Có chế tài mạnh mẽ, cần thiết phải truy tố người nhập cảnh trái phép

Sáng 23-4, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM về công tác phòng chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp.
Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 làm việc với TPHCM về công tác phòng chống dịch Covid-19, sáng 23-4-2021. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Gần 70 ngày TPHCM không ghi nhận trường hợp mắc Covid-19

Báo cáo tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, tính đến nay TPHCM phát hiện 246 trường hợp mắc Covid-19 (trong đó 72 trường hợp nhiễm trong cộng đồng và 174 trường hợp nhập cảnh), 222 trường hợp được điều trị khỏi (90,2%), hiện đang điều trị 24 trường hợp đều là người nhập cảnh, sức khỏe ổn định.

Đến nay, đã 69 ngày (kể từ ngày 10-2) TPHCM không ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Ngày 21-4, TPHCM phát hiện 3 trường hợp là lao động Campuchia, nhập cảnh về Việt Nam qua đường tiểu ngạch, tất cả đã được cách ly tập trung và có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Có chế tài mạnh mẽ, cần thiết phải truy tố người nhập cảnh trái phép ảnh 2 Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin tại cuộc họp, sáng 23-4-2021. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Theo Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh, trong đợt 1 (từ ngày 8-3 đến 19-4), TPHCM đã tổ chức tiêm vaccine cho 9.155 người (trong đó, 8.624/9.115 nhân viên y tế làm việc trong cơ sở y tế, 531/591 nhân viên các cơ sở cách ly tập trung, kể cả khách sạn).
Ngoài ra, ngành y tế hỗ trợ lực lượng Công an TPHCM tổ chức tiêm vaccine cho 1.000 cán bộ, chiến sĩ công an đang tham gia nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19. Đợt tiêm này, 5.560 trường hợp có các phản ứng thông thường sau tiêm (chiếm tỷ lệ 57,3%). Các trường hợp có phản ứng sau tiêm đều được theo dõi chặt chẽ và hiện tất cả đều ổn định sức khỏe.

Trong đợt 2, TPHCM đã tiếp nhận thêm 57.750 liều vaccine (gồm 56.250 liều cấp về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM và 1.500 liều cấp cho Bệnh viện Chợ Rẫy).

“TPHCM đã lập kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ cho công tác tổ chức chiến dịch tiêm vaccine đợt 2 và tập trung thực hiện từ ngày 19-4 đến ngày 30-4, sau đó tổ chức tiêm vét đến ngày 5-5, đảm bảo hoàn thành theo tiến độ của Bộ Y tế. Từ ngày 19-4 đến nay, TPHCM đã tiêm cho 1.094 nhân viên y tế (gồm 884 người tiêm lần 1 và 210 người tiêm nhắc lần 2)”, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.

Theo Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh, nhằm đảm bảo an toàn tối đa trong tổ chức cách ly tập trung, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly và lây lan ra cộng đồng, TPHCM đề xuất chỉ tiếp nhận tối đa 350 giường cho mỗi đợt cách ly ở các khu cách ly tập trung của quân đội trên địa bàn. Cần tập trung nguồn lực cho công tác quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động cách ly tập trung có thu phí tại các cơ sở lưu trú du lịch với công suất 4.000 giường.

“TPHCM với vai trò là trung tâm kinh tế, đầu mối giao thương, có dân số lớn nhất cả nước nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan rất cao. Bộ Y tế cần tăng cung ứng vaccine cho TPHCM để tiêm cho các nhóm nguy cơ; đưa nhóm nhân viên làm việc trong sân bay, có tiếp xúc với hành khách và hàng hóa nhập cảnh vào đối tượng ưu tiên tiêm vaccine Covid-19”, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh kiến nghị.

Có chế tài mạnh mẽ, cần thiết phải truy tố người nhập cảnh trái phép ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp, sáng 23-4-2021. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
TPHCM đề xuất mua vaccine tiêm cho toàn dân

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, TPHCM là địa bàn có nguy cơ xâm nhập dịch bệnh cao do tần suất giao thương, đi lại lớn, TP đã chỉ đạo các sở, ngành siết chặt công tác kiểm soát người nhập cảnh trái phép trên địa bàn TP; đồng thời vận động người dân tích cực tố giác người nhập cảnh trái phép ở khu vực mình sinh sống. Kết quả, chỉ trong vòng 1 tháng qua, TPHCM đã phát hiện 108 người nhập cảnh trái phép và xử lý theo quy định.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, thời gian qua đã giao Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu ký văn bản phối hợp với các địa phương có biên giới tiếp giáp nước bạn để phối hợp trong công tác kiểm soát nhập cảnh trái phép. Trước tình hình dịch còn diễn biến phức tạp, UBND TPHCM kiến nghị Phó Thủ tướng đề xuất các tỉnh có biên giới giáp nước bạn tăng cường biện pháp kiểm soát, TPHCM sẽ phối hợp với các địa phương gần biên giới để có hướng chống dịch trong thời gian tới.

