Quốc hội Mỹ xác nhận ông Biden chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ

Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Mike Pence chính thức tuyên bố ông Joe Biden và Thượng nghị sĩ Kamala Harris đắc cử Tổng thống và phó Tổng thống Mỹ tiếp theo.
Ông Joe Biden chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Ảnh: REUTERS
Ông Joe Biden chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Ảnh: REUTERS

Theo CNN, Phó Tổng thống Mike Pence thông báo ông Joe Biden đã chính thức nhận được 306 phiếu đại cử tri, Tổng thống Donald Trump nhận được 232 phiếu. Theo đó, ông Biden sẽ là tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ tới. Ông Biden và bà Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức vào trưa ngày 20-1.

Quốc hội Mỹ xác nhận ông Biden chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ ảnh 1 Phó tổng thống Pence xác nhận kết quả bầu cử của đại cử tri đoàn. Ảnh: CNN

"Quyết định công bố kết quả bỏ phiếu được xem là điều kiện đủ giúp bầu ra tổng thống hợp hiến và phó tổng thống hợp hiến", ông Pence tuyên bố trong phiên họp lưỡng viện quốc hội chứng nhận phiếu đại cử tri lúc 4 giờ sáng 7-1 (tức 16 giờ, theo giờ Việt Nam).

Theo Reuters, Quốc hội Mỹ đã chứng nhận đủ số phiếu bầu của đại cử tri đoàn dành cho ông Joe Biden, trao cho ông chiến thắng trong cuộc đua tổng thống Mỹ ngày 3-11-2020 trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Cuộc họp lưỡng viện quốc hội do Pence chủ trì chỉ là một thủ tục mang tính hình thức được quy định trong Hiến pháp Mỹ để xác nhận phiếu đại cử tri do các bang gửi lên.
Chiến thắng của Biden được chứng nhận sau khi nỗ lực "lật kèo" của Tổng thống Trump và các đồng minh.
Sau nhiều giờ thảo luận ở Thượng viện và Hạ viện, các kiến nghị này lần lượt bị bác bỏ với đa số phiếu, trong đó có nhiều phiếu của các thành viên đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, việc các nghị sĩ phải tranh luận về những kiến nghị này khiến phiên họp kéo dài hết tối 6-1 và chỉ kết thúc vào sáng hôm sau.
Sau phiên họp chứng nhận của quốc hội, Trump đã ra tuyên bố cho rằng quyết định này "đánh dấu cái kết của nhiệm kỳ đầu vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống Mỹ".
"Dù hoàn toàn không đồng ý với kết quả cuộc bầu cử cũng như những sự thật đứng về phía tôi, dù sao vẫn sẽ có sự chuyển giao trật tự vào ngày 20-1", Trump nói trong một tuyên bố.
Quốc hội Mỹ xác nhận ông Biden chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ ảnh 2 Những người ủng hộ Tổng thống Trump gây náo loạn lưỡng viện Mỹ rạng sáng 7-1. Ảnh: New York Times
Trước đó, ngay khi phiên họp vừa khai mạc vào trưa 6-1, tình hình rơi vào hỗn loạn bởi đám đông người ủng hộ Trump xông vào tòa nhà quốc hội, đập phá đồ đạc, buộc lực lượng bảo vệ phải nổ súng khiến một người chết. Ba người nữa cũng thiệt mạng trong biến cố này. Cuộc họp quốc hội bị gián đoạn suốt nhiều giờ, trước khi được nối lại. 

Tin cùng chuyên mục