Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TPHCM
Căn cứ vào Kế hoạch của UBND TPHCM về thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ NVNUTDHVN) trên địa bàn TPHCM năm 2015, Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM vừa yêu cầu các cơ quan báo, đài của TP, Ban chỉ đạo Kênh HTV Co.op tuyên truyền sâu rộng cho người dân về CVĐ NVNUTDHVN từ nay đến cuối năm.
Theo kế hoạch Chương trình hành động NVNUTDHVN trên địa bàn TPHCM năm 2015 của UBND TP, TP đưa ra 3 mục tiêu chính: Tiếp tục thúc đẩy 5 nhóm giải pháp thuộc Chương trình hành động của TP đi vào chiều sâu nhằm phát huy kết quả tích cực và khắc phục hạn chế, tồn tại qua tổng kết 5 năm thực hiện; Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động của TP về CVĐ NVNUTDHVN để đẩy mạnh thực hiện CVĐ trong thời gian tới; Nâng cao trách nhiệm của Sở Công thương với vai trò là cơ quan thường trực của TP trong việc thực hiện CVĐ NVNUTDHVN, chủ động phối hợp với các sở-ngành triển khai các giải pháp một cách đồng bộ, hiệu quả.
Khách hàng chọn mua các mặt hàng Việt bày bán tại siêu thị. Ảnh: Thanh Tấn
Ngoài 3 mục tiêu chính, TP cũng đã nêu lên 3 nhiệm vụ trong tâm trong kế hoạch. Thứ nhất, tiếp tục triển khai 5 nhóm giải pháp của Chương trình hành động về CVĐ NVNUTDHVN trên địa bàn TP gắn liền với yêu cầu phát triển kinh tế trong tình hình mới. Hai, đánh giá đầy đủ, đúng thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam để tham mưu các giải pháp phát triển hàng Việt Nam của TP theo xu thế hội nhập kinh tế quốc tế. Ba, nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh để ngày càng hoàn thiện Chương trình hành động của TP về CVĐ phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Theo đó, TP yêu cầu các sở, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan quán triệt đầy đủ mục tiêu, yêu cầu, nội dung CVĐ và Chương trình hành động của TP; xây dựng và triển khai kế hoạch với các giải pháp cụ thể, phù hợp để hưởng ứng CVĐ và Chương trình hành động của TP; kịp thời báo cáo kết quả, những vướng mắc trong quá trình thực hiện và gửi Sở Công thương để tổng hợp, báo cáo UBND TP theo quy định.
Về kế hoạch cụ thể, TP yêu cầu cơ quan thường trực của chương trình hành động phải cung cấp thông tin về Chương trình Bình ổn thị trường để cập nhật trên các trang thông tin điện tử của sở - ngành, UBND các quận - huyện, các tổ chức chính trị - xã hội… nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về quy mô, năng lực, thương hiệu, chất lượng, giá cả… hàng bình ổn thị trường góp phần thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam. Ngoài ra, chủ trì phối hợp với các sở - ngành liên quan, cơ quan thông tin tuyên truyền cùng DN tổ chức các chương trình hội thảo, tọa đàm, công bố kết quả nghiên cứu chất lượng, hình thức, mẫu mã hàng hóa Việt Nam, phù hợp với sức khỏe, thể chất người Việt Nam, giúp người tiêu dùng biết để yên tâm mua sắm và tiêu dùng. Chỉ đạo DN trong các Chương trình Bình ổn thị trường tổ chức thường xuyên các chương trình khuyến mãi cho hàng hóa bình ổn thị trường để khuyến khích người dân sử dụng, tiêu dùng hàng Việt, đưa hàng hóa có chất lượng, giá cả phù hợp phục vụ người lao động, học sinh - sinh viên…
MINH HUY