Thành bại của mùa giải

Những thông điệp

1 tuần trước trận derby Manchester

Dù Man.United có đạt kết quả nào đi nữa trong 2 trận đấu với Anderlecht (Europa League) và Burnley (Premier League), hoặc  Man.City có vượt qua Arsenal ở Cúp FA hay không thì trận chiến trên sân Etihad vẫn được xem là quyết định đến thành bại mùa giải này đối với cả Pep lẫn Mourinho.

Những thông điệp

Pep và Mou đều có mùa bóng đầu tiên với một đội bóng mới và họ, ngay lập tức đưa ra những thông điệp để áp đặt quan điểm. Tuy nhiên, kết quả có phần khác nhau. Nếu Pep đã phải sử dụng Yaya Toure ở phần cuối mùa giải như một giải pháp quan trọng thì việc không màng đến Schweinsteiger của Mourinho có một kết cục tương đối dễ chịu, sau khi tiền vệ người Đức sang Mỹ thi đấu mà Man.United cũng không bị ảnh hưởng nhân sự.

Sau Antonio Conte, Jose Mourinho sẽ “phục thù” thành công trước Pep Guardiola?

Cả 2 đều chịu khó thay đổi chiến thuật, và đó là một phần khiến họ chậm chân so với Chelsea của Conte. Pep xáo trộn đội hình của Man.City nhiều đến mức không ai đoán nổi đội hình ra sân. Đây là nguyên nhân khiến Man.City nhận các trận thua 0-4 hay 2-4 trước Everton, Leicester theo kiểu “bó tay chịu trận”. Trong khi đó, Mourinho mất gần phân nửa lượt đi mới giải quyết xong “vấn đề Rooney”, trước khi tìm thấy đội hình tốt nhất của mình phần nửa cuối mùa giải.

Những rắc rối

Việc Mourinho 2 lần bị cấm chỉ đạo cùng 1 án phạt tiền khác là chuyện không có gì bất ngờ thì Pep dường như cũng tỏ ra thiếu bình tĩnh kể từ khi sang Anh làm việc. Mối quan hệ giữa họ và các trọng tài cũng như báo chí đều không tốt trong mùa giải này. Nó phản ảnh sự căng thẳng nhất định do cả 2 đều chịu áp lực phải thành công ngay, nhất là khi Conte thể hiện quá tốt trong mùa giải đầu tiên tại Chelsea.
Rắc rối kế tiếp của cả 2 đó là chưa thể tạo ra được sự sắc bén trên hàng công mặc dù 2 tiền đạo Ibra và Aguero đều đã ghi 28 bàn trong mùa này. Đây là lý do mà cả 2 đội bóng đều không thể đặt chỉ tiêu vô địch Ngoại hạng Anh từ cuối lượt về và phải cạnh tranh với nhau một vị trí trong tốp 4. Tuy nhiên, nếu Man.United đã “bỏ túi” Cúp Liên đoàn và đi xa ở châu Âu thì Man xanh có thể trắng tay hoàn toàn mùa này.

Thành bại trong một trận đấu

Như những phân tích nói trên, khả năng thành công của Pep lẫn Mou trong mùa giải tới bị phụ thuộc nhiều ở trận đấu tại Etihad. Người ta tin rằng việc chi tiền để mua cầu thủ mới trong mùa hè này là chuyện quá đơn giản của 2 đội bóng, thế nhưng mua sắm theo kiểu bổ sung hay đổi máu toàn diện tùy thuộc vào thứ hạng cuối mùa.

Sau chiến thắng ấn tượng trước Chelsea, người ta có cảm giác Mourinho đã thực hiện xong 90% khối lượng công việc. Ông ta chỉ còn phải tìm người thay thế Ibra nữa mà thôi. Từ nay đến cuối giải, Man.United vẫn có nhiều lựa chọn hơn Man.City nên trận cầu tại Etihad, họ chỉ cần một kết quả hòa.

Ngược lại, nếu không có tấm vé dự Champions League mùa sau, Pep sẽ có một mùa hè rất bận rộn. Một kết quả không tốt trước trong trận derby Manchester sẽ đẩy Pep đến cuộc cách mạng mạnh mẽ hơn về nhân sự.

Tóm lại, ngôi cao thì chắc chắn không thể với tới, cả Pep lẫn Mou đều sử dụng những trận cuối để hướng đến mùa giải sau vốn sẽ bắt đầu sớm hơn trong bối cảnh mà cả 2 đều có thể phải còn chiến đấu cật lực cho đến tận cuối tháng 5. Trận derby Manchester sẽ cho ra câu trả lời: ai mới là người bận rộn nhất mùa hè.

ĐĂNG LINH

Tin cùng chuyên mục