Ồ ạt nhập heo giống từ Thái Lan vì “siêu rẻ“

Ngày 17-7, Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam đang nhập heo giống từ Thái Lan, Canada, Mỹ và Đài Loan nhưng trong đó hơn một nửa là từ Thái Lan vì giá siêu rẻ, nuôi nhanh có lãi.

Tại Hội nghị sơ kết tình hình chăn nuôi – cung ứng thực phẩm cả nước trong 6 tháng đầu năm và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cho 6 tháng cuối năm, tổ chức ngày 17-7, Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết: Trong các tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp đã chi tới 8 triệu USD để nhập hàng trăm ngàn con heo giống từ nước ngoài về Việt Nam (tăng hơn 32% so với năm ngoái)

Ồ ạt nhập heo giống từ Thái Lan vì “siêu rẻ“ ảnh 1

Heo giống nhập từ Thái Lan về Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo - Quảng Trị, sau khi nuôi cách ly sẽ được đưa vào sản xuất con giống, phục vụ tái đàn. Ảnh: Bộ NN-PTNT cung cấp

Theo Cục Chăn nuôi, kể từ khi dịch tả heo châu Phi được kiểm soát đến nay, thị trường không chỉ thiếu lượng lớn heo hơi, thịt heo (khiến giá cả leo thang) mà còn thiếu trầm trọng cả nguồn heo giống (do giá đắt nên người dân trên cả nước không thể tái đàn).

Do khan nguồn, heo nái bị chết nhiều vì dịch nên ở nhiều nơi, giá heo giống để sinh sản, có trọng lượng chỉ 7-10kg/con, có giá lên tới 2,7 - 3 triệu đồng/con.

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu heo giống sinh sản, hóa giải ngay bài toán phục hồi - tái đàn, Bộ NN-PTNT đã cho phép các doanh nghiệp nhập heo giống từ nước ngoài về.  

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, doanh nghiệp cả nước đã nhập khẩu 11.411 con heo giống các loại (tăng 32,6 lần so cùng kỳ 2019), trị giá gần 8,1 triệu USD (tăng 15,3 lần).

Heo giống nhập khẩu từ Thái Lan (chiếm 50,6%), Canada (33,2%), Hoa Kỳ (15,8%) và Đài Loan (0,4%). Heo nhập chủ yếu qua các cửa khẩu Lao Bảo - Quảng Trị (chiếm 50,6%), sân bay Tân Sơn Nhất (38,8%) và sân bay Nội Bài  (10,6%).

Giá heo giống nhập khẩu bình quân đạt 707 USD/con, giảm 52,9% (tương đương giảm 795,1 USD/con). Có sự chênh lệch giá heo giống nhập khẩu từ các thị trường. Cao nhất là Đài Loan (4,420 USD/con), kế đến là Canada (1.036 USD/con), Hoa Kỳ (792 USD/con), thấp nhất là Thái Lan (436 USD/con).

Theo đánh giá của ông Nguyễn Xuân Dương, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, giá heo giống nhập khẩu từ Thái Lan chỉ bằng 62% so với giá bình quân chung của các thị trường, bằng 10% so với giá heo giống nhập từ Đài Loan và bằng 42% so với giá heo giống nhập từ Canada.

Nguyên nhân chủ yếu là do sự khác biệt về phẩm cấp giống. Các doanh nghiệp nhập khẩu heo giống bố mẹ, ông bà thì từ các nước khác, còn với heo nái lai F1 (Yorkshire X Landrace) thì lại nhập từ Thái Lan. Việc nhập khẩu lượng lớn heo nái lai F1 từ Thái Lan nhằm giải quyết nhanh bài toán tăng đàn trong thời gian ngắn.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, với mặt bằng giá heo hơi hiện nay thì năng suất sinh sản của đàn nái nhập khẩu từ Thái Lan nếu thấp, chỉ bằng 50% so với nái nhập từ các nước khác thì vẫn sinh lãi. Trong khi đó, thời gian khai thác từ đàn nái lai ngắn. Song về lâu dài, nếu giá heo trên thị trường giảm thì lại không có lãi nữa.

Ồ ạt nhập heo giống từ Thái Lan vì “siêu rẻ“ ảnh 2

Bộ NN-PTNT đang khuyến cáo các doanh nghiệp đẩy mạnh nhập khẩu heo sống và heo giống về Việt Nam

Về tình hình nguồn cung thực phẩm hiện nay, Bộ NN-PTNT cho biết, đáng mừng là nhiều loại thịt đang tăng mạnh về sản lượng. Cụ thể, trong 6 tháng qua, sản lượng thịt bò đạt 187.500 tấn, tăng 4,1%; trứng đạt 7,22 tỷ quả, tăng 11%; sữa bò tươi đạt 522.200 tấn, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, tổng đàn gia cầm tăng 7,4%; đàn bò tăng 3,4%. Mặc dù đàn heo giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng so với thời điểm đầu năm 2020 đã tăng gần 700.000 con (hiện tổng đàn heo đạt khoảng 23 triệu con).

Để tiếp tục kìm giá heo trên thị trường, Cục Chăn nuôi đề nghị Bộ NN-PTNT cùng Bộ Công thương và Bộ Ngoại giao tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tìm nguồn hàng bảo đảm nhập khẩu thịt từ các quốc gia theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ NN-PTNT tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp có thể nhập khẩu được heo sống về giết mổ ngay từ các nước lân cận để giảm ngay áp lực cho nguồn cung.

Đọc nhiều nhất

Người dân tìm hiểu các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh được trưng bày tại Phiên chợ sâm Ngọc Linh ở Kon Tum

Cây “đổi đời”

Sau khi sâm Ngọc Linh ở huyện Tu Mơ Rông đổ bệnh chết, người dân nhanh chóng được cung cấp cây giống miễn phí và hướng dẫn kỹ thuật trồng mới. Giấc mơ thoát nghèo nhờ sâm Ngọc Linh nay đã sống lại với người dân vùng cao nơi dây.

Thị trường

Hoa đồng tiền Đà Lạt giá cao

Ngày 30-1, ghi nhận tại các làng trồng hoa tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), giá hoa đồng tiền được thu mua tại vườn có giá từ 120.000-150.000 đồng/bó 20 bông, cao gấp đôi so với ngày thường (ảnh).

Ngân hàng - Chứng khoán

VN-Index giảm gần 15 điểm

Sau phiên khai xuân khởi sắc, VN-Index trong phiên giao dịch ngày 30-1 (Mùng 9 tháng Giêng) đã quay đầu giảm mạnh trước lực bán mạnh của nhà đầu tư, kết thúc 8 phiên tăng điểm liên tục trước đó.

Đầu tư

Điểm sáng thu hút đầu tư

Những năm qua, tỉnh Long An có bước đột phá mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được, phát triển hạ tầng giao thông được xem là một “điểm sáng” cho tỉnh trong thu hút đầu tư, cũng như cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Thông tin kinh tế

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.