Siêu thị “xả” hàng, hãng nói không biết!

Các siêu thị tại TPHCM đang xả hàng trăm mặt hàng điện tử, điện máy. Hầu hết các sản phẩm giảm giá bán đến 50%, thậm chí 60% so với giá gốc. Tuy nhiên, khi khách hàng trao đổi với các công ty phân phối chính hãng về việc xả hàng tràn lan tại một số siêu thị, đại diện các công ty này khẳng định rằng họ không biết.
Siêu thị “xả” hàng, hãng nói không biết!

Các siêu thị tại TPHCM đang xả hàng trăm mặt hàng điện tử, điện máy. Hầu hết các sản phẩm giảm giá bán đến 50%, thậm chí 60% so với giá gốc. Tuy nhiên, khi khách hàng trao đổi với các công ty phân phối chính hãng về việc xả hàng tràn lan tại một số siêu thị, đại diện các công ty này khẳng định rằng họ không biết.

Như vậy, chất lượng của sản phẩm có được đảm bảo, người tiêu dùng có thể an tâm khi mua những sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng? Và đến giờ, đại diện thương hiệu không quan tâm hàng “xôn” đó có thật là hàng của hãng hay hàng giả, hàng nhái. Còn các cơ quan chức năng thì không đủ lực lượng để kiểm tra, giám định, rồi cứ kêu gọi người tiêu dùng phải… thông minh!

Xem hàng bán giá “sốc” trước Siêu thị Điện máy - Nội thất Chợ Lớn. Ảnh: THANH TÂM

Xem hàng bán giá “sốc” trước Siêu thị Điện máy - Nội thất Chợ Lớn. Ảnh: THANH TÂM

“Xả” hàng quanh năm!

Siêu thị Điện máy - Nội thất Chợ Lớn đang có chương trình giải phóng hàng tồn, diễn ra từ ngày 15-9 đến hết 26-9. Những thương hiệu giảm giá nhiều nhất (50%) lại là những thương hiệu nổi tiếng như Blacker, Nokia, LG, Samsung, Acer, Electrolux…

Trong vai khách mua hàng, chiều 21-9, chúng tôi ghé vào Siêu thị Điện máy - Nội thất Chợ Lớn (đường Cách Mạng Tháng 8, quận 3) và được nhân viên bán hàng giới thiệu rất nhiều sản phẩm hàng mẫu, hàng tồn. Có chiếc laptop HP nguyên giá trên 8.000.000 đồng nhưng giảm chỉ còn 6.000.000 đồng. Dù giảm nhiều nhưng số tiền bỏ ra không nhỏ nên khi kiểm tra kỹ tôi phát hiện một vài nút trên bàn phím bị xô lệch, bong tróc, nơi mà nhân viên bán hàng phải lấy tay che chắn. Hầu hết các sản phẩm bỏ mẫu, trưng bày giảm giá này nếu khách chọn mua sẽ nhận chính sản phẩm đó, chứ không phải hàng trong kho. “Khách hàng thích thì mua, không thì thôi. Điều đó tùy thuộc vào sự chọn lựa của mỗi người” - một nhân viên bán hàng cho biết.

Tương tự, Siêu thị Điện máy Thiên Hòa cũng đang diễn ra chương trình “Đồng hành cùng tháng khuyến mãi, giảm giá đến 49%”, kéo dài đến hết ngày 30-9. Các mặt hàng giảm giá cũng là các thương hiệu quen thuộc như Nokia, Sony, Samsung… Theo quảng cáo của Thiên Hòa, người tiêu dùng sẽ được mua sản phẩm với giá ưu đãi tới 49%, thế nhưng, nhiều sản phẩm tại đây được giảm giá tới 50%, có sản phẩm giảm trên 50% (máy hút bụi B&W BW-3661B; nồi nướng B&W BW-907M…).

