Sôi động thị trường mỹ phẩm

Sôi động thị trường mỹ phẩm

Đời sống kinh tế xã hội ngày càng phát triển, người tiêu dùng quan tâm chăm sóc nhiều hơn đến sắc đẹp của mình, đó cũng là lý do tại sao mà những năm gần đây thị trường mỹ phẩm (MP) ngày càng trở nên nhộn nhịp với tốc độ tăng trưởng bình quân 40%/năm.

  • Đa dạng sắc màu mỹ phẩm

Điều đáng ghi nhận nhất trên thị trường MP hiện nay là sự phong phú đa dạng của các loại MP. Trung bình cứ mỗi hãng MP có khoảng 40 – 50 chủng loại sản phẩm khác nhau, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Từ MP đặc trị dùng cho từng loại da đến MP dùng theo mùa, theo sự biến động của thời tiết, môi trường và tuổi tác…

Sôi động thị trường mỹ phẩm ảnh 1

Tư vấn cho khách hàng mua mỹ phẩm tại một cửa hàng mỹ phẩm ở TPHCM.

Ngay sau khi giới thiệu các dòng sản phẩm dành riêng cho mùa nóng nhằm giúp khách hàng tránh được những tác nhân như nắng, gió, bụi… các hãng MP đã chuẩn bị tung ra những dòng sản phẩm đặc trưng cho mùa cuối năm với đặc điểm thời tiết sẽ se lạnh và hanh khô. Một chuyên viên tư vấn MP cho biết, thời tiết se lạnh của mùa Đông rất dễ làm cho da phụ nữ bị mất nước và trở nên thô ráp, thiếu sức sống và sự đàn hồi.

Ngoài phương pháp tự nhiên như: uống nhiều nước (ít nhất là 1,5lít mỗi ngày), ăn nhiều rau quả có lượng vitamin E có lợi cho da, bạn cần có sự hỗ trợ của các chuyên gia chăm sóc da và những sản phẩm chăm sóc da đặc biệt theo mùa. Nhiều hãng MP đã chuẩn bị tung ra các sản phẩm chăm sóc da mùa đông với 4-5 loại dùng phối hợp. Đặc điểm chung của các loại MP mùa này là duy trì và tuần hoàn độ ẩm cho da, cung cấp độ ẩm và tăng sức đàn hồi cho da khô mất nước.

Đón đầu thị trường, MP Laneige vừa tung ra bộ sản phẩm chăm sóc da dành cho mùa đông Ultra Hydro Skin Care set gồm sữa rửa mặt, kem và nước chăm sóc da với chức năng phục hồi lớp sừng dành cho da khô mất nước; ngoài ra còn có son dưỡng môi Ideal Jeelly Gloss và son dưỡng môi giàu độ ẩm Aqualish Gloss để giúp môi luôn căng mọng.

Công ty Lever Việt Nam mới đây cũng vừa đưa ra thị trường loạt sản phẩm Pond’s mới bao gồm các sản phẩm: kem dưỡng trắng mịn (có bổ sung dưỡng chất cho da sần, thô ráp); kem dưỡng trắng chống thâm nám (phù hợp với các làn da có vết thâm nám, tàn nhang) và bộ 2 sản phẩm mang tên Pond’s với hệ dưỡng chất ngăn ngừa lão hóa da ngày và đêm.

  • Cuộc chơi của các thương hiệu ngoại

Ngay từ cuối thập niên 1990, các tập đoàn MP đa quốc gia đã rất chú ý đến thị trường việt Nam. Nhiều báo cáo, nghiên cứu về nhu cầu, thói quen mua sắm của người Việt Nam đã được thực hiện một cách nghiêm túc. Chủ tịch Tập đoàn Avon – châu Á Thái Bình Dương, ông Ben Gallina nhận định: “Việt Nam là cơ hội hấp dẫn cho Avon mở rộng vùng kinh doanh ở Nam Á”. Bà Kelly, Tổng Giám đốc Công ty MP Avon Việt Nam cũng cho rằng: “Điểm mạnh của thị trường Việt Nam là dân số trẻ và đang phát triển. Trong nhiều năm qua, phụ nữ Việt Nam mua sắm thường xuyên hơn và qua cách chi tiêu của họ cho thấy họ rất quan tâm đến việc chăm sóc bản thân”.

Cuộc đổ bộ ồ ạt của các đại gia được mệnh danh là hàng hiệu như Revlon, IOP, Dermalogica, Shiseido và sắp tới là Lancome, Christian Dior... với hàng loạt chương trình khuyến mại, quảng bá độc đáo và những dịch vụ hỗ trợ khách hàng đã minh chứng điều đó.

Trước sự cạnh tranh đang dần tăng cao và ngày càng trở nên khốc liệt, các hãng MP luôn nghiên cứu kỹ lưỡng đặc điểm của từng khu vực để tung ra những chiến lược marketing độc đáo của riêng mình để giành lấy thị phần tại thị trường Việt Nam.

Trong chiến lược chung đó, việc chăm sóc khách hàng luôn là mối quan tâm hàng đầu của các hãng. Ngoài các chế độ ưu đãi khách hàng bằng thẻ khách hàng thân thiết hay VIP card, các hãng mỹ phẩm chuẩn bị chiến lược mở hàng loạt spa – nơi giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tiềm năng rất hiệu quả của thị trường này qua việc chăm sóc trực tiếp, tư vấn cặn kẽ cho khách hàng. Hãng mỹ phẩm Dermalogica có mặt tại Việt Nam từ năm 2000 nay đã phát triển được 129 salon và spa.

Tháng 11, thị trường MP tại Việt Nam dường như yên ắng hơn sau những chiến dịch quảng bá rầm rộ vào mùa hè. Tuy nhiên, theo đại diện các hãng, đây chỉ là cách “ém quân” của các đại gia MP để chuẩn bị cho mùa mega sales (siêu khuyến mãi) cuối năm. Laneige hứa hẹn với thị trường một cuộc bùng nổ vào tháng 12 bằng một chương trình liên kết giữa Laneige và Samsung. 

KIM LIÊN-LAN VINH

Tin cùng chuyên mục