Quận Phú Nhuận và quận 10 công bố sáp nhập các phường trên địa bàn

Sáng 4-1, Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Phú Nhuận và quận 10 tổ chức lễ công bố Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập Thành phố Thủ Đức thuộc TPHCM.

Sáp nhập 4 phường trên địa bàn quận Phú Nhuận

Tham dự lễ công bố tại quận Phú Nhuận có các đồng chí: Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Quận Phú Nhuận và quận 10 công bố sáp nhập các phường trên địa bàn ảnh 1 Đồng chí Tô Thị Bích Châu và đồng chí Dương Anh Đức trao Nghị quyết số 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho đại diện Quận ủy- HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Phú Nhuận, sáng 4-1-2021. Ảnh: THU HƯỜNG 

Thực hiện Nghị quyết 1111, quận Phú Nhuận tiến hành sáp nhập 4 phường. Cụ thể, quận Phú Nhuận nhập toàn bộ 0,16km2 diện tích tự nhiên, 6.859 người của phường 12 vào phường 11; nhập toàn bộ 0,15 km2 diện tích tự nhiên, 7.172 người của phường 14 vào phường 13.

Sau khi sắp xếp lại, quận Phú Nhuận có 13 phường. Trong đó, phường 11 (mới) có 0,39km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 15.522 người; phường 13 (mới) có 0,29km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 16.609 người.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, trong những ngày qua, Thành ủy, HĐND, UBND TP đã tổ chức các hội nghị tiếp xúc, quán triệt tinh thần thực hiện Nghị quyết 1111; đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành có liên quan nhanh chóng triển khai các phương án sắp xếp, kiện toàn bộ máy, đảm bảo đến ngày 1-3 bộ máy các đơn vị hành chính cấp xã mới và Thành phố Thủ Đức đi vào hoạt động. Cùng với đó, lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành có liên quan kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở; không làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân trên địa bàn.

Theo Phó Chủ tịch Dương Anh Đức, TPHCM đã xây dựng, kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện Nghị quyết 1111. Cụ thể, từ ngày 1-1 đến 25-2, các quận, huyện hoàn thành việc sắp xếp, bàn giao, ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự, cơ sở vật chất… của tổ chức Đảng, Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tại các đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp.

Từ ngày 1-3, các đơn vị hành chính mới và các đơn vị tiến hành thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan đến đời sống, an sinh xã hội, kinh doanh… của cá nhân, tổ chức; không thu các loại lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.

Đến ngày 30-6, các cơ quan chức năng của TP và quận, phường hoàn thành công tác điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch các lĩnh vực có liên quan.

Để thực hiện kế hoạch trên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đề nghị Quận ủy, UBND quận Phú Nhuận tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp với lộ trình phù hợp, đảm bảo quy định của pháp luật và các quyền lợi chính đáng, hợp pháp của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động và của công dân, tổ chức trên địa bàn các đơn vị hành chính được sắp xếp. Đặc biệt, cần tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026.

* Dịp này, Ban Thường vụ Quận ủy quận Phú Nhuận quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ban Chỉ đạo gồm 17 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Đông Tùng, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận làm Trưởng ban.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân phải tốt hơn, nhanh hơn

Tham dự lễ công bố Nghị quyết số 1111 tại quận 10 có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TPHCM Phạm Đức Hải; Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Ngô Thị Hoàng Cát...

Quận Phú Nhuận và quận 10 công bố sáp nhập các phường trên địa bàn ảnh 2 Lãnh đạo quận 10 trao Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho lãnh đạo phường 2 và phường 3. Ảnh: ÁI CHÂN

Thực hiện Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (có hiệu lực từ ngày 1-1-2021), khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc quận 10, phường 3 và phường 2 của quận sáp nhập thành đơn vị hành chính phường 2 (mới).

Theo đó, nhập toàn bộ 0,1 km2 diện tích tự nhiên, 6.075 người của phường 3 vào phường 2. Sau khi nhập, phường 2 (mới) có 0,3 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 24.866 người. Phường 2 giáp phường 1, phường 4, phường 9, phường 10 và quận 5. Sau khi sắp xếp, quận 10 có 14 phường.

Sau khi 2 phường được sáp nhập, các đơn vị, phòng, ban chuyên môn trực thuộc quận, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 10, Công an quận 10, UBND phường 2 mới có trách nhiệm thực hiện tốt công tác điều chỉnh các loại giấy tờ liên quan (căn cước công dân, giấy phép lái xe, giấy đăng ký kinh doanh…) cho tổ chức, cá nhân do thay đổi tên đơn vị hành chính. Việc chuyển đổi này không thu các loại lệ phí.

Tại buổi lễ, đại diện người dân phường 2, ông Nguyễn Ngọc Tài bày tỏ sự đồng tình, phấn khởi khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tại TPHCM. Bên cạnh sự phấn khởi, ông Tài đại diện người dân kiến nghị các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân dễ dàng làm lại hồ sơ, giấy tờ.

“Có thể tăng cường làm việc ngoài giờ, hay có thể cơ quan hành chính, cơ quan công an tổ chức các đợt đến nhà giải quyết việc điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ cho người dân bị ảnh hưởng hoặc giải quyết ngoài giờ hành chính tại trụ sở phường mới; và người dân sẽ được miễn phí đóng tiền khi thay đổi các giấy tờ liên quan”, ông Tài phát biểu.

Quận Phú Nhuận và quận 10 công bố sáp nhập các phường trên địa bàn ảnh 3 Bí thư Quận ủy quận 10 Đặng Quốc Toàn tặng hoa, giao nhiệm vụ cho Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14 tại quận 10. Ảnh: ÁI CHÂN
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND quận 10, đồng thời là Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14 tại quận 10 Vũ Anh Khoa khẳng định, mục tiêu sáp nhập phường 2 và phường 3 thành đơn vị hành chính mới với tên gọi là phường 2 là nhằm mở rộng không gian đô thị, là điều kiện rất quan trọng để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng trên địa bàn; đồng thời tinh gọn bộ máy hành chính đi đôi với tăng cường hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Ngày 7-2-2021 (trước Tết Nguyên đán 2021), bộ máy hành chính của phường 2 (mới) sẽ chính thức đi vào hoạt động. Tiếp thu các kiến nghị của người dân về giải quyết thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND quận 10 Vũ Anh Khoa yêu cầu: “Từ khi bộ máy hành chính của phường 2 (mới) đi vào hoạt động, thủ tục hành chính giải quyết cho người dân phải tốt hơn, nhanh hơn”.

Tin cùng chuyên mục