Robot “giành” lấy 85 triệu việc làm trong 5 năm tới

Trong 5 năm tới, robot sẽ “giành” lấy 85 triệu việc làm tại các doanh nghiệp quy mô lớn và vừa, nguyên nhân chính là từ “cú hích” của đại dịch Covid-19. 

Đây là kết quả thăm dò và nghiên cứu do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) thực hiện đối với gần 300 công ty toàn cầu.

Hãng tin Reuters dẫn kết quả thăm dò cho thấy, 80% số lãnh đạo doanh nghiệp đang đẩy nhanh các kế hoạch số hóa việc làm và triển khai những công nghệ mới, làm lu mờ những thành tựu về việc làm đã đạt được kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007-2008.

Trong số các doanh nghiệp tham gia khảo sát, có 43% doanh nghiệp cho biết, họ có kế hoạch cắt giảm nhân sự sau khi tăng cường ứng dụng công nghệ, 41% thông báo tăng lao động thời vụ và 34% dự định tuyển dụng thêm nhân viên.

Nghiên cứu dự báo đến năm 2025, các chủ lao động sẽ chia việc đều cho người và máy móc. Tuy nhiên, tin vui là dự báo cũng cho rằng, đến 2025, nền kinh tế chăm sóc (bao gồm những hoạt động liên quan đến việc đáp ứng nhu cầu chăm sóc thể chất, tinh thần và cảm xúc cho con người), các lĩnh vực công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và sáng tạo nội dung sẽ tạo ra hơn 97 triệu việc làm mới.

Tin cùng chuyên mục