
Một tỷ phú Hoa Kỳ đi vay 100 USD ở ngân hàng nọ tại khu Manhattan (New York) và thế chấp bằng chiếc xe Cadilac oách nhất của mình. Một tháng sau ông trả đủ vốn và tiền lời 3 USD. Khi được hỏi tại sao giàu sụ lại phải vay tiền, ông giải thích: chỉ tốn 3 USD để có chỗ đậu và có người trông nom miễn phí “con xe” để ông đi nghỉ hè thì quá rẻ!

Câu chuyện tiếu lâm dựa trên những việc có thật vào thời buổi này: ở Houston (Texas), số tiền 225.000 USD giúp người ta mua được một ngôi nhà 3 phòng ngủ, có cả phòng trò chơi, phòng làm việc và bể bơi, nhưng ở Manhattan, số tiền ấy chỉ đủ để mua một chỗ đậu xe ngoài trời, không tường che.
Dù ngành kinh doanh bất động sản Hoa Kỳ đang sa sút, đất ở Manhattan tiếp tục tăng giá, do nhu cầu có chỗ đậu xe quá lớn. Một số chủ xe không có xe vẫn tranh thủ cho thuê chỗ đậu của mình, đáp ứng nguồn cầu rất lớn. Ví dụ có 8 người tranh nhau mua một trong 5 chỗ đậu dưới tầng hầm của một tòa nhà đang xây (dự kiến khánh thành vào đầu năm 2008) ở địa chỉ 246 West 17th Street. Một chỗ đậu ở đây là 225.000 USD và chủ đầu tư đang chờ Tòa thị chính “duyệt” cho 5 chỗ đậu nữa. Đó là giá ở vùng đất “đẹp”.
Nhưng chỗ đậu xe ngoài trời hoặc trong garage ở các vùng Brooklyn, Queens, Riverdale và Harlem của New York cũng có giá 50.000 USD/chỗ, dù một công trình mới ở Brooklyn đang tính giá 125.000 USD. Cặp vợ chồng Jackie - Lee Freund mua một căn hộ có 3 chỗ đậu xe trong garage ở hạt Queens với giá 50.000 USD, dù họ chỉ có một xe, họ nói là để dành chỗ đậu cho khách đến chơi, vì nếu đậu ngoài đường thì có thể bị mất xe hoặc xe bị đập. Nhưng họ cũng tính bán một chỗ đậu thừa để thuê một chỗ đậu khác trong thành phố.
Theo Jonathan Miller, một chuyên gia định giá, thì bãi đậu xe ở các khu mới phát triển của New York đang có giá cao gấp đôi so với 5 năm trước, do quá thiếu chỗ đậu: chưa tới 1% trong toàn bộ các cao ốc nhà ở tại New York có bãi đậu xe riêng. Ví dụ nguồn cầu rất cao ở tòa nhà mới Onyx Chelsea ở Đại lộ 8 và đường 28, hai chỗ đậu đầu tiên bán giá 165.000 USD, chỗ thứ ba giá 175.000 và hai chỗ cuối giá 195.000 USD. Mỗi tháng chủ xe còn phải đóng thêm 50 USD để bảo dưỡng chỗ đậu. Vậy mà danh sách chờ vẫn dài. Bà mẹ 3 con Cynthia Habberstad chẳng hạn. Bà từng không chịu một chỗ giá 165.000 USD, nay đành phải ngậm ngùi việc bỏ qua cơ hội. Vì thế, đối với các công ty xây dựng, xây bãi đậu xe dưới hầm là “thơm” nhất, có quyền hét giá tương đương giá mua một diện tích để ăn-ngủ… (1.100 USD/m2).
Vấn đề là do số xe ô-tô ở Manhattan đã quá nhiều. Theo một tính toán thì ít nhất mỗi tuần hai lần một chủ xe phải lái xe chạy vòng vòng tìm chỗ đậu gần nhà, tức xả khói tùm lum vào môi trường sống của họ. Muốn có nhà để xe riêng thì phải giàu, còn nếu mới khá giả thì tiền thuê chỗ đậu còn tốn nhiều hơn cả tiền mua xe. Ngày 21-7 qua, cuối cùng Thị trưởng New York là Michael Bloomberg mới đạt được một phần ý muốn của ông: thu lệ phí cầu đường ở các khu ngoại vi Manhattan ở mức 21 và 8 USD đối với các loại xe tải và xe con, nhằm giảm ô nhiễm môi trường và giảm bị kẹt xe. Mức phí này khiến những hộ trung lưu ngoài Manhattan phải chịu thêm một gánh nặng chi tiêu. Tuy nhiên kế hoạch của ông Bloomberg còn phải có sự thông qua của Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ, của Thống đốc bang New York, của Thượng viện và Hạ viện bang cùng vài cơ quan chức năng khác.
Từ nay đến ngày ấy, giá đậu xe vẫn sẽ còn tăng…
Trần Trí
(Theo NYT)