“TPHCM là địa phương có mức độ giao dịch cao, độ mở lớn. Phải tăng cường quản lý, kiểm soát người nhập cảnh trái phép. Đối với những người nhập cảnh trái phép, phải có biện pháp chế tài mạnh mẽ, cần thiết phải truy tố”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Liên quan vấn đề vaccine, theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, trong điều kiện vaccine không đủ cung ứng, cần thực hiện tiêm đúng đối tượng ưu tiên. Nếu có nguồn vaccine chủ động được, TPHCM đề xuất Chính phủ cho phép TP chủ động mua vaccine để tiêm cho người dân TPHCM, từ nguồn vận động, quyên góp của người dân và xã hội hóa.

Về vấn đề sản xuất vaccine trong nước, TPHCM luôn ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen đẩy mạnh sản xuất vaccine, nếu thử nghiệm thành công, để tạo thêm nguồn vaccine tiêm ngừa cho người dân.

Đánh giá cao nỗ lực của TPHCM trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu lãnh đạo TPHCM tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành siết chặt các quy định về phòng chống dịch trong tình hình mới. Đặc biệt là tuân thủ biện pháp 5K đối với cá nhân và an toàn Covid-19 đối với công sở, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp…

“Là trung tâm của khu vực phía Nam, đóng vai trò rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch, nơi có thị trường mở, là đầu mối giao thông của cả nước, TPHCM cần phải siết chặt lại các quy định phòng chống dịch bệnh. Thực hiện nghiêm việc xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng hiện nay tại TPHCM là rất cần thiết”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Có chế tài mạnh mẽ, cần thiết phải truy tố người nhập cảnh trái phép ảnh 4 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, sáng 23-4-2021. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở các nước lân cận như Campuchia, Lào, Myanmar… đang phức tạp. Trong khi đó, ở trong nước do đã kiểm soát dịch thành công trong một thời gian dài nên bắt đầu có sự chủ quan từ người dân. Đặc biệt, trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đang đến gần, nguy cơ dịch bệnh bùng phát có thể xảy ra.

Bày tỏ lo ngại về tình hình nhập cảnh trái phép đang ngày càng phức tạp ở khu vực biên giới, cửa khẩu, nhất là những người nhập cảnh trái phép thông qua các đường mòn, lối mở, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra việc nhập cảnh trái phép. Bởi theo Phó Thủ tướng chỉ cần một vài trường hợp nhập cảnh trái phép dương tính thì nguy cơ dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng có thể xảy ra nếu mỗi người dân không tuân thủ các biện pháp 5K và hậu quả là vô cùng lớn. 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị lãnh đạo TPHCM tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất vaccine đang đóng trên địa bàn đẩy mạnh sản xuất vaccine, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ngày 23-4, tại TPHCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covd-19 đã có buổi họp trực tuyến với TPHCM và 10 tỉnh giáp biên giới Campuchia là Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại các nước lân cận trong khu vực. Vì vậy, các địa phương có biên giới giáp Campuchia cần tăng cường siết chặt các quy định phòng, chống dịch trên từng địa bàn, trong đó quan trọng nhất là ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép bằng đường bộ và đường biển.

Trong khi tình hình dịch bệnh ở nước bạn đang phức tạp thì chủ trương của Chính phủ Việt Nam là khuyến khích người dân ở lại, hạn chế di chuyển và tuân thủ các quy định phòng chống dịch của nước sở tại. Tuy nhiên, nếu người dân có nhu cầu về nước cần khai báo với cơ quan chức năng để thực hiện tốt nhất việc tổ chức tiếp nhận, cách ly và có biện pháp hỗ trợ cần thiết.

Có chế tài mạnh mẽ, cần thiết phải truy tố người nhập cảnh trái phép ảnh 5 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, các địa phương cần tạo mọi điều kiện tốt nhất, hỗ trợ người Việt trở về từ nước ngoài được cách ly, xét nghiệm miễn phí, không để người dân vì điều kiện khó khăn mà phải nhập cảnh “chui”.

Đối với một số trường hợp người dân về nước bằng các tàu cá, “lỡ” xuất bến rồi, không thể quay về Campuchia được, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương kêu gọi những người này khai báo với cơ quan chức năng và có phương án sẵn sàng đón người dân, thực hiện cách ly theo quy định.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu các tỉnh khu vực biên giới cần tăng cường kiểm soát chặt công tác quản lý người nhập cảnh, đặc biệt là đối với tình trạng nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở trên bộ và nhập cảnh "chui" bằng tàu cá trên đường biển.

Vận động người dân khai báo khi phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép tại nơi mình sinh sống; khuyến khích người nhà chủ động khai báo, coi đó là tình tiết giảm nhẹ đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép. Những trường hợp nhập cảnh trái phép trốn cách ly càng lâu thì hình phạt sẽ nặng hơn bởi nguy cơ gây ra cho cộng đồng càng lớn. Kiên quyết không thể vì một vài cá nhân không có ý thức chấp hành quy định pháp luật mà gây họa cho cả nước. 

Tin cùng chuyên mục