Ngày 16-1, ông Bùi Đăng Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết: Cơ quan Sáng chế và nhãn hiệu Hoa kỳ (USPTO) đã cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận cho “Thanh long Bình Thuận”. Nhãn hiệu được bảo hộ gồm các từ “Bình Thuận”, “Dragon Fruit” và hình trái thanh long. Theo quy định của Luật Nhãn hiệu Hoa Kỳ, thời hạn hiệu lực của văn bằng bảo hộ nhãn hiệu là 10 năm kể từ ngày nộp đơn và được gia hạn nhiều lần liên tiếp.
Theo văn bằng, quyền sử dụng nhãn hiệu thuộc về các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trái thanh long được chứng nhận có nguồn gốc xuất xứ từ tỉnh Bình Thuận. Song song đó, nhà sản xuất phải tuân thủ điều kiện đảm bảo sản xuất ra sản phẩm đúng với yêu cầu bảo hộ.
Bình Thuận hiện là “thủ phủ” thanh long của cả nước với tổng diện tích trên 16.000ha, sản lượng bình quân hàng năm hơn 400.000 tấn. Thanh long Bình Thuận đã được xuất sang thị trường Mỹ, châu Âu... Các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc cũng vừa chấp nhận cho thanh long Bình Thuận nhập vào.
Phan Trung