Thành phố Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp bình ổn hợp sức tiêu thụ vải thiều

Thông tin mới nhất từ các doanh nghiệp (DN) phân phối tham gia chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT), các DN sẽ hỗ trợ các tỉnh, thành phía Bắc đẩy mạnh việc thu mua và tổ chức tiêu thụ tốt trái vải thiều trong mùa vụ 2015. Dự kiến, mùa vải năm nay 2015, TPHCM sẽ là đầu mối giúp tiêu thụ khoảng 80.000 tấn vải từ Bắc Giang và Hải Dương, tăng 20.000 tấn so với năm 2014.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng chứng kiến lãnh đạo Sở Công thương 12 tỉnh, thành phố ký kết hỗ trợ tiêu thụ vải thiều năm 2015. Ảnh: Thanh Vũ

Tăng sản lượng và vựa tiếp nhận vải

Tại thời điểm này, trái vải ở miền Bắc đã bắt đầu chín rộ. Để chuẩn bị tốt đầu ra cho sản phẩm, năm nay 2 tỉnh có diện tích và sản lượng trồng vải lớn là Bắc Giang và Hải Dương đã tổ chức nhiều buổi làm việc với UBND TPHCM và các sở, ngành, DN nhằm tìm kiếm giải pháp tiêu thụ, tránh tình trạng “được mùa, mất giá”. Để hỗ trợ các tỉnh, các DN tại TPHCM, đặc biệt là các hệ thống phân phối tham gia CTBOTT đã lên kế hoạch tiêu thụ khá cụ thể, chi tiết.

Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng Hệ thống Siêu thị Big C, cho biết, trong mùa vải 2015, hệ thống Big C trên toàn quốc dự kiến sẽ tiêu thụ hơn 300 tấn vải. “Kể từ trung tuần tháng 5, vải thiều đã được bày bán rộng rãi tại 30 siêu thị Big C trên toàn quốc và sẽ tiếp tục được quảng bá, tiêu thụ cho đến hết mùa vải 2015. Big C còn triển khai các chương trình khuyến mãi với giá không lãi để giúp quảng bá tốt hơn trái vải đến người tiêu dùng cả nước, góp phần gia tăng lượng tiêu thụ cho người trồng. Cụ thể, chương trình giá sốc cuối tuần vào các ngày 12, 13 và 14-6-2015, vải thiều có giá 9.900 đồng/kg (miền Bắc), 14.900 đồng/kg (miền Trung) và 17.900 đồng/kg (miền Nam)”, ông Nguyên nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Toàn, phụ trách thu mua ngành hàng thực phẩm của Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), cho hay, kể từ giữa tháng 5 đến nay, hệ thống siêu thị Co.opmart mới chỉ tiêu thụ khoảng 10 tấn/ngày, nhưng thời gian tới, sản lượng sẽ tăng bình quân lên 30 tấn/ngày. Theo tính toán, mùa vải năm nay, Co.opmart sẽ tiêu thụ khoảng 800 tấn vải của Hải Dương và Bắc Giang. Ngoài việc đặt hàng trực tiếp cho 4 DN đầu mối cung ứng vải, Saigon Co.op cũng sẽ cử các cán bộ thu mua đến tận các vùng nguyên liệu để xem xét khả năng cung cầu, giá bán nhằm đảm bảo mức giá có lãi cho người trồng.

Tại khu vực các chợ đầu mối cũng đang tăng cường các giải pháp để hỗ trợ thương nhân có điều kiện tiếp nhận và giải toả hàng hoá một cách tốt nhất. Bà Trịnh Diệp Thanh Thảo, Phó Giám đốc Công ty quản lý và kinh doanh chợ đầu mối Thủ Đức, cho biết, nếu tính từ ngày 17-5 đến đêm 9-6, chợ Thủ Đức đã bán ra 11.500 tấn vải, với giá bình quân từ 16.000-22.000 đồng/kg tùy loại. Do lượng trái vải nhập vào TPHCM chủ yếu qua chợ Thủ Đức, nên công ty đã quyết định mở rộng thêm 33 ô, vựa, đồng thời vận động thêm thương nhân tham gia vào việc lấy hàng, phân phối đến các chợ bán lẻ cũng như đưa đến các tỉnh, thành khác khu vực phía Nam. Tương tự, tại 2 chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn cũng đã chuẩn bị sẵn phương án hỗ trợ thương nhân xuống hàng, kịp thời phân phối đến nơi tiêu thụ.

Theo nhận định của các DN, chợ đầu mối, vải là loại trái cây mùa vụ, chỉ trồng được ở các tỉnh phía Bắc, nên khi vào Nam đã trở thành loại trái cây đặc sản, có sức tiêu thụ khá tốt.

Xây dựng thương hiệu, nâng chất lượng trái vải

Từ thực tiễn kinh doanh trái vải, các DN tại TPHCM kiến nghị, để ổn định và tạo được niềm tin bền vững nơi người tiêu dùng, điều cần thiết hiện nay là các tỉnh, thành phải gia tăng diện tích trồng vải theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP; tiến hành xây dựng thương hiệu, xác định nguồn gốc xuất của từng lô hàng, tiến tới đăng ký bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài, tránh tình trạng bị “thôn tính” thương hiệu tại các thị trường như một số mặt hàng của VN đã gặp phải. Việc bảo quản, vận chuyển trái vải phải tuân thủ theo quy trình khá nghiêm ngặt, do vậy cần có sự quan tâm và đầu tư đúng mức cho công nghệ sau thu hoạch ngay tại vùng nguyên liệu nhằm nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng cho trái vải.

Là địa phương có diện tích và sản lượng trái vải lớn nhất nước, ông Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang, cho biết tỉnh này có riêng một kế hoạch cho sản xuất và tiêu thụ trái vải. Năm nay, tình hình tiêu thụ vải đầu vụ khá tốt, cả ở thị trường nội địa lẫn Trung Quốc. Các thị trường cao cấp cũng có tín hiệu tốt hơn, DN đang tìm hiểu thị trường Úc, Anh, Pháp, Philippines, Nhật, Trung Đông… để có thể xuất khẩu những lô hàng đầu tiên. Theo ông Bùi Văn Hạnh: “Mục tiêu chính của tỉnh Bắc Giang trong mùa vải năm nay là tập trung nâng cao chất lượng, đồng thời thăm dò các thị trường cao cấp nhằm tìm kiếm nhiều hơn nữa đầu ra cho trái vải”.

Từ thực tế, kinh nghiệm của năm 2014, theo ông Hạnh, nếu tiêu thụ nông sản thực phẩm cũng như trái vải được sự chỉ đạo quyết liệt, quan tâm và phối hợp đồng bộ sẽ đạt kết quả tốt hơn. “Chúng tôi rất cần Bộ Công Thương đứng ra làm nhạc trưởng kết nối các tỉnh lại với nhau để tiêu thụ vải thiều và các mặt hàng nông sản khác; ở thị trường nước ngoài thì rất cần sự giúp sức của các tham tán thương mại. Song song đó, Bộ NN-PTNT quan tâm chỉ đạo quy trình sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn đối với trái vải cũng như đàm phán để có công nghệ bảo quản trái vải phù hợp, giá thành phải chăng để hỗ trợ DN xuất khẩu” - ông Hạnh nói.

Phát biểu tại hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều tổ chức ngày 10-6 tại TPHCM, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, trong năm nay, bộ đưa trái vải vào Chương trình xây dựng đề án thí điểm sản xuất chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản. Trong đó, có những hoạt động cụ thể để gắn kết giữa canh tác chế biến và tiêu thụ. Bộ Công Thương cũng sẽ làm việc với Bộ NN-PTNT, Bộ Khoa học và Công nghệ để có sự thống nhất về chất lượng mặt hàng trái cây nói chung, trong đó có trái vải.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng khẳng định, sẽ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ các tỉnh, thành trong việc tiêu thụ trái vải. Song nhất thiết phải có sự hợp tác, bàn bạc thật chặt chẽ giữa các tỉnh có vùng nguyên liệu với các DN tại TPHCM nhằm tổ chức mạng lưới phân phối phù hợp, giảm chi phí vận chuyển trung gian, đặc biệt trái vải đưa vào phía Nam tiêu thụ phải có chất lượng cao và phải đạt các tiêu chuẩn theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây cũng là mục tiêu dài hạn đặt ra trong quá trình sản xuất và phân phối tại TPHCM.

Thái Nguyệt

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Phòng cháy chữa cháy

Tuyên truyền, phổ biến kỹ năng thoát nạn, ứng phó sự cố: Nhu cầu bức thiết

“Trong một lần công tác, tôi nghe nhiều người kể lại sự việc lúc hỏa hoạn xảy ra tại tòa nhà IPC, khi họ đang dự một lớp tập huấn tại đây. Lửa