Quyết liệt dập ổ dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại TP Đông Hà

Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị đề nghị UBND tỉnh này tiếp tục chỉ đạo các địa phương quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo và triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Sáng 9-5, Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi UBND tỉnh này báo cáo tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi và kiến nghị, đề xuất những biện pháp cụ thể trong công tác dập và phòng chống dịch trên địa bàn.

Theo đó, ngoài ổ dịch tả heo châu Phi xuất hiện đầu tiên tại thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (Báo SGGP đã thông tin) đã qua 23 ngày không phát sinh thì vào ngày 4-5, cơ quan chức năng phát hiện thêm ổ dịch tả heo châu Phi thứ 2 tại tỉnh này, trên đàn heo 28 con của hộ ông Nguyễn Đức Thuận, trú tại khu phố 5, phường 3, TP Đông Hà.

Quyết liệt dập ổ dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại TP Đông Hà ảnh 1  Phun hóa chất khử trùng chuồng trại nuôi heo tại Quảng Trị
Hiện Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh Quảng Trị và chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy đàn heo mắc bệnh sau khi lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus dịch tả heo châu Phi. Đồng thời phun hóa chất, rắc vôi bột tiêu trùng khử độc cũng như lập các điểm chốt chặn tại vùng dịch để kiểm tra, kiểm soát vận chuyển động vật và sản phẩm động vật ra vào vùng dịch.
Quyết liệt dập ổ dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại TP Đông Hà ảnh 2 Cơ quan chức năng lấy máu heo bệnh để xét nghiệm

Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị đề nghị UBND tỉnh này tiếp tục chỉ đạo các địa phương quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo và triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch của tỉnh tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại địa phương được phân công chỉ đạo.

Sở Tài chính cần tiếp tục quan tâm, cấp kinh phí phục vụ cho các hoạt động phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn. Đề nghị các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi để có thể nhận thức đúng về dịch và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; sớm khai báo heo bệnh cho thú y cơ sở, cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y địa phương; lưu ý với người dân không sử dụng thức ăn thừa tại nhà hàng, quán ăn cho heo ăn…

Ngoài chăn nuôi nông hộ, tỉnh Quảng Trị còn có gần 30 trang trại chăn nuôi heo, trong đó có bốn hợp tác xã chăn nuôi, hai trang trại chăn nuôi heo được cấp giấy chứng nhận VietGap. Tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hơn 242 ngàn con, tỷ lệ heo ngoại, heo lai ngoại chiếm 80,76% tổng đàn heo.

Tin cùng chuyên mục