Siêu thị Điện máy Ideas cũng vừa tung ra chương trình “Giá chấn động” với một số mặt hàng giảm giá trên 50%: bình lọc nước nguyên giá 199.000 đồng, giảm còn 99.000 đồng; điện thoại bàn Nippon nguyên giá 140.000 đồng, giảm còn 49.000 đồng; quạt Akia nguyên giá 240.000 đồng, giảm còn 99.000 đồng… Hầu hết các sản phẩm này đều được bán vào “giờ vàng”.

Như vậy việc giảm giá trên 50% xuất hiện khá phổ biến ở các siêu thị, đã vi phạm quy định pháp luật và trách nhiệm kiểm tra, xử lý đó thuộc về ngành công thương.

Mua hàng mẫu, hàng tồn: không được bảo hành!

Cảm thấy bất an trước các sản phẩm điện máy giảm giá vô tội vạ, chúng tôi đã tìm hiểu thực trạng này. Sáng 22-9, chúng tôi gọi điện lần lượt tới các công ty phân phối chính hãng sản phẩm điện tử, điện máy tại Việt Nam như: Sony, Electrolux, Samsung, Sharp… để được tư vấn cho rõ. Kết quả ghi nhận là hầu hết các đại diện phân phối trên đều khẳng định công ty họ không có chương trình giảm giá, khuyến mãi xả hàng tồn như phản ánh.

Thông qua tổng đài tư vấn trực tuyến, đại diện Sony Việt Nam khu vực TPHCM cho biết, họ hoàn toàn bất ngờ về việc các siêu thị, trung tâm điện máy trên địa bàn xả hàng tồn, hàng bỏ mẫu. Sony Việt Nam đưa ra lời khuyên cho người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm trước khi mua. Nếu người tiêu dùng mua trúng hàng bỏ mẫu, dù chính hãng, nhưng bị hư hỏng, công ty sẽ không bảo hành. Đại diện các hãng Samsung, Electrolux, Sharp cũng bất ngờ trước thông tin các siêu thị điện máy xả hàng bỏ mẫu. Công ty Electrolux Việt Nam cho biết: Hiện công ty không có chính sách bán hàng tồn, hàng bỏ mẫu cho người tiêu dùng. Những mặt hàng tung ra trong dịp này tại nhiều siêu thị, trung tâm điện máy, công ty hoàn toàn không biết. Tuy vậy, thỉnh thoảng công ty có bán hàng bỏ mẫu cho khách, nhưng chỉ bán tại các cửa hàng ủy nhiệm và thông báo rộng rãi thông tin trên báo chí để mọi người tham khảo.

Thế nhưng, không phải công ty nào cũng quan tâm đến lợi ích của người tiêu dùng. Chẳng hạn, khi chúng tôi hỏi đại diện phân phối Sharp Việt Nam thì được trả lời rằng, hàng công ty đã mua đứt, bán đoạn với siêu thị, nên siêu thị bán thế nào là quyền của họ, nhà phân phối chính không can thiệp. Do vậy, chính sách bán hàng bỏ mẫu là việc của trung tâm, siêu thị. Điều đó đồng nghĩa với quyền lợi người tiêu dùng bị các công ty chính hãng bỏ rơi, mua rẻ, trúng hàng kém chất lượng thì tự chịu.

Khi chúng tôi mang bức xúc của người tiêu dùng hỏi thẳng các hãng rằng, chẳng lẽ công ty phó mặc uy tín, thương hiệu cho các trung tâm, siêu thị điện máy, đại diện một số công ty phân phối tại Việt Nam đều nói ởm ờ như nhau: Chúng tôi cũng đang xem xét lại vấn đề này!

Người tiêu dùng bỏ ra một số tiền lớn để mua sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng trong các siêu thị tên tuổi là để mua sự yên tâm về chất lượng. Thế nhưng, với kiểu bán hàng kém chất lượng như thế, người tiêu dùng càng hoang mang, bởi ngay cả các công ty phân phối sản phẩm chính hãng tại Việt Nam còn không quản lý được sản phẩm của họ. Phải chăng nhà phân phối không biết hay đang cố tình thờ ơ với quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng? Các cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp quản lý cần thiết đối với các siêu thị, trung tâm điện máy bán hàng giảm giá sai quy định này.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục