho nhiều lĩnh vực của đất nước như công nghiệp, công nghệ ô tô, y tế, chuyển đổi số… Đặc biệt, bài toán đưa internet đến vùng sâu vùng xa cũng sẽ được giải quyết, khi 5G có thể giúp thay thế internet cáp quang.

Nhiều cơ hội với 5G ảnh 1 Lắp đặt trạm phát sóng 5G của MobiFone tại TPHCM 

“Chạy đua” trưng sóng 5G

Dù mới chỉ là thử nghiệm thương mại 5G nhưng các nhà mạng VinaPhone, MobiFone, Viettel đã tìm cách giới thiệu, tiếp cận công nghệ tiên tiến 5G với người dùng nhanh nhất có thể. Tuần trước, MobiFone công bố việc lắp đặt trạm 5G khu vực gần Nhà thờ Đức Bà quận 1 và công bố, từ ngày 27 đến 30-11, MobiFone bắt đầu thử nghiệm tốc độ dịch vụ 5G tại TPHCM. Tại điểm trung tâm quận 1, MobiFone ghi nhận tốc độ 5G đạt mốc 600 - 800Mbps, lần ghi nhận tốc độ cao nhất đạt tới trên 1,5Gbps, tương đương với những gói internet cáp quang cao cấp hiện nay. 

Ngay sau đó, ngày 26 và 27-11, Tập đoàn VNPT chính chức phát sóng thử nghiệm thương mại VinaPhone 5G tại Hà Nội và TPHCM. Những khách hàng đầu tiên đã được trải nghiệm VinaPhone 5G trên điện thoại của nhiều hãng, với tốc độ truy cập internet lên hơn 1 Gbps, gấp hơn 10 lần tốc độ 4G hiện nay. Qua đó, VinaPhone trở thành nhà mạng đầu tiên của Việt Nam phát sóng 5G đồng thời tại 2 thành phố lớn nhất nước.

Phía VNPT - VinaPhone cho trải nghiệm thử 5G tại Trung tâm chăm sóc khách hàng VinaPhone số 121 Pasteur quận 3, TPHCM. Tại đây, chỉ cần có thiết bị di động 5G và sim VinaPhone 4G thì ngay lậy tức cột sóng báo tín hiệu 5G với tốc độ truy cập internet đến hơn 1 Gbps, gấp hơn 10 lần tốc độ 4G hiện nay. Với việc này, VinaPhone là nhà mạng cho người dùng thử nghiệm trực tiếp 5G đầu tiên trong cả nước. Ngày 27-11, Tập đoàn VNPT đã chính chức phát sóng thử nghiệm thương mại VinaPhone 5G tại Hà Nội. 

Viettel không vội, đến 30-11 mới tổ chức khai trương thử nghiệm thương mại 5G tại Hà Nội. Điểm thú vị của chương trình thử nghiệm 5G Viettel là cho phép người dùng có máy 5G sử dụng ngay dịch vụ trong vùng phủ sóng (3 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng) nên Viettel gọi đây là Driving Test, cho thấy một vùng phủ 5G liền mạch với chất lượng tốt nhất (sử dụng công nghệ NSA, 100% anten 64T64R), đảm bảo người dùng có thể dùng ngay 5G. 

Miễn phí dùng thử 

Các thiết bị di động 5G thế hệ mới như Oppo, Xiaomi, Huawei… đều có thể dễ dàng bắt sóng 5G thử nghiệm của các nhà mạng, chỉ cần đến khu vực có sóng 5G, không cần phải thay sim hay đăng ký gói cước. 

Đại diện MobiFone cho biết, nhằm giới thiệu dịch vụ 5G đồng thời giúp người dùng thêm cơ hội tiếp xúc với công nghệ 5G, MobiFone đang đặt nhiều khu trải nghiệm với thiết bị kỹ thuật cùng dịch vụ internet tốc độ cao như Video 4K, 8K, game thực tế ảo AR/VR - AI learning, IoT service… tại các địa điểm trung tâm TPHCM và nếu không ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sẽ tổ chức một đại nhạc hội quy mô khoảng 30.000 người tại TPHCM mừng MobiFone phát sóng thử nghiệm thương mại 5G.

VinaPhone cho biết, các showroom trải nghiệm, trình diễn về công nghệ và ứng dụng của mạng 5G sẽ mở cửa đón khách tại Hà Nội và TPHCM sớm nhất, người dùng thoải mái trải nghiệm thực tế các công nghệ, ứng dụng hiện đại nhất như AR/VR, điều khiển robot… với 5G. 

Tốc độ đo kiểm hiện tại của mạng 5G Viettel lên tới 1,2 - 1,5 Gbps và phía Viettel cho hay, hiện tại Hà Nội, Viettel có số lượng trạm phát sóng 5G lớn nhất từ trước đến nay, vùng phủ sóng rộng nhất và liền mạch, để người dùng trải nghiệm với chất lượng tốt nhất. Trên hạ tầng mạng lưới 5G, Viettel đang sử dụng đồng thời cả thiết bị nhập khẩu và thiết bị do Viettel tự nghiên cứu sản xuất.

Theo đó, người sử dụng di động hỗ trợ 5G ở những khu vực trung tâm các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Hai Bà Trưng có thể trải nghiệm dịch vụ 5G ngay lập tức. Trong thời gian thử nghiệm, Viettel sẽ miễn phí data 5G với dung lượng không giới hạn giúp khách hàng thoải mái trải nghiệm những ưu điểm vượt trội về tốc độ và khả năng kết nối của công nghệ di động thế hệ thứ 5.

Với 5G, sự hào hứng là có thật, không chỉ với người dùng trong giai đoạn hiện nay mong muốn có tốc độ kết nối di động cao hơn, mạnh hơn. Xa hơn, 5G mở ra sự kết nối hạ tầng số cho các giải pháp số, tài chính số, nội dung số, logistics, thương mại điện tử.... đáp ứng các nhu cầu xây dựng chính phủ điện tử, phát triển kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục