Sớm khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh

Chiều 10-10, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp ông Paul Greenwood, Phó chủ tịch Tập đoàn Exxon Mobil phụ trách khí và năng lượng.
Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, Việt Nam đánh giá cao việc Exxon Mobil tham gia phát triển, khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh.
Dự án mỏ khí Cá Voi Xanh có vai trò quan trọng trong việc làm cụ thể, sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao tình hình triển khai dự án của Exxon Mobil trong việc đạt một số mốc tiến độ quan trọng trong thời gian qua, đồng thời khẳng định cam kết Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để có thể đón dòng khí đầu tiên từ mỏ Cá Voi Xanh vào năm 2023. 
Phó chủ tịch Tập đoàn Exxon Mobil Paul Greenwood khẳng định, dự án khai thác khí tại mỏ Cá Voi Xanh có vai trò rất quan trọng đối với tập đoàn trong việc đẩy mạnh hợp tác đối với Việt Nam trong lĩnh vực khai thác, chế biến các sản phẩm dầu - khí. Ông Paul Greenwood cũng cho biết thời gian tới, sẽ cùng với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sớm nghiên cứu triển khai các dự án về khai thác, chế biến dầu khí khác tại Việt Nam.
Mỏ khí Cá Voi Xanh nằm cách bờ biển miền Trung khoảng 100km về phía Đông, do Tập đoàn Exxon Mobil của Hoa Kỳ làm nhà điều hành. Cá Voi Xanh được cho là mỏ lớn nhất Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Khi đưa vào khai thác, dự án này sẽ cung cấp nguồn khí thiên nhiên đặc biệt quan trọng, sử dụng cho các nhu cầu phát điện, hóa dầu, cũng là động lực phát triển các ngành công nghiệp địa phương, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước và tạo việc làm cho lao động trong khu vực. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý quy hoạch xây dựng 4 nhà máy nhiệt điện khí, với tổng công suất 3.000MW (công suất mỗi nhà máy 750MW) sử dụng khí từ mỏ Cá Voi Xanh. Trong đó, 2 nhà máy được xây tại xã Tam Quang, huyện Núi Thành (Quảng Nam) và 2 nhà máy sẽ xây ở Khu kinh tế Dung Quất, thuộc địa phận xã Bình Thạnh (Bình Sơn, Quảng Ngãi). Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý chủ trương dành một lượng khí của mỏ khí Cá Voi Xanh cho phát triển ngành công nghiệp hóa dầu.

Tin cùng chuyên mục