Tạo không gian thủy sản gắn với logistics và chế biến

Ngày 26-9, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu đoàn công tác Bộ NN-PTNT làm việc với UBND tỉnh Phú Yên liên quan tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). 

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, từ năm 2019 đến nay, nhờ có nhiều giải pháp hiệu quả trong việc thực hiện Luật Thủy sản 2017 và chống đánh bắt IUU nên địa phương không xảy ra trường hợp đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài nào. Từ năm 2016-2020, Phú Yên đã thực hiện 4 dự án để bổ sung hoàn thiện hạ tầng thủy sản với tổng vốn gần 240 tỷ đồng. Hiện tỉnh Phú Yên đang đề xuất Trung ương hỗ trợ để địa phương kiện toàn hạ tầng thủy sản giai đoạn 2021-2025 với 8 dự án, tổng vốn trên 1.250 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng hướng dẫn ngư dân về Luật Thủy sản. Ảnh: NGỌC OAI
Tại buổi làm việc, đại diện Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT) nêu ý kiến, các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định rất có tiềm năng xuất khẩu cá ngừ đại dương, cần liên kết thành chuỗi kết nối lớn để tạo chỗ đứng trên thị trường thế giới. Đặc biệt, theo yêu cầu mới chống đánh bắt IUU, các địa phương cần nỗ lực cải thiện tốt hơn nữa trong việc truy xuất nguồn gốc, hồ sơ hải sản để có hướng dẫn cụ thể cho các ngành chức năng, doanh nghiệp… 
Ngư dân Phú Yên trúng cá ngừ đại dương
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, kèm theo yêu cầu giám sát, quản lý tốt các đội tàu cần phải cải thiện công tác truy xuất nguồn gốc hải sản. Việc truy xuất nguồn gốc, hồ sơ hải sản cần phải đi đến tận nơi, tận nhà máy để xác nhận, cấp giấy phép. Các tỉnh phải xắn tay vào làm tích cực hơn nữa để xây dựng bằng được ngành thủy sản bền vững và có trách nhiệm.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thông tin thêm, tới đây Chính phủ sẽ phê duyệt chiến lược phát triển thủy sản trong tình hình mới để tạo không gian thủy sản gắn với logistics và chế biến. Trong đó, để giảm áp lực cho ngành đánh bắt, cả nước sẽ hướng đến phát triển ngành công nghiệp nuôi thủy sản trên biển. Qua đó, lãnh đạo Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương phải sẵn sàng tâm thế, điều kiện cần và đủ để bước sang xu thế mới của ngành thủy sản…

Tin cùng chuyên mục