
Việc Bộ Thương mại cho phép nhập khẩu xe máy phân khối lớn trên 175cc trước ngày 31-5-2007 đang làm cho phân khúc thị trường này hiện đang “nóng” dần lên - cho dù việc đăng ký lưu hành vẫn chưa hết khó. Theo giới kinh doanh, nhu cầu sử dụng loại phương tiện này tại các đô thị lớn còn rất nhiều tiềm năng, chính vì vậy các doanh nghiệp nhập khẩu đang•nhanh chóng vào cuộc...
“Cầu” đang chờ “cung”
Đối với dân chơi xe, ngoài tốc độ và sự “hầm hố” thì kết cấu lạ mắt, khỏe mạnh của xe phân khối lớn luôn là niềm đam mê. Đây sẽ là lý do hứa hẹn sự “bùng nổ” khi quyết định cho phép nhập khẩu loại xe này vào ngày 31-5-2007. Được biết, hiện nay nhu cầu sử dụng xe phân khối lớn chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng…, với giá khoảng từ 10.000 đến 20.000 USD/chiếc.
Giá cao, tuy nhiên với người có điều kiện kinh tế thì việc chọn cho mình một chiếc xe máy phân khối lớn sành điệu cũng là một lựa chọn sáng suốt. Ghi nhận của chúng tôi, người thích xe phân khối lớn không chỉ là những “tay chơi” mà còn có cả bác sĩ, giáo sư, công chức nhà nước. Cái họ cần ở dòng xe này không hẳn là tốc độ mà cái chính là phong cách độc đáo, sự thích hợp với vóc dáng cơ thể, sự tiện nghi trong công việc và cao hơn cả là sự yêu thích, đam mê dòng xe này.

Một cửa hàng bán xe mô tô phân khối lớn tại Hà Nội. Ảnh: H. NGUYÊN
Thế nhưng theo người tiêu dùng, việc chọn được chiếc mô tô phân khối lớn thường có một số khó khăn như tìm kiếm nguồn hàng, điều kiện sở hữu, sử dụng xe, giấy phép lái xe... Theo giới chơi xe, trước đây để sở hữu một chiếc mô tô họ phải “săn” từ những cơ quan trong ngành quản lý giao thông, ở các câu lạc bộ thể thao hoặc người nước ngoài mang vào Việt Nam.
Chưa có con số thống kê chính xác số lượng xe phân khối lớn trong nước, tuy nhiên theo một thành viên CLB Mô tô Hà Nội, số xe từ 175cc trở lên hiện không quá 200 chiếc. Loại xe trên 150cc như Rebel, Virago, Dielim hay Magna…, thì khá phổ biến do không gặp phải những hạn chế trong việc lưu hành và cấp giấy phép lái xe. Chính vì sự khan hiếm nên gần đây có chuyện một tay chơi xe Hà Thành vào tận TPHCM “săn” được chiếc xe BMW 75 mã lực với giá 8.000 USD, khi mang về đến Hà Nội đã được trả trên 10.000 USD... Theo các nhà nhập khẩu xe máy, khi những “rào cản” về thủ tục đăng ký, lưu hành xe được “tháo” thì phân khúc thị trường cho dòng xe này chắc chắn sẽ sôi động vì nhu cầu là có thật.
Chỉ chờ nhà nhập khẩu
Mặc dù chủ trương cho phép nhập khẩu xe máy phân khối lớn vào thị trường Việt Nam trước ngày 31-5-2007 chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể, nhưng thời gian gần đây, giới kinh doanh đã tiến hành thăm dò thị trường, tìm hiểu đối tác ký hợp đồng mua xe để sẵn sàng tung xe ra thị trường. Điều này cho thấy giới buôn xe khá am hiểu về nhu cầu “chơi” xe.
Theo ông Phạm Vũ Tùng, đại diện Hãng Piaggio Việt Nam, hãng đã có kế hoạch bán dòng xe phân khối lớn tại Việt Nam. Được biết, từ tháng 1-2007, hãng bắt đầu mở chiến dịch thăm dò thị trường, thị hiếu tiêu dùng và hiện đã quyết định nhập khẩu dòng xe phân khối từ 175cc-250cc. Đây là dòng xe không quá lớn để gây cản trở giao thông, không quá tốn nhiên liệu và giá cả cũng chấp nhận được...
Hai mẫu xe đầu tiên được nhập về là Piaggio GT 200cc và Piaggio GTS 250cc. Dự kiến, giá sau thuế khoảng 8.000 – 9.500 USD/xe. Trong khi đó, Yamaha Việt Nam cũng vừa tiết lộ, nếu những chính sách của Nhà nước hợp lý, Yamaha sẽ xem xét đến việc nhập khẩu những sản phẩm thế mạnh của hãng vào thị trường Việt Nam, đặc biệt là dòng xe trên 250cc từng nổi danh trên các đường đua mô tô thế giới.
Nắm bắt được cơ hội này nhiều hãng xe nổi tiếng trên thế giới như Harley-Davidson, Victory (Mỹ), Kawasaki, Yamaha, Honda (Nhật Bản) cũng đang chuẩn bị những mẫu xe mới nhất để đưa đến Việt Nam. Harley-Davidson trong chiến lược xâm nhập thị trường châu Á đã chọn Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ là những thị trường tiềm năng nhất.
Ngoài Harley - Davidson, một mẫu xe thể thao khác của Mỹ là Victory cũng đang được một công ty TNHH tại Hà Nội lên kế hoạch nhập về. Theo giới kinh doanh, thị phần xe phân khối lớn tại Việt Nam sẽ rất phong phú trong thời gian tới với các thương hiệu Honda, Yamaha, Kawasaki và Ducati, BMW…
Theo ông Quách Đức Pháp, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính), ngoài thuế nhập khẩu, xe máy phân khối lớn phải gánh thêm thuế VAT 10%, nhưng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Chẳng hạn, một chiếc Harley- Davidson có giá khoảng 5.000 USD ở Mỹ, khi nhập về Việt Nam cộng 90% thuế nhập khẩu và 10% VAT sẽ có giá 10.450 USD, chưa kể chi phí vận chuyển. Mức giá này được giới kinh doanh đánh giá là chấp nhận được.
NGUYỄN HOÀNG