Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang: Không để “sót” người có đức, có tài

Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM thông tin, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII thảo luận, cho ý kiến là: đánh giá cán bộ phải xuyên suốt, nhiều chiều, bằng “sản phẩm” và có so sánh với các chức danh tương đương. Vì trên thực tế có không ít trường hợp khiêm tốn, “nói ít nhưng làm nhiều”.

Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị thông báo kết quả Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị thông báo kết quả Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 29-5, đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị thông báo kết quả Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 44 điểm cầu trên toàn TPHCM, với sự tham dự của hơn 2.790 đại biểu là cán bộ chủ chốt của TP và cơ sở. Tham dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng các Ban Đảng của Thành ủy….

Tại hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang thông tin những nội dung quan trọng về kết quả Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII (viết tắt là Hội nghị Trung ương 12). Theo đó, Hội nghị Trung ương 12 thảo luận, cho ý kiến về nhiều vấn đề quan trọng như phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII của Đảng; phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng thời, thảo luận về tiêu chuẩn Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương cùng điều kiện, cơ cấu, số lượng, quy trình giới thiệu, cách thức lựa chọn và một số vấn đề cần lãnh đạo thực hiện trong quá trình chuẩn bị, triển khai công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương.

Đánh giá tổng kết công tác nhân sự Đại hội XII, Hội nghị Trung ương 12 chỉ ra những ưu điểm, kinh nghiệm của công tác nhân sự và đề cập đến một số hạn chế, bất cập cơ bản trong công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Từ việc đánh giá khách quan, toàn diện, sâu sắc công tác nhân sự đại hội XII, Ban Chấp hành Trung ương thống nhất với Bộ Chính trị về những kinh nghiệm trong công tác đại hội sắp tới.

Một trong những yêu cầu quan trọng được đặt ra là kiên quyết không để “lọt” những người không đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, không xứng đáng, không trúng cử cấp ủy cấp dưới vào Ban Chấp hành Trung ương nhưng cũng không được bỏ “sót” những đồng chí thực sự có đức, có tài, có uy tín trong Đảng và trong nhân dân.

Đồng thời kiên quyết không để “lọt” vào Ban Chấp hành Trung ương những người có một trong những khuyết điểm, trong đó có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, quan liêu, cục bộ, vận động cá nhân, phe cánh, lợi ích nhóm; thiếu chính kiến, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh. Cùng với đó là những trường hợp kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc hoặc bản thân hoặc vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang: Không để “sót” người có đức, có tài ảnh 1 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang đề cập đến điểm mới trong quan điểm chỉ đạo, nguyên tắc xây dựng Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Đồng chí nhấn mạnh đến nội dung được Hội nghị Trung ương 12 cho ý kiến là yêu cầu đánh giá cán bộ phải xuyên suốt, nhiều chiều, bằng “sản phẩm”, gắn kết chặt chẽ với kết quả thực hiện nhiệm vụ và có so sánh với các chức danh tương đương. Vì trên thực tế có không ít trường hợp khiêm tốn, “nói ít nhưng làm nhiều”.

Trong công tác nhân sự khóa XIII cũng phải tỉnh táo, đề cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh hiệu quả chống các quan điểm sai trái, hoạt động tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch, đặc biệt là đối với công tác nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước. 

Tại hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang cũng thông tin thêm các nội dung khác mà Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 12 đã thảo luận, cho ý kiến về nguyên tắc và các căn cứ phân bổ đại biểu cùng dự kiến số lượng đại biểu tham dự Đại hội Đảng lần thứ XIII. Trong đó phải bảo đảm lựa chọn đúng và bầu được các đồng chí thật sự tiêu biểu, xứng đáng, đại diện cho Đảng bộ dự đại hội Đảng toàn quốc tiêu biểu cho trí tuệ của toàn Đảng, bảo đảm thành công của Đại hội. 

Tin cùng chuyên mục