Quỹ đất dành cho giáo dục thể chất chưa đáp ứng yêu cầu ​

Cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện thể thao và quỹ đất dành cho giáo dục thể chất và thể thao trường học tại nhiều nơi còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Đội ngũ giáo viên còn thiếu về số lượng, trình độ chuyên môn chưa đáp ứng, nhất là ở bậc mầm non, tiểu học.
Hội nghị Bộ GD-ĐT ngày 5-11
Hội nghị Bộ GD-ĐT ngày 5-11

Ngày 5-11, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 1-12-2011 của Bộ Chính trị về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020".

Báo cáo của Bộ GD-ĐT cho biết, trong 10 năm qua, với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành và địa phương đã cho những kết quả tích cực, nhưng vẫn nhiều hạn chế. Toàn bộ các trường từ cấp tiểu học, THCS, THPT đều tiến hành giảng dạy môn Giáo dục thể chất với thời lượng 2 tiết/tuần theo khung chương trình. 100% các trường thành lập câu lạc bộ thể thao phù hợp với thực tế như võ, bóng đá, cầu lông, bóng bàn, cờ vua... để huy động tối đa học sinh có năng khiếu với từng môn tham gia.

Bộ GD-ĐT và Bộ VH-TT-DL đã ký kết chương trình phối hợp về quản lý, tổ chức công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020; triển khai tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng các cấp, thu hút đông đảo học sinh có năng khiếu thể thao tham gia.

Cả nước hiện có trên 45.000 giảng viên, giáo viên giáo dục thể chất cơ bản đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Cơ sở vật chất được tăng cường phục vụ cho việc học tập, luyện tập thể dục thể thao cho học sinh đã được đẩy mạnh. Việc đổi mới chương trình, phương pháp dạy và học đã thu hút được học sinh, sinh viên tham gia tập luyện và thi đấu thể thao, bước đầu đã có những đóng góp thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên.

Nhưng hạn chế là cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện thể thao và quỹ đất dành cho giáo dục thể chất và thể thao trường học tại nhiều nơi còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Đội ngũ giáo viên còn thiếu về số lượng, trình độ chuyên môn chưa đáp ứng, nhất là ở bậc mầm non, tiểu học. Cơ chế chính sách chưa hợp lý, công tác xã hội hóa cho hoạt động này còn thấp, chưa hiệu quả... Đơn cử như Hà Nội thiếu khoảng 30% giáo viên Thể dục ở tiểu học; việc tuyển dụng viên chức đối với giáo viên dạy môn Thể dục vẫn đang chờ chỉ đạo của thành phố, hiện vẫn đang là giáo viên hợp đồng; nhiều trường nội thành diện tích nhỏ nên việc tạo quỹ đất xây dựng sân chơi, bãi tập còn hạn chế, học sinh không có điều kiện để tham gia môn bơi...

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh cho rằng, để tiếp tục triển khai hiệu quả mục tiêu phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học trong thời gian tới, các Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm cần chú trọng triển khai có hiệu quả, thiết thực Nghị quyết số 08-NQ/TW. Cần tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và tổ chức thực hiện công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học. Đồng thời, rà soát tổng thể đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Giáo dục thể chất để có kế hoạch bổ sung, đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nhằm đảm bảo đạt chuẩn kiến thức, vị trí việc làm khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu ngành giáo dục các địa phương đẩy mạnh phát hiện và đào tạo năng khiếu và tài năng thể thao. Gắn kết giữa thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao. Gắn giáo dục thể chất, thể dục thể thao trong các nhà trường với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh sinh viên. Hoàn thiện các thể chế chính sách để huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư vào công tác giáo dục thể chất trong trường học.

Tin cùng chuyên mục