Sức mạnh bóng đá

1.

1. Một nghiên cứu của trường kinh doanh Anh quốc cho biết, thất bại tại World Cup có ảnh hưởng nhất định đến kinh tế nội địa do bóng đá có sức tác động mạnh mẽ đến cảm xúc con người, và điều đó đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán vốn nhạy cảm.

Phân tích trên các thị trường chứng khoán có tiếng tăm, bảng nghiên cứu này cho biết, trung bình mỗi thất bại khiến thị trường giảm 0,2% điểm. Với các quốc gia được xếp vào dạng “si cuồng bóng đá”, con số này là 0,6%. Thậm chí, sau thất bại 1-5 trước Hà Lan, thị trường Tây Ban Nha giảm đến 1% và sau đó, giảm thêm 0,1% trên thị trường toàn cầu.

Ngày Italia bị loại khỏi World Cup, thị trường Milan giảm đến 1,5%. Theo bảng nghiên cứu này, có đến 25/37 thất bại tại World Cup khiến thị trường giảm điểm, tiêu biểu như thị trường Hà Lan giảm 1% trước cả khi thị trường toàn cầu có kết quả giao dịch trong ngày.

Bóng đá giúp người dân xích lại gần nhau khi có chung cảm xúc.

Bóng đá giúp người dân xích lại gần nhau khi có chung cảm xúc.

Những điều tra về mức tác động của bóng đá vốn đã được tập đoàn Goldman Sachs tiến hành kể từ năm 1974. Theo đó, bất kỳ một thất bại nào cũng sẽ làm giảm giá trị chứng khoán nội địa đến 0,5% trong ngày tiếp theo. Tính từ đó đến nay, 7/9 quốc gia thua trận chung kết đã giảm trung bình 1,4%. Còn với đội thắng, mức tăng lên đến 3,5% trong tháng đầu tiên sau khi đoạt chức vô địch.

Nhưng riêng với thất bại 1-7 của Brazil trước Đức, người ta không còn nói về chuyện con số của thị trường chứng khoán. Theo bảng phân tích kể trên, điều tồi tệ nhất là các nhà đầu tư đánh giá cơ hội tái đắc cử của Tổng thống đại diện cho đảng xã hội, bà Dilma Rousseff đã giảm đi ghê gớm và có thể cử tri sẽ chọn ứng cử viên Aecio Neves, người đứng đầu đảng PSDB vốn đại diện cho tầng lớp kinh doanh chuyên nghiệp.

Ngân hàng đầu tư UBS đã tung ra bảng phân tích, cho rằng thất bại ấy sẽ giáng một đòn đau vào chiến dịch tranh cử của Tổng thống Rousseff khi các tín hiệu trên thị trường từ hồi tháng 3 đến nay đều nghiêng về xu hướng cần thay đổi chính phủ trong kỳ bầu cử tháng 10 sắp đến. Còn dưới góc nhìn của các nhà xã hội học, chính World Cup đã làm cho đời sống của người Brazil thay đổi, họ đòi hỏi cao hơn và điều đầu tiên là sẽ yêu cầu thay đổi người lãnh đạo.

2. Trong bầu không khí tràn ngập niềm hứng khởi của bóng đá Argentina trước trận chung kết, người ta không nghe thấy cảm xúc nào của bà Tổng thống đương nhiệm Cristina Fernandez. Bà đã gởi thư từ chối lời mời của Tổng thống Brazil sang dự khán trận chung kết với lý do đang chữa bệnh và dự thôi nôi cháu nội.

Nhưng theo giới quan sát quốc tế, bà Cristina Fernandez không còn lòng dạ nào đi xem bóng đá khi đang phải đối diện với cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài suốt 12 năm qua, hiện đang mức cao nhất. Ngày 30-7 tới, theo phán quyết của một tòa án tại New York, Argentina buộc phải trả khoản nợ lên đến 1,5 tỷ USD cho các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Nếu đội bóng của Messi thất bại trong trận chung kết, điều tồi tệ sẽ ập đến dù nó đang có phần lắng dịu khi cả đất nước Argentina đang hướng về sân Maracana. Điều đó là không thể tránh khỏi bởi ngay cả khi Argentina vô địch World Cup 1986 cũng chẳng giúp chính phủ của Tổng thống Raul Alfonsin khỏi trắng tay trong cuộc bầu cử sau đó vì lý do kinh tế. Còn chức vô địch World Cup 1978 thậm chí còn khiến chính phủ quân sự mất kiểm soát chính trường dẫn đến cuộc bầu cử tự do vài năm sau đó.

Bóng đá còn tác động đến chính trị, huống hồ gì vấn đề kinh tế. Chỉ có điều, một chiến thắng sẽ khiến người dân xích lại gần nhau hơn nhờ cảm xúc chung với trái bóng tròn.

Tổng thống Argentina Cristina Fernandez (trái) và Tổng thống Brazil Dilma Rousseff.

Tổng thống Argentina Cristina Fernandez (trái) và Tổng thống Brazil Dilma Rousseff.

CHU NGỌC

Tin cùng chuyên mục