Nón bảo hiểm thời trang hết thời!

Nón bảo hiểm thời trang hết thời!

Theo Quyết định số 04/2008/QĐ –BKHCN về việc thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nón bảo hiểm (NBH) cho người đi mô tô và xe gắn máy vừa được Bộ Khoa học Công nghệ ban hành, từ ngày 15-11-2008, tất cả các loại NBH sản xuất trong nước và nhập khẩu lưu thông trên thị trường đều phải được chứng nhận hợp quy chuẩn theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia (TCKTQG). Đây là quyết định được nhiều người mong đợi. 

  • 60% NBH trên thị trường không đạt chuẩn?
Nón bảo hiểm thời trang hết thời! ảnh 1
Từ ngày 15-11, một số loại NBH sẽ không được sử dụng. Ảnh: MAI THI

NBH đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn mới về hình thức gồm 3 loại truyền thống: loại che nửa đầu (bảo vệ phía trên của đầu người đội), loại che cả đầu và phần tai (bảo vệ phần trên của đầu, vùng chẩm và tai), loại che cả đầu cộng với tai và hàm (bảo vệ phần trên của đầu, vùng chẩm, tai, cằm), có bộ phận đệm lót bảo vệ và có quai đeo. Nón phải được sản xuất bằng vật liệu không ảnh hưởng đến da và tóc của người sử dụng.

Về khối lượng, NBH đạt chuẩn dao động từ 470gr đến 1,5kg. Bề mặt ngoài nón phải nhẵn, không có gờ và cạnh nhọn, sắc. Đầu đinh tán, bu lông không được cao hơn 2mm so với bề mặt phía ngoài của vỏ nón. Vỏ nón  và lớp đệm hấp thụ xung động phải che chắn được phạm vi cần bảo vệ trên dạng đầu. Nón  phải chịu được va đập và hấp thụ xung động khi thử nghiệm theo quy định này. Riêng về nhãn hàng hóa, các loại NBH đạt chuẩn phải ghi đầy đủ nhãn hàng hóa, có dấu công bố hợp chuẩn CS (hoặc tem kiểm tra nón nhập khẩu), hoặc dấu hợp quy CR. Nội dung ghi nhãn nón thực hiện theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa. Nhãn phải được ghi một cách rõ ràng, bền vững, không phai mờ. Riêng nhãn NBH sản xuất trong nước tối thiểu phải bao gồm các thông tin như tên sản phẩm, cộng với cụm từ NBH dành cho người đi mô tô, xe máy, tên và địa chỉ nơi sản xuất, kích cỡ nón, ngày- tháng- năm sản xuất.

Điều đáng nói là theo giới kinh doanh NBH, nếu so với những tiêu chuẩn mà quyết định mới quy định thì hơn 60% NBH có mặt trên thị trường hiện nay không đạt yêu cầu, trong đó có hầu hết các loại NBH cách điệu.

  • Người tiêu dùng và doanh nghiệp nói về quyết định mới?

Theo chị Nguyễn Thị Thanh, ngụ tại ấp 5 xã Tân Thạnh Đông huyện Củ Chi TPHCM, một quyết định hoàn chỉnh như thế nhưng không ban hành song song với Nghị quyết số 32 của Chính phủ về việc bắt buộc tất cả người đi xe mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến đường phải đội NBH được ban hành vào ngày 15-12-2007 là điều đšáng tiếc. Các cửa hàng kinh doanh NBH lỡ “ôm” quá nhiều các loại NBH cách điệu cũng tỏ ra lo lắng trước quy định mới này. Anh Kiều Anh Dũng, chủ chuỗi cửa hàng NBH “H&Q” với 8 cửa hàng NBH cho biết, mặc dù ngày 15-11 quy định mới về NBH mới chính thức có hiệu lực nhưng  hơn một tháng qua, khách hàng đã bắt đầu ngưng mua NBH cách điệu. Cũng như những cửa hàng kinh doanh NBH khác, anh Dũng không biết phải xử lý lượng NBH cách điệu này như thế nào dù hầu hết chúng đều có tem đạt tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) do Cục Đăng kiểm cấp. 

Những khuyến cáo về việc không nên sản xuất và dùng NBH cách đšiệu cũng đšã được nhắc đšši nhắc lại nhiều lần. Bởi ai cũng hiểu đội NBH là để bảo vệ an toàn tính mạng của người sử dụng nó, chứ không phải để “né” công an.  Tuy nhiên, những khuyến cáo trên chưa được các giới có trách nhiệm thực sự lưu tâm. Việc đưa ra quy chuẩn NBH cũng quá chậm so với yêu cầu thực tế. Vì thế, hậu quả để lại không nhỏ. 

Theo số liệu thống kê của Chi cục Quản lý Thị trường TPHCM, từ khi có quy định bắt buộc đội NBH vào tháng 9 năm ngoái, hơn 79.000 NBH không đạt chất lượng, gần 42.500 mút xốp đệm lót nón kém tiêu chuẩn đã được phát hiện và xử lý.Khuyến cáo của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3, người tiêu dùng không nên mua sử dụng các loại NBH cách điệu vì không đảm bảo an toàn.

Theo ghi nhận, trong vòng một tháng qua, thị trường NBH truyền thống bắt đầu “nóng” trở lại, và dĩ nhiên, người tiêu dùng bắt đầu “nguội lạnh” với  các dòng sản phẩm NBH cách điệu. Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi, rất nhiều người tiêu dùng, nhất là giới trẻ vẫn cho biết họ có nhu cầu sử dụng NBH vừa đẹp, thời trang vừa đảm bảo đạt QCKTQG. Được biết, hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đang kết hợp với một số cơ quan chức năng xem xét thực hiện một nghiên cứu xã hội về nhu cầu NBH và tư vấn cho các nhà sản xuất kiểu dáng NBH phù hợp với điều kiện khí hậu, thị hiếu của người Việt Nam mà vẫn tuân theo các QCKTQG. Mong rằng sự kết hợp này sẽ mang lại kết quả tốt đẹp, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng

LÊ MAI THI

Tin cùng chuyên mục