Thị trường mũ bảo hiểm

Nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng

Theo ghi nhận của chúng tôi, thị trường MBH bắt đầu có dấu hiệu sôi động trở lại kể từ khi Chính phủ bàn thảo về nội dung của đề án “Tăng cường năng lực an toàn giao thông quốc gia đến năm 2010”, kể từ ngày 1-1-2008 bắt buộc người đi xe máy phải đội MBH. Một nhân viên cửa hàng bán MBH trên Phố Huế (Hà Nội) cho biết, hiện nay có ngày ở đây bán được tới 30 chiếc, khác hẳn với thời kỳ đầu năm, có ngày không bán được chiếc nào.

Tại các cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe gắn máy ở Hà Nội, TP.HCM. MBH đã được bày bán rất nhiều. Theo người tiêu dùng, thị trường MBH ngày càng đa dạng về chủng loại, phong phú về màu sắc với nhiều kiểu dáng khác nhau. Loại mũ ôm toàn bộ đầu (gồm cả kính) không được mọi người chuộng mà đang chuyển sang loại mũ nhẹ nhàng, thời trang và tiện dụng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay MBH được bán chạy nhất là loại mũ nửa đầu vì nhỏ, gọn, màu sắc tươi trẻ và có những hình trang trí ngộ nghĩnh. Cùng là MBH nửa đầu, nhưng giá bán chênh nhau khá rõ, loại của Protec hoặc hàng nhập khẩu từ Đài Loan, Hồng Kông giá lên tới 350.000-400.000 đồng/chiếc; trong khi, các loại mũ Trung Quốc chỉ có giá 60.000 - 100.000 đồng/chiếc.

Tuy nhiên, những loại mũ quá rẻ và có xuất xứ không rõ ràng đang dần ít được lựa chọn. Các loại mũ của những doanh nghiệp tên tuổi, mức giá từ 120.000 -160.000 đồng/chiếc vẫn đang được người tiêu dùng ưa chuộng nhất. Có thể kể đến những loại đó như Protec Saga, UFO giá 145.000-197.000 đồng/chiếc. Tiếp đến là các loại do doanh nghiệp trong nước sản xuất như Amoro, Hanel... Những loại nhập khẩu có giá đắt hơn, dường như chỉ được các cửa hàng trưng bày cho thêm phong phú.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất MBH cho biết, họ rất phấn khởi trước những thông tin sẽ siết chặt lại quy định bắt buộc đội MBH khi tham gia lưu thông bằng mô tô, xe máy. Bà Dương Việt Hà, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty SXTM Thiên Phúc khẳng định, công ty đã có kế hoạch tăng công suất sản xuất, mở thêm đại lý ở một số địa bàn. Nhiều doanh nghiệp khác thì thận trọng hơn,  đợi thị trường có thực sự khởi sắc hơn nữa mới “vào cuộc”.

Có nhiều loại MBH phục vụ cho người tiêu dùng là việc cần thiết. Tuy nhiên, điều mà chính người tiêu dùng đang lo lắng nhất là hiện có quá nhiều nhãn hiệu, không biết loại nào có chất lượng tốt. Người tiêu dùng rất cần các cơ quan quản lý, phân định rõ chất lượng để người tiêu dùng an tâm mua MBH sử dụng.

THUỲ LINH

Tin cùng chuyên mục