Quảng Bình: Rừng thông cho thu nhập tốt hơn trồng keo lai

Ngày 8-8 Chi cục kiểm lâm Quảng Bình cho biết, rừng thông kinh tế trên địa bàn hiện cho lợi nhuận với người dân hơn nhiều lần trồng keo lai nên bà con đang trở lại bảo vệ và trồng mới thông.

Rừng thông cho thu nhập cao gấp 3-4 lần so với trồng keo
Rừng thông cho thu nhập cao gấp 3-4 lần so với trồng keo

Ông Lê Văn Tý thôn Việt Xô, xã Văn Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết, gia đình ông có 2ha rừng thông đã bắt đầu vào tuổi thu hoạch, mỗi năm cho 200 triệu đồng (100 triệu/ha) từ tiền bán nhựa thông, chi phí nhân công 50 triệu, còn lại 50 triệu tiền lời. Ông Tý đánh giá, mỗi héc ta thông mang lại thu nhập cao hơn keo làm dăm gỗ từ 3-4 lần. Mỗi héc ta keo dăm giấy muốn có thu nhập phải mất 5 năm, nếu bán được giá thì được 50 triệu đồng/ha, trung bình mỗi năm thu vào 10 triệu đồng, trong khi đó mỗi héc ta thông vào tuổi thu nhựa thì năm nào cũng cho doanh thu 100 triệu từ nhựa thông, ông Tý cho biết.

Được biết giá nhựa thông hiện ổn định từ 25.000 đồng đến 30.000 đồng/ký. Công chăm sóc rừng thông không tốn nhiều sức như keo dăm giấy, vòng đời thu hoạch nhựa thông mỗi héc ta lên đến 35 năm. Khi hết nhựa, người dân được thu mua gỗ thông với giá cao. Chi cục kiểm lâm Quảng Bình cho biết, hiện người dân và các lâm trường đang sở hữu hơn 12.000ha rừng thông đang đưa lại kinh tế ổn định cho các hộ gia đình mưu sinh bằng lâm nghiệp.

Tin cùng chuyên mục