Quảng Bình: Phát hiện 770kg tiền cổ thời Gia Long - Minh Mạng

Ngày 13-6, Đồn biên phòng Roòn (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho biết, trong quá trình lặn tìm sò, ốc biển, 3 ngư dân gồm Cao Văn Thịnh (57 tuổi), Đinh Ngọc Thoại (44 tuổi) và Cao Thanh Duy (21 tuổi, cùng trú thôn 19-5, xã Quảng Đông) đã phát hiện và trục vớt được 770kg tiền cổ. Theo tường trình của các ngư dân, hiện dưới biển vẫn còn tiền nhưng chưa trục vớt hết.

Đồn biên phòng Roòn đã thông báo cho UBND xã Quảng Đông, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình tại Hòn La cùng phối hợp phong tỏa khu vực biển nói trên để xác minh.

Theo nhận định ban đầu của nghành văn hóa địa phương, đây là loại tiền Việt Nam, chất liệu bằng đồng có pha thiếc, là loại tiền đồng 0,7 phân/xu, có niên đại thời Gia Long (1802-1820) và Minh Mạng (1820-1840). Số tiền trên bị chìm cách đây khoảng 200 năm. Hiện đa số đã bị mục nát, giá trị vật chất không đáng kể.

Tuy nhiên, số tiền cổ này có giá trị về lịch sử - văn hóa, phản ánh quá trình giao thương phát triển thời kỳ Gia Long, Minh Mạng. Sở VH-TT tỉnh Quảng Bình đã lấy mẫu 1kg số tiền kẽm trên để giám định, số còn lại đã được niêm phong.

Tin cùng chuyên mục