Nhiều tỉnh ĐBSCL hưởng ứng lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19

Ngày 18-11, thông tin từ Thành ủy Cần Thơ cho biết, vừa có văn bản chỉ đạo về việc hưởng ứng Chương trình lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.

Chương trình Lễ tưởng niệm tại TP Cần Thơ  diễn ra đồng loạt vào lúc 20 giờ ngày 19-11

Theo đó, Thành ủy Cần Thơ yêu cầu các đơn vị quận ủy, huyện ủy, các ban Đảng, sở ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn thành phố về mục đích, ý nghĩa, tinh thần lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và tưởng niệm, tri ân cán bộ, chiến sĩ các lực lượng đã hy sinh vì dịch Covid-19.

Đồng thời, thể hiện sự quan tâm, sẻ chia, động viên của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam trước những mất mát, đau thương của các gia đình, người thân, lan tỏa tình nhân ái cộng đồng; tiếp tục động viên tinh thần các lực lượng tuyến đầu và nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm tình hình và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, tổ chức các hoạt động tưởng niệm thiết thực, phù hợp để cùng hưởng ứng chương trình lễ tưởng niệm do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và TPHCM tổ chức.

UBND TP Cần Thơ chỉ đạo dừng tổ chức và phát thanh, truyền hình các sự kiện, hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí trong thời điểm tổ chức lễ tưởng niệm; chỉ đạo Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ ưu tiên tiếp sóng VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam về chương trình lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.

Trước đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Cần Thơ có kế hoạch tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 diễn ra vào 20 giờ, ngày 19-11.

* Chiều 18-11, ông Nguyễn Tiếc Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang cho biết, đã có công văn gửi các tổ chức trực thuộc kêu gọi toàn thể nhân dân, cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.

Nơi diễn ra lễ tưởng niệm chính tại An Giang là trụ sở của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, ở chùa Quảng Đức, đường Tôn Đức Thắng, TP Long Xuyên.

Theo ông Hùng, tỉnh An Giang có 11 tôn giáo với 15 hệ phái, do đó theo tín ngưỡng và nghi thức riêng mà đồng bào các tôn giáo sẽ có hình thức tưởng niệm phù hợp như: cầu siêu, dâng hương, dâng lễ, cầu nguyện, thắp nến…

Tại các cơ sở tôn giáo, đề nghị bà con giáo dân, tăng ni, phật tử… chấp hành tốt quy tắc an toàn phòng dịch, không tập trung quá đông, không lợi dụng lễ tưởng niệm để có các hành vi tuyên truyền mê tín dị đoan…

Ông Phạm Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang cho hay, cũng đã ký văn bản kêu gọi đồng bào trong tỉnh hưởng ứng lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Nơi diễn ra nghi lễ chính sẽ tổ chức tại chùa Phật Quang ở TP Rạch Giá.

Thượng tọa Thích Minh Nhẫn, Trụ trì chùa Phật Quang, Phó trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang cho biết thêm, lễ tưởng niệm sẽ diễn ra hết sức trang nghiêm, các vị cao tăng có uy tín sẽ tụng kinh cầu siêu cho vong linh đồng bào đã mất vì Covid-19. Quy định an toàn phòng chống dịch lây lan sẽ được thực hiện chặt chẽ. Tăng ni, phật tử được khuyến khích hưởng ứng tụng kinh cầu siêu tại nhà, tránh tập trung đông người.

Ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng, đại lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 có ý nghĩa vô cùng to lớn, vừa an ủi, vừa nhắc nhớ về những đau thương, mất mát và những bài học kinh nghiệm vô giá trong ứng phó với đại dịch. 

Tin cùng chuyên mục