Thái Lan siết chặt theo dõi các vụ án có tội phạm trốn ra nước ngoài

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha vừa ra sắc lệnh thành lập một ủy ban chuyên trách xử lý các vụ án có tội phạm trốn chạy ở nước ngoài. 

Theo truyền thông Thái Lan ngày 6-3, sắc lệnh trên giao cho Bộ Ngoại giao cùng với các cơ quan liên quan khác gồm Cục Điều tra Đặc biệt (DSI), Cảnh sát Hoàng gia và Văn phòng Tổng chưởng lý thành lập ủy ban này. 

Phát ngôn viên chính phủ Sansern Kaewkamnerd được dẫn lời cho biết, một trong những lý do Thủ tướng Prayut cho thành lập ủy ban này là các cơ quan chức năng của Thái Lan chưa hoàn thành việc đưa các tội phạm đang trốn tránh ở nước ngoài trở về Thái Lan để xét xử. Bộ Ngoại giao Thái Lan cũng đã bị chỉ trích chưa thực sự thúc đẩy hỗ trợ các vụ án này. 

Cùng ngày, Tòa án Tối cao Thái Lan đã mở lại phiên tòa xét xử tội danh tham nhũng đối với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, vốn bị hoãn lại sau khi ông này ra nước ngoài vào năm 2008, cũng như phát lệnh bắt giữ mới sau khi ông Thaksin không thực hiện lệnh triệu tập của tòa.

Ông Thaksin là Thủ tướng Thái Lan trong giai đoạn 2001-2006 và bị lật đổ trong một cuộc đảo chính. Năm 2008, ông bị cáo buộc làm thất thoát một lượng lớn ngân sách nhà nước để mang lại lợi ích riêng cho công ty của ông là Tập đoàn viễn thông Shin Corp.

Tin cùng chuyên mục