Tập trung phát triển hàng lương thực, thực phẩm chất lượng

Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm (CTBOTT LTTP) thiết yếu là một trong 4 CTBOTT được TPHCM triển khai thực hiện song song trong năm 2019 và Tết Canh Tý 2020.

Với chương trình này, TPHCM sẽ đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, chăm lo an sinh xã hội, gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TPHCM.

Mua thịt heo bình ổn thị trường tại Co.opmart Cống Quỳnh           Ảnh: THÀNH TRÍ
 Hàng bình ổn chiếm 25% - 40% nhu cầu thị trường


CTBOTT LTTP năm 2019 và Tết Canh Tý 2020 được triển khai từ ngày 1-4-2019, kết thúc vào ngày 31-3-2020. Với 38 doanh nghiệp (DN) tham gia, cung ứng gần 600 sản phẩm, CTBOTT LTTP trở thành chương trình có quy mô lớn và sản lượng hàng hóa chi phối mạnh mẽ trên thị trường. Bên cạnh đó, chương trình năm nay còn có sự đồng hành của 12 ngân hàng tham gia gói tín dụng hỗ trợ DN BOTT là 19.650 tỷ đồng, lãi suất tương đương năm 2018 (ngắn hạn 5,5% - 7%/năm, trung và dài hạn 9% - 10%/năm).
Về mặt hàng, chương trình năm nay tiếp tục thực hiện bình ổn đối với 10 nhóm hàng gồm lương thực, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản và gia vị. Cụ thể: lương thực 2.553,8 tấn/tháng, trứng gia cầm 47,97 triệu quả/tháng, đường 1.345 tấn/tháng, thực phẩm chế biến 485,9 tấn/tháng, dầu ăn 715 tấn/tháng, rau củ quả 4.930 tấn/tháng, thịt gia súc 4.019 tấn/tháng, thủy hải sản 123 tấn/tháng, thịt gia cầm 9.062 tấn/tháng, gia vị 423,2 tấn/tháng. 

Về hàng hóa, dựa vào sự thay đổi trong tập quán, thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân TPHCM và dựa trên kế hoạch sản xuất, kinh doanh tạo nguồn hàng, lượng hàng đăng ký của DN, TPHCM đã phân bổ cho DN thực hiện CTBOTT năm 2019, trong đó hàng bình ổn chiếm 25% - 30% nhu cầu thị trường các tháng thường và 30% - 40% nhu cầu thị trường các tháng tết; đồng thời, tăng bình quân từ 30% - 35% so với kết quả thực hiện năm 2018 và Tết Nguyên đán vừa qua.

Theo Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), công tác chuẩn bị hàng hóa tham gia CTBOTT 2019 và Tết Canh Tý 2020 đã được Saigon Co.op chủ động lên kế hoạch chuẩn bị rất chu đáo. Năm nay, Saigon Co.op vẫn tham gia đủ 10 nhóm hàng như các năm vừa qua. Để đảm bảo đủ hàng hóa, Saigon Co.op đang thực hiện việc ứng vốn cho các DN, HTX vệ tinh để phát triển sản xuất, cung ứng hàng hóa cho chương trình. Mặt khác, Saigon Co.op cũng chủ động tổ chức sản xuất để đảm bảo lượng hàng bình ổn đáp ứng nhu cầu thị trường và có kế hoạch dự trữ, đề phòng thị trường có biến động. Trong xu hướng kinh doanh năm 2019, Saigon Co.op tiếp tục phát triển các sản phẩm đạt chuẩn Organic và chuẩn VietGAP, góp phần định hướng tiêu dùng cho người dân, kiên quyết loại bỏ các mặt hàng không đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. 
 
Tương tự, hầu hết DN tham gia CTBOTT năm nay cũng đã khép kín quy trình cung ứng và phân phối; trong đó, 100% sản phẩm trứng gia cầm, thịt gia cầm, thịt heo, thịt bò, rau củ quả đã thực hiện truy xuất nguồn gốc; được nuôi trồng và giết mổ trên dây chuyền hiện đại, đảm bảo an toàn thực phẩm. Để làm được việc này, bản thân các DN đã không ngừng đầu tư phát triển tổng đàn, đồng thời liên kết chặt chẽ với các đối tác thực sự có năng lực để cung ứng nguồn nguyên liệu sạch cho khâu giết mổ và chế biến. 

Ưu tiên phân phối hàng chất lượng, an toàn
 
Theo nhận định của Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, việc triển khai CTBOTT LTTP năm nay tiếp tục được xã hội hóa ở mức cao nhất, số lượng và thành phần DN tham gia chương trình rất đa dạng. Đáng lưu ý, chương trình đã quy tụ hầu hết DN có thế mạnh trong sản xuất, kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Về điểm mới của CTBOTT năm 2019-2020, bên cạnh việc tiếp tục triển khai sâu rộng các nội dung trọng tâm như kết nối cung - cầu, sơ chế tại nguồn đối với hàng nông sản thực phẩm, Sở Công thương còn phối hợp Ban quản lý An toàn thực phẩm, Sở Du lịch TPHCM triển khai thực hiện chương trình “Kết nối tiêu thụ thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền” tại hệ thống các nhà hàng, khách sạn và phục vụ du lịch nhằm tạo điều kiện hỗ trợ sản xuất, xây dựng thương hiệu, phát triển thị phần cho sản phẩm đặc sản, đặc trưng, có tiềm năng của các địa phương, vùng miền và TPHCM. 3 đơn vị sẽ phối hợp để triển khai nhanh việc xây dựng các danh mục sản phẩm theo mùa, theo vùng miền. Danh mục này do Sở Công thương TPHCM cùng các tỉnh, thành đề xuất và phải đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm; được nuôi trồng, chế biến, sản xuất theo các quy trình hiện đại, khép kín, phù hợp. Song song đó, các bên cũng tiến hành khảo sát tiêu chí, nhu cầu lựa chọn thực phẩm của hệ thống nhà hàng, khách sạn để xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn sản phẩm thực phẩm tham gia chương trình, đáp ứng các quy định hiện hành về an toàn thực phẩm, khuyến khích sản phẩm thực phẩm đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, chuỗi thực phẩm hữu cơ. Rà soát và lập danh sách sản phẩm, đơn vị cung ứng phù hợp, tổng hợp các hồ sơ liên quan; từ đó đánh giá, lựa chọn mặt hàng thông qua hồ sơ của DN, thống nhất danh mục sản phẩm để thực hiện hội thảo chuyên đề “Đánh giá tiêu chí, nhu cầu lựa chọn thực phẩm của các hệ thống nhà hàng, khách sạn” vào tháng 5-2019, nhằm đưa các sản phẩm vào hệ thống này trong thời gian sớm nhất. 

Bên cạnh đó, chương trình cũng chú trọng việc chuẩn bị nguồn hàng và phát triển điểm bán mới, đồng thời nâng cấp các điểm bán hiện hữu nhằm đưa hàng bình ổn đến tay người tiêu dùng. 

Hỗ trợ điểm bán hàng bình ổn tại các chợ truyền thống

Theo Kế hoạch thực hiện CTBOTT LTTP năm 2019 và Tết Canh Tý 2020, UBND TPHCM đã phân công rõ trách nhiệm cho từng sở, ngành chức năng trong việc hỗ trợ và tạo điều kiện để DN mở rộng, phát triển điểm bán. Theo đó, UBND TPHCM cũng khuyến khích DN tham gia chương trình đầu tư phát triển các loại hình phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi; chú trọng phát triển điểm bán tại các chợ truyền thống, KCX - KCN, khu lưu trú công nhân, khu vực quận ven - huyện ngoại thành trên địa bàn TP; tích cực tổ chức các chuyến bán hàng lưu động và đẩy mạnh cung ứng hàng hóa đến các bếp ăn tập thể; chủ động thực hiện các chương trình khuyến mãi nhằm đẩy mạnh phân phối, xúc tiến tiêu thụ hàng hóa.

TPHCM cũng đẩy mạnh chương trình hợp tác giữa DN BOTT với Hội Liên hiệp Phụ nữ và Thành đoàn TNCS Hồ Chí Minh để phát triển các cửa hàng liên kết thanh niên, cửa hàng liên kết phụ nữ, gắn với việc nâng cao hiệu quả hoạt động và gia tăng số lượng, chủng loại hàng bình ổn tại các cửa hàng trên. UBND TPHCM cũng khuyến khích DN thuộc các thành phần kinh tế đáp ứng đầy đủ điều kiện đăng ký tham gia chương trình, chấp hành các quy định và chủ động xây dựng, thực hiện các chương trình khuyến mãi nhằm đẩy mạnh phân phối và xúc tiến tiêu thụ các mặt hàng BOTT trong chương trình. UBND TPHCM cũng giao nhiệm vụ cho UBND các quận, huyện phối hợp với các sở, ngành chức năng rà soát, giới thiệu các mặt bằng đang quản lý, sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích cho DN tham gia chương trình BOTT đầu tư phát triển cửa hàng, siêu thị; hỗ trợ phát triển điểm bán hàng bình ổn tại các chợ truyền thống; trong đó ưu tiên phân phối những mặt hàng thiết yếu như thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, rau củ quả. Sở Công thương tiếp tục phối hợp với Ban quản lý các KCX-KCN TPHCM (Hepza) nhằm đưa hàng bình ổn vào các bếp ăn tập thể nhằm ổn định giá cả và chất lượng dinh dưỡng cho bữa ăn hàng ngày của công nhân. 

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, chủ trương của lãnh đạo TPHCM về việc thực hiện bình ổn là không mở rộng quy mô chương trình mà tập trung tạo điều kiện, khuyến khích DN đầu tư nhiều hơn cho bao bì, mẫu mã nhằm đa dạng hóa sản phẩm. Điều quan trọng là các mặt hàng bình ổn phải không ngừng hoàn thiện về chất lượng và an toàn thực phẩm, tạo uy tín cho chương trình để người dân an tâm sử dụng. Cho đến nay, CTBOTT đang vận hành khá suôn sẻ, nguồn vốn huy động để tham gia hỗ trợ thực hiện bình ổn rất dồi dào, lãi suất hợp lý. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện nếu DN gặp khó khăn cần báo ngay cho các sở, ngành chức năng để tìm biện pháp giải quyết kịp thời, tạo điều kiện tốt nhất cho các DN thực hiện chương trình, góp phần ổn định an sinh xã hội. 

Trong năm 2019, TPHCM sẽ cơ bản thực hiện chương trình sơ chế tại nguồn để giảm thiểu lượng rác thải hàng nông sản từ các tỉnh đưa vào TP, tiến tới hoạt động phân phối, kinh doanh tại các chợ đầu mối ngày càng văn minh, hiện đại.

38 DN THAM GIA CTBOTT LTTP NĂM 2019 - TẾT 2020
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (gạo trắng thơm, gạo trắng thường 5% tấm).
Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH MTV (thịt heo, gà thả vườn, thực phẩm chế biến).
Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op (tham gia 10 nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm chủ lực).
Công ty CP Đầu tư Vinh Phát (gạo trắng thơm, gạo trắng thường, gạo Jasmine).
Công ty TNHH MTV Lương thực TPHCM (gạo thơm Jasmine, gạo trắng thường 5% tấm).
Công ty TNHH Lương thực Tấn Vương (gạo trắng thơm, gạo trắng thường).
Công ty CP Thực phẩm Bình Tây (mì, phở, bún khô và bún, phở, hủ tiếu, bánh hỏi tươi). 
Công ty CP Lương thực, thực phẩm Colusa Miliket (mì, bún khô).
Công ty CP Thương mại Thành Thành Công (đường RS).
Công ty Vissan (thịt heo, thực phẩm chế biến).
Công ty CP Thương mại dịch vụ Cần Giờ (gạo trắng thường, đường RE, dầu ăn).
Công ty TNHH Phạm Tôn (gà ta nguyên con, gà công nghiệp nguyên con, gà thả vườn  nguyên con, gà công nghiệp pha lóc).
Công ty TNHH San Hà (gà ta nguyên con, gà công nghiệp nguyên con, gà thả vườn  nguyên con, gà công nghiệp pha lóc, vịt nguyên con).
Công ty TNHH Chăn nuôi Long Bình (gà công nghiệp nguyên con, gà công nghiệp pha lóc chân, đầu, cánh, đùi, ức…).
Công ty TNHH Ba Huân (trứng gà, trứng vịt, thịt gà công nghiệp, thực phẩm chế biến).
Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (trứng gà, trứng vịt).
Công ty CP Phát triển nông nghiệp Thanh niên xung phong (trứng gà).
Công ty Dư Hoài (trứng gà).
Công ty CP Thực phẩm CJ Cầu Tre (thực phẩm chế biến). 
Công ty TNHH Thương mại sản xuất Việt Tùng (thực phẩm chế biến).
Công ty CP Sài Gòn Food (thực phẩm chế biến).
Công ty TNHH Sản xuất thương mại nông sản Phong Thúy (rau củ quả).
Công ty TNHH MTV Thực phẩm Ánh Nhi (nấm bào ngư trắng và xám).
Công ty TNHH Xuân Thái Thịnh (rau củ quả).
HTX  Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào (rau củ quả).
Công ty TNHH Nông sản thực phẩm Thảo Nguyên (rau củ quả).
HTX Nông nghiệp TM-DV Phú Lộc (rau củ quả).
HTX Nông nghiệp TM-DV Phước An (rau củ quả).
Công ty TNHH TM-SX Hải Nam (thủy hải sản).
Công ty TNHH TM-DV Siêu thị BigC An Lạc (gạo trắng thường, dầu ăn, thịt heo, thực phẩm chế biến, nước  mắm). 
Công ty TNHH MTV Hội nhập phát triển Đông Hưng (gạo trắng thơm, gà thả vườn, trứng gà). 
Công ty TNHH Đầu tư TM-DV Khang Gia Land (gạo trắng thơm, gạo trắng thường, dầu ăn).
Công ty CP Vinamit (rau củ quả, trái cây sấy).
Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam (thịt heo, trứng gà). 
Công ty TNHH Hoàng Anh Thy (thịt gia súc). 
Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (nước mắm).
Công ty CP Chế biến thủy hải sản Liên Thành (nước mắm).
Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Bình Minh (thịt gà công nghiệp). 
(Nguồn: Sở Công thương TPHCM)

Tin cùng chuyên mục