Sữa bình ổn chiếm 30%-35% nhu cầu thị trường

Chương trình bình ổn thị trường (BOTT) các mặt hàng sữa năm 2020 và Tết Tân Sửu 2021 tại TPHCM đã bước sang năm thứ 11. 

Chương trình tiếp tục với sự tham gia của các DN hàng đầu trong ngành sữa là Công ty Vinamilk, Công ty Nutifood, Công ty cổ phẩn Chuỗi thực phẩm TH, Công ty Tân Úc Việt và Công ty TNHH Tân Quang Minh. Điều đáng lưu ý, giá cả các loại sữa bình ổn năm nay vẫn ổn định, chất lượng sữa không ngừng hoàn thiện đã tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng. Chương trình BOTT các mặt hàng sữa được triển khai thực hiện kể từ ngày 1-4-2020, kết thúc ngày 31-3-2021.

Theo Sở Công thương TPHCM, Chương trình BOTT các mặt hàng sữa năm 2020 và Tết Tân Sửu 2021 tiếp tục gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhằm định hướng và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các mặt hàng sữa sản xuất trong nước có chất lượng, đảm bảo dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và có giá cả phù hợp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Các sản phẩm sữa trong chương trình là sản phẩm sản xuất trong nước, an toàn, đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe cho người tiêu dùng. Lượng sữa trong chương trình có khả năng cân đối cung - cầu, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ sản phẩm sữa cho người dân TP, kể cả trong trường hợp có xảy ra biến động thị trường. 

Căn cứ vào khả năng cung ứng của các DN và nhu cầu tiêu dùng từ thực tế, năm 2019, TPHCM tiếp tục bình ổn đối với 4 nhóm sản phẩm sữa, gồm sữa bột dành cho trẻ em; sữa bột dành cho bà mẹ mang thai; sữa bột chức năng (dành cho người cao tuổi, người bệnh, người gầy, giảm cân và bệnh tiểu đường); sữa nước dinh dưỡng bổ sung vi chất (gồm sữa nước, sữa chua uống và ca cao). Sản lượng sữa bột tham gia bình ổn thị trường là 139,5 tấn/tháng và sữa nước là hơn 775.045 lít/tháng. Trong giai đoạn ứng phó khẩn cấp phòng chống dịch Covid-19, lượng sữa tham gia thị trường là 157,7 tấn/tháng và 988,051 lít sữa nước/tháng. 

Tính đến thời điểm hiện nay, các DN tham gia chương trình đã phát triển gần 2.000 điểm bán. Bên cạnh việc cung ứng sữa vào hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các trung tâm thương mại, các đơn vị đã có nhiều nỗ lực đưa sản phẩm sữa vào các trường học bán trú, bệnh viện, các nhà máy, xí nghiệp và DN trong KCX-KCN phục vụ công nhân. Các đơn vị còn tích cực tham gia phiên chợ hàng Việt, bán hàng lưu động, chương trình đưa hàng về nông thôn. 

Nhằm hỗ trợ cho DN thực hiện được mục tiêu này, Sở Công thương yêu cầu các hệ thống phân phối khi tham gia bán hàng BOTT phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các DN trong Chương trình BOTT các mặt hàng sữa đưa hàng vào hệ thống với mức chiết khấu ưu đãi, thực hiện chia sẻ chiết khấu và các chi phí khác khi có biến động giá xảy ra nhằm ổn định thị trường. 

Để đưa sữa nội đến với người tiêu dùng đạt hiệu quả cao, tại Quyết định 1115/QĐ-UBND ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình BOTT các mặt hàng sữa trên địa bàn TP năm 2020, UBND TPHCM cũng đã giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành chức năng theo dõi và hỗ trợ DN thực hiện. Trong đó, Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở TT-TT, Sở Công thương và các cơ quan có liên quan xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền về các nghiên cứu khoa học chứng minh “Sữa nội và sữa ngoại có giá trị dinh dưỡng tương đương nhau”, “Sữa nội có thành phần phù hợp tố chất người Việt Nam”. Đồng thời thông tin tuyên truyền về chương trình để người tiêu dùng yên tâm sử dụng sản phẩm sữa sản xuất trong nước có chất lượng và giá cả hợp lý.

Tin cùng chuyên mục