Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tạo những tư duy đổi mới để hội nhập

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tạo những tư duy đổi mới để hội nhập

LTS: Khởi đăng từ ngày 5-8, chuyên mục CHÍNH PHỦ MỚI - SỨC MẠNH MỚI trên Báo SGGP đã tạo được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Dù rất bận rộn trên cương vị mới, nhưng các bộ trưởng, lãnh đạo các cơ quan ngang bộ đã dành thời gian thông tin đến người dân cả nước về những sự quan tâm, công việc sẽ thực hiện trong nhiệm kỳ. Trước những khó khăn đang đối mặt, người dân tin rằng từng “tư lệnh” lĩnh vực được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao trọng trách “đã nói thì phải làm”. Dù biết rằng có những vấn đề không thể làm rốt ráo trong một nhiệm kỳ 5 năm nhưng điều cần nhất là các “tư lệnh” phải thể hiện thái độ, quyết tâm luôn lấy lợi ích quốc gia làm trọng, lợi ích của dân làm đầu. Đến nay, hầu hết các lĩnh vực, ngành trọng yếu đã được các bộ trưởng truyền thông điệp hành động qua chuyên mục CHÍNH PHỦ MỚI - SỨC MẠNH MỚI. Do vậy, Báo SGGP xin khép lại diễn đàn bằng bài trả lời phỏng vấn của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để bạn đọc, người dân cùng đồng hành, cùng giám sát những gì các bộ trưởng đã hứa.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Chính phủ mới - sức mạnh mới, đó là kỳ vọng không chỉ của Đảng, Quốc hội mà của toàn thể nhân dân. Mỗi bộ trưởng đều có một chương trình hành động đột phá để tạo nên dấu ấn riêng, đồng thời để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ Đảng, Quốc hội, nhân dân giao phó. Trao đổi với PV Báo SGGP, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (ảnh) bày tỏ sự tin tưởng Chính phủ mới sẽ đoàn kết, chung sức để thực hiện tốt nhiệm vụ.

- PV: Trên cương vị mới, Phó Thủ tướng sẽ dành ưu tiên quan tâm những vấn đề nào?

Phó Thủ tướng NGUYỄN XUÂN PHÚC: Tôi cho rằng mỗi thành viên Chính phủ đều quan tâm đến tất cả những vấn đề bức xúc nhân dân đang đặt ra, từ vấn đề kinh tế đến các bức xúc xã hội, hạ tầng cơ sở... Tuy nhiên, trước mắt tôi cho rằng cần tập trung toàn bộ nguồn lực, trí lực và quyết tâm cao để giải quyết 3 mục tiêu đột phá, 3 điểm nghẽn mà Thủ tướng đã đưa ra. Bên cạnh vấn đề thể chế, tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề phòng chống tham nhũng, làm sao để tạo đồng tâm hiệp lực, đồng thuận của người dân thông qua hành động cụ thể của các cơ quan chính quyền, từ cơ sở đến Chính phủ trên mặt trận này.

- Khi phát biểu về các vấn đề kinh tế - xã hội, ngoài những vấn đề nổi cộm như lạm phát, lãi suất tín dụng, cắt giảm đầu tư công... nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Ý kiến của Phó Thủ tướng về vấn đề này như thế nào?

Đúng thế. Chúng ta mở rộng dân chủ nhưng phải đẩy mạnh tăng cường kỷ cương, phải xử lý nghiêm những hành động vi phạm pháp luật, coi thường phép nước từ xây dựng trái phép, chất lượng công trình, an toàn giao thông... đến chống người thi hành công vụ, những tệ nạn xã hội. Tất cả phải tạo nên một kỷ cương trong thực hiện các nhiệm vụ hiện nay. Dân chủ phải đi liền với kỷ cương và ngược lại. Tôi muốn nhấn mạnh, dân chủ nhưng không thể bỏ quên kỷ cương. Nếu không có kỷ cương, không thể điều hành xã hội được.

- Thực tế có hiện tượng thiếu kỷ cương nhưng Chính phủ chưa xử lý ai. Đơn cử như việc Chính phủ đã từng tuyên bố bố địa phương nào để gia tăng tai nạn giao thông sẽ xử lý người đứng đầu, nhưng thực tế Chính phủ chưa xử lý người nào?

Đúng. Tới đây sẽ phải tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong mọi xử lý có liên quan.

- Người dân mong Chính phủ chuyển từ cơ quan điều hành cụ thể sang cơ quan kiến tạo đất nước? Chính phủ mới sẽ thể hiện điều này như thế nào?

Chúng tôi hiểu, kiến tạo ở đây chính là kiến tạo về chính sách, pháp luật, tạo ra những điều kiện để phát triển, tạo những tư duy đổi mới để hội nhập quốc tế.

- Ông có kỳ vọng gì về bộ máy Chính phủ mới, với rất nhiều thành viên mới?

Tôi tin Chính phủ mới, với nhiều thành viên mới sẽ đồng tâm hiệp lực, chung sức chung lòng, đoàn kết, hỗ trợ nhau trong công việc để thực hiện tốt nhiệm vụ, mục tiêu mà Đảng, Quốc hội và nhân dân đã giao phó.

- Nhưng vẫn có ý kiến cho rằng các thành viên Chính phủ nhiệm kỳ mới quá ít người trẻ tuổi?

Nhiều người trẻ chứ. Tổng số tuổi của Chính phủ khóa này còn trẻ hơn khóa trước. Có những thành viên rất trẻ như Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam... Tôi rất kỳ vọng vào các thành viên Chính phủ sẽ tạo nên một khối đoàn kết, sức mạnh điều hành tốt các vấn đề của đất nước.

- Xin cảm ơn Phó Thủ tướng!

Phan Thảo thực hiện

Tin cùng chuyên mục