Quýt rớt giá, nông dân Nghệ An gặp khó

Ngày 4-3, ông Đinh Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hồng (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) cho biết, hiện nay đang vào vụ thu hoạch quýt, nhưng do quýt rớt giá nên người dân gặp rất nhiều khó khăn. 

Xã Nghĩa Hồng hiện có 38ha quýt PQ đang vào kỳ thu hoạch. Đây là cây thế mạnh của xã, nhưng hiện đang không có đầu ra. Theo người dân địa phương, chưa có năm nào giá quýt rẻ như năm nay.

Thương lái đến tận vườn chọn lựa trái đẹp, ngon nhưng giá chỉ từ 6.000 - 10.000 đồng/kg; mua ngang giá từ 4.000 - 5.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm giá xuống đến 2.000 đồng/kg. Tình trạng quýt rớt giá không chỉ xảy ra ở xã Nghĩa Hồng mà còn ở nhiều xã của huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp.

Ông Nguyễn Văn Lập, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An, cho biết, tình trạng quýt rớt giá dường như năm nào cũng xảy ra vào thời điểm sau tết. Nguyên nhân chính là do trước tết quýt không cạnh tranh được với cam nên người dân để dồn lại.

Bên cạnh đó, thời điểm sau tết buộc phải thu hoạch trái để chăm sóc cây cho ra hoa vụ mới nên đã xảy ra việc thu hoạch dồn dập, ùn ứ, dẫn đến rớt giá. Hiện Nghệ An có khoảng 700 - 800ha quýt.

Tin cùng chuyên mục