Sở VH-TT và DL Hà Nam yêu cầu chùa Tam Chúc xây dựng kịch bản trong trường hợp du khách tăng đột biến

Ngày 15-3, trao đổi với báo chí, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT và DL) Hà Nam Nguyễn Văn Trọng cho biết, đã tổ chức một đoàn kiểm tra xuống làm việc trực tiếp với chùa Tam Chúc; đồng thời yêu cầu xây dựng phương án đón khách an toàn trong trường hợp tăng đột biến trong dịp cuối tuần.
"Biển người" chen chân ở chùa Tam Chúc vào ngày 14-3
"Biển người" chen chân ở chùa Tam Chúc vào ngày 14-3

Theo lãnh đạo tỉnh Hà Nam, "biển người" chen chúc đổ về chùa Tam Chúc (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) trong ngày hôm qua 14-3 chỉ là tình trạng đột biến. Từ chiều ngày 14-3, tỉnh này đã chỉ đạo các sở, ngành xuống chùa kiểm tra, chấn chỉnh, đảm bảo an toàn dịch. Trong sáng 15-3, đoàn công tác gồm Sở VH-TT và DL, Sở Y tế Hà Nam... đã xuống kiểm tra, tiến hành các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

"Chúng tôi đã yêu cầu nhà chùa, Ban quản lý chùa Tam Chúc rút kinh nghiệm, đồng thời phải có phương án đối phó những tình huống đột biến, không để tái diễn tình trạng như hôm qua", Phó Giám đốc Sở VH-TT và DL Hà Nam cho biết.

Trước đó, chia sẻ với phóng viên Báo SGGP, Thượng tọa Thích Minh Quang, Phó Trụ trì chùa Tam Chúc cũng khẳng định, để tránh cảnh chen chúc như vừa qua, nhà chùa sẽ huy động thêm các tình nguyện viên, phân luồng người dân và lập thêm một số chốt khai báo và kiểm tra y tế. Đối với du khách, nhà chùa và ban quản lý mong muốn du khách thập phương hoan hỉ, nếu sắp xếp được thời gian thì nên đi chùa vào ngày trong tuần. Còn tất cả đổ về vào dịp cuối tuần, trong mấy tiếng thì rất khó cho ban quản lý. Nhà chùa hiện cũng đang gấp rút đưa ra các giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch bệnh. 

Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra văn bản nhắc nhở sau hiện tượng quá tải ở chùa Tam Chúc

Ngày 15-3, Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam có văn bản số 50/HĐTS-VP1 do Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam ký, về việc tiếp tục nâng cao các biện pháp trong phòng, chống dịch Covid-19.

Văn bản nêu rõ, tại thời điểm hiện nay, hầu hết các địa phương đã cho phép các hoạt động trở lại bình thường sau một thời gian không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Các cơ sở thờ tự Phật giáo đều đã mở cửa thực hiện đón tiếp Phật tử, du khách thập phương về chùa lễ Phật và tu tập.

Trước nhu cầu tâm linh và truyền thống văn hóa hành hương lễ Phật đầu xuân, trong những ngày đầu tháng thứ 2 xuân Tân Sửu, đã có hàng vạn người tập trung đến du xuân, lễ Phật tại một số ngôi chùa danh lam thắng cảnh.

Để đảm bảo sự an toàn trong phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam yêu cầu các Trụ trì, các Ban Quản trị tự viện tiếp tục nâng cao các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh. Tuyệt đối thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để có phương án cụ thể đảm bảo sự giãn cách, tránh ùn tắc, chen lấn đông người. Đảm bảo khai báo y tế, thường xuyên đeo khẩu trang và sát khuẩn.

Ban Trị sự GHPG Việt Nam các địa phương thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở tự viện tiếp tục thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Chính phủ, và các yêu cầu trong phòng, chống dịch bệnh của chính quyền địa phương. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự trong việc đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở tự viện Phật giáo.

Tin cùng chuyên mục