Quất tết được giá, nông dân Quảng Nam lại bất an vì thời tiết

Mặc dù hơn 70% chậu quất trên địa bàn TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đã được thương lái đặt cọc mua với giá cao, nhưng những ngày qua, thời tiết thay đổi bất thường, trời trở lạnh khiến nhiều hộ nông dân nơi đây bất an, lo lắng.

Hai địa phương có diện tích trồng quất lớn nhất hiện nay của TP Hội An là xã Cẩm Hà và phường Thanh Hà, tổng diện tích khoảng 80 hecta. Đây cũng được xem là “thủ phủ” quất của tỉnh Quảng Nam và miền Trung. Quất nơi đây không chỉ nổi tiếng về số lượng, mà còn được biết đến với những cây có thế đẹp, tuổi đời nhiều năm.
 Chủ vườn tăng cường thuê nhân công thường xuyên túc trực chăm sóc, tưới nước, bón phân, bơm thuốc cho cây quất giữ đến ngày xuất bãi
Tại xã Cẩm Hà, mỗi năm có khoảng 500/1.600 hộ dân của xã tham gia trồng quất với tổng diện tích gần 65 hecta (trong tổng số hơn 222 hecta đất nông nghiệp của xã). Dự kiến, năm nay cung cấp ra thị trường 65.000 chậu quất. Từ tháng 10 âm lịch, thương lái từ Đà Nẵng, Huế, Bình Định, Kon Tum… đổ xô đến vườn đặt cọc mua quất chờ qua rằm tháng Chạp sẽ đến chở đi tiêu thụ.

Ông Nguyễn Đông, thôn Bầu Ốc Hạ, xã Cẩm Hà cho biết, hiện tại khoảng 300/500 chậu quất trong vườn nhà ông đã được thương lái đặt tiền cọc mua với giá mỗi chậu từ 700 ngàn đồng - 1 triệu đồng, cao hơn năm ngoái chừng 300 ngàn đồng.

Tuy nhiên, trước những diễn biến thất thường của thời tiết, ông Đông không khỏi lo lắng, bởi trời lạnh rất dễ phát sinh sâu bệnh, nhất là rầy vàng. Ngoài tăng cường phân thuốc, ông còn treo khá nhiều hạt mã trên quất để xua đuổi rầy.

“Tôi làm nghề này gần 20 năm rồi, được mất vô chừng, nhiều khi quất gần đến ngày xuất vườn nhưng chỉ một cơn mưa lớn hay một đợt sương muối thì coi như đổ sông đổ biển do quả rơi rụng hoặc sâu bệnh phá hoại. Năm nay, thời tiết thay đổi, nắng lạnh bất thường nên lo lắm, chỉ khi nào thương lái đến chở quất đi, mình cầm tiền trong tay mới yên tâm, còn không thì cứ thấp thỏm hoài”, ông Đông nói.

Theo ông Đông, để trồng ra chậu quất không hề dễ dàng. Chưa kể phân thuốc, chỉ riêng việc nuôi dưỡng một cây quất từ giâm ngoài đất, vô chậu đến lúc bán ra thị trường thời gian ít nhất cũng 3 năm, nên tính ra lời lãi không bao nhiêu. Năm nay, nếu cả vườn quất ông Đông bán được hết, số tiền lãi chưa đến 100 triệu đồng, xem như bỏ công làm lời.

“Ở đây không trồng quất thì biết làm gì, nên phải làm, chứ nghề này bấp bênh lắm”, ông Đông nói thêm.

Trước những diễn biến thất thường của thời tiết, người dân không khỏi lo lắng, bởi trời lạnh rất dễ phát sinh sâu bệnh, nhất là rầy vàng
Những ngày này, dạo quanh các vườn quất Cẩm Hà, Thanh Hà (Hội An, Quảng Nam) dễ dàng bắt gặp cảnh thương lái khắp nơi về chọn mua, đặt cọc tiền.
Ông Nguyễn Trúc, thôn Bầu Ốc Thượng, xã Cẩm Hà thừa nhận, nghề trồng quất vui buồn lẫn lộn, dù có năm được giá, có năm mất mùa nhưng cái khổ, cái lo thì không bao giờ mất. Năm nay, ông Trúc trồng khoảng 500 chậu quất, chi phí phân thuốc tốn chừng 70 – 80 triệu đồng, chủ yếu thuốc rầy, nấm, tăng trưởng.
“Trồng quất dùng thuốc rất nhiều, khi chồi mới nứt cũng dùng; cây có hoa, có trái thì bơm thuốc để giữ không cho sâu rầy chích. Tiếp đến, thời kỳ cây nuôi quả, giữ quả cũng phải bơm, tùy thời điểm. Do đó, chi phí rất cao, nhưng chỉ cần lơ là, chủ quan một vài lần thì xem như cây hư hại, thất bại”, ông Trúc dẫn giải.
Quất tết được giá, nông dân Quảng Nam lại bất an vì thời tiết ảnh 3 Dù năm nay cây quất đẹp, giá cao nhưng người dân vẫn chưa yên tâm do thời tiết thất thường và sâu rầy phát triển
Theo ông Lê Trung, thôn Bến Trễ, xã Cẩm Hà, TP Hội An, năm nay ông trồng khoảng 800 chậu quất, hiện một nửa trong số 800 chậu quất cảnh đã được bán sỉ với giá từ 1,2 – 1,5 triệu/chậu. Dù năm nay cây đẹp, giá cao, nhưng ông Trung vẫn chưa yên tâm do nỗi lo thời tiết, sâu rầy phát triển.

Những ngày này, ông Trung tăng cường thuê nhân công thường xuyên túc trực chăm sóc, tưới nước, bón phân, bơm thuốc cho cây cố gắng giữ đến ngày xuất bãi. Vườn nhà ông Trung được xem là có nhiều cây quất cổ thụ tại Hội An, nhiều cây cao từ 3 – 4 m, đa phần là quất thế. Một số cây có giá bán từ 10 – 30 triệu đồng, thậm chí 60 triệu đồng. Thông thường, những cây quất thế chủ yếu bán lẻ cho doanh nghiệp, khách sạn… hoặc cho thuê chưng tết với giá từ 20 – 25 triệu đồng.

“Chỉ mong từ nay đến tết, thời tiết nắng ấm để cây quất phát triển tốt, thương lái mua giá cao cho người nông dân chúng tôi có cái tết vui vẻ. Làm cả năm, ai cũng chỉ trông chờ mấy ngày này thôi ”, ông Trung chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục