Phủ nhận tin đồn “vải thiều phải đổ bỏ xuống sông”

Sau khi có tin đồn thất thiệt về chuyện vải thiều phải đổ bỏ xuống sông vì giá bán chỉ có 10.000 đồng/3kg, UBND tỉnh Bắc Giang đã ra thông cáo báo chí khẳng định những hình ảnh, video và thông tin này chỉ là cá biệt…

Sau khi có tin đồn thất thiệt và ác ý về chuyện vải thiều phải đổ bỏ xuống sông vì giá bán chỉ có 10.000 đồng/3kg, hôm nay 2-6, UBND tỉnh Bắc Giang đã ra thông cáo báo chí khẳng định những hình ảnh, video và thông tin này chỉ là cá biệt, không phản ánh đúng thị trường vải thiều hiện nay…

Chợ vải thiều ở thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang

Trong thông cáo báo chí do ông Lê Tuấn Phú, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang ký, cho biết gần đây trên một số báo và mạng xã hội xuất hiện các thông tin như vải thiều Bắc Giang giá thấp kỷ lục, chỉ có 10.000 đồng/3kg, thậm chí có cả video clip cảnh đổ vải thiều xuống sông…

Tuy nhiên “đó chỉ là hiện tượng cá biệt, nhỏ lẻ, chưa phản ánh đầy đủ, thiếu chính xác về tình hình sản xuất và tiêu thụ vải thiều, gây dư luận không tốt, bất lợi cho người nông dân” – thông cáo khẳng định.

Để minh chứng cho việc giá vải thiều vẫn được bán ở mức giá cao, ông Lê Tuấn Phú cho biết, những tuần vừa qua, hoạt động tiêu thụ vải thiều ở Bắc Giang mới là đầu vụ. Và giá vải thiều chín sớm đầu vụ được bán với giá cao nhất là 30.000-45.000 đồng/kg, vải thiều theo chuẩn VietGAP bán ngày 1-6 tại huyện Tân Yên là 22.000 đồng.

Theo ông Lê Tuấn Phú: “Giá vải bình quân là 13.000-15.000 đồng/kg, cá biệt có loại giá dưới 10.000 đồng/kg nhưng là vải thiều mã xấu, quả nhỏ, bị sâu cuống, không được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật”.

Năm nay, cả tỉnh Bắc Giang trồng được 28.000ha vải và diện tích còn giảm 1.000ha so với năm ngoái. Tuy nhiên vải được mùa, sản lượng cao. Từ ngày 10-6 sắp tới mới là chính vụ thu hoạch.

Thông cáo của tỉnh Bắc Giang về giá vải thiều hiện nay

Hiện tại, sản lượng vải thiều tiêu thụ bình quân tại Bắc Giang là 1.200 tấn/ngày. Lũy kế từ đầu vụ đến nay đã tiêu thụ được hơn 9.000 tấn, giá trị thu về 170 tỷ đồng.

Ngay từ đầu vụ đã có 60 doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đến thu mua vải. Còn vào chính vụ có trên 1.000 thương nhân, trong đó có trên 300 thương nhân nước ngoài thường xuyên có mặt tại đây để thu mua vải thiều.

Tỉnh Bắc Giang đã chuẩn bị các điều kiện hậu cần tốt nhất và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đến thu mua, chế biến, tiêu thụ vải.

Tin cùng chuyên mục