“Nóng” cùng dòng xe máy tay ga

“Nóng” cùng dòng xe máy tay ga

Giá xăng tăng cộng với những chính sách hạn chế phương tiện cá nhân, nhiều người dự đoán thị trường xe gắn máy - nhất là dòng xe tay ga, sẽ ngày một ảm đạm. Thế nhưng, thực tế trái ngược, xe tay ga vẫn tiếp tục hút khách. Vì sao những chiếc xe tay ga nặng gấp 2 lần, tiêu hao nhiên liệu gấp 1,5 lần, giá cao hơn từ 7 - 10 lần so với xe số lại có sức hấp dẫn người tiêu dùng đến vậy?

  • Thuận tiện, dễ thao tác
“Nóng” cùng dòng xe máy tay ga ảnh 1

Xe tay ga đang được giới nữ ưa thích.

Theo số liệu từ Hiệp hội Xe đạp - Xe máy Việt Nam, năm 2004 cả nước có trên 200.000 xe gắn máy tay ga đã được bán ra thị trường, chiếm trên 12% thị phần xe máy trong cả nước.

Trong số này, có khoảng 50% là do các doanh nghiệp trong nước và liên doanh sản xuất, phần còn lại là xe nhập khẩu nguyên chiếc chủ yếu từ Nhật Bản, Trung Quốc...Theo khảo sát từ cơ quan chuyên môn, hiện nay tại thị trường Việt Nam đã xuất hiện trên 40 loại xe gắn máy tay ga.

Xe tay ga hấp dẫn người tiêu dùng vì dễ sử dụng, nhất là phái nữ. Chị Huyền My - tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines cho rằng: “Chạy xe tay ga tôi thấy dễ điều khiển, cảm giác an toàn hơn xe số. Xe ga còn như tôn thêm vẻ đẹp cho phái nữ. Xe có thùng đựng mũ bảo hiểm, túi xách, sạc điện thoại… quả thật rất thuận lợi!”.

Hiện nay, một số loại xe của hãng Piaggio còn được trang bị công tắc thông minh, tự động tắt máy khi xe dừng đèn đỏ, khi đèn xanh chỉ cần nhích ga xe lại tiếp tục nổ máy chạy, tiết kiệm rất nhiều xăng. Không chỉ thế, nhiều xe ga trang bị đèn báo khi có điện thoại gọi tới, có nguồn cắm sạc điện thoại, thiết bị chống trộm tự động, đồng hồ báo giờ, nút nhấn mở cốp không cần tắt máy.

Ngoài những tính năng trên, các dòng xe tay ga luôn làm những cuộc “cách mạng” về mẫu mã, đáp ứng được nhu cầu “thời gian” cho người tiêu dùng. Dùng xe tay ga hiện nay không đơn thuần chỉ là phương tiện mà còn như một thứ trang sức để người sử dụng thể hiện phong cách, cá tính. Có nhiều người còn sưu tập cả bộ xe gắn máy tay ga, cùng lúc sở hữu 3 - 4 chiếc, mỗi chiếc phù hợp cho từng loại quần áo, công việc và nhu cầu giao tiếp khác nhau...

  • Phong phú thị trường

Có thể nói, hiện nay thị trường xe gắn máy tay ga phong phú không thua xe gắn máy số. Bên cạnh dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc có giá cao, sự tham gia của xe được sản xuất trong nước có giá rất cạnh tranh, người tiêu dùng tha hồ lựa chọn. Xe tay ga không còn là “độc quyền” của phái nữ, nhiều loại xe như Dylan, SH (Honda), Excel (VMEP), Nouvo (Yamaha), Granturismo (Piaggio)... đã chinh phục cả nam giới.

Để có chiếc xe giá “mềm” hơn với xe nhập khẩu, người tiêu dùng có thể chọn xe do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, lắp ráp động cơ nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan. Xe hiệu Daehan Union 29 triệu đồng/xe; xe hiệu Sapphire (Tiến Lộc) 35 triệu đồng/xe, XO (Hoa Lâm) 28 triệu đồng/xe… Khách “sành điệu” muốn dùng hàng nhập khẩu đã có Cygnus, Force, Flame (Yamaha), Zip 125 (Piaggio)… giá trung bình từ 40 - 70 triệu đồng/chiếc. Còn nếu muốn chơi hàng “top ten” của xe nhập khẩu nguyên chiếc thì nhãn hiệu nào cũng có nhưng giá thấp nhất cũng từ 80 - 150 triệu đồng/chiếc.

Năm 2002 - 2003 là thời đại @. Lúc đó, riêng Hà Nội đã có 3.000 chiếc Honda@, TPHCM có trên 2.700 xe. Sau ngôi vị @, hiện nay là SH, Dylan và Piaggio chiếm lĩnh thị trường. Tính riêng trong năm 2004, cả nước đã nhập khẩu nguyên chiếc trên 3.682 xe Dylan, 1.118 xe SH…, giá trung bình bán ra thị trường từ 6.000 – 7.000 USD/chiếc, thế nhưng người tiêu dùng vẫn chuộng vì chất lượng cùng đầy đủ các tiện ích.

Chơi xe tay ga, mỗi người một sở thích, tuy nhiên người tiêu dùng thường bị thiệt thòi. Mặc dù bỏ ra cả “núi tiền” để mua xe nhưng họ không có nhiều sự lựa chọn, không được nhận chế độ bảo hành, khuyến mãi cũng như khó khăn khi thay thế phụ tùng, linh kiện… Hiện nay, trừ dòng xe Piaggio có hệ thống đại lý và bảo hành trên toàn quốc, có giá bán ổn định thống nhất trên toàn quốc, còn phần lớn các loại xe ga nhập khẩu khác đều theo kiểu “tiền trao cháo múc”, giá thất thường, ngày trước ngày sau có thể chênh nhau tới 200 – 500 USD/chiếc, người tiêu dùng không biết đâu mà lường.

Sở dĩ có tình trạng trên là do thời gian qua việc quản lý giá xe nhập khẩu vẫn còn bỏ ngỏ. Khi nhập khẩu xe được khai báo hải quan với giá rất thấp nhưng khi bán ra thị trường giá lại cao ngất trời. Cụ thể 1 chiếc Dylan 125 giá trước thuế chỉ khoảng 2.400 USD/xe, cùng với các mức thuế hiện tại ước tính giá khoảng gấp đôi, thế nhưng khi bán cho người tiêu dùng lại đẩy lên tới 5.200 USD/xe 125 phân khối, 5.600 USD/xe 150 phân khối…

Sử dụng xe tay ga là xu hướng và là nhu cầu thật của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trước một thị trường xe ga vàng thau lẫn lộn như hiện nay, người tiêu dùng rất cần được sự “bảo hộ” của nhà nước để có những chiếc xe phù hợp về giá, đảm bảo về chất lượng khi sử dụng.

NGUYỄN HOÀNG
 

Tin cùng chuyên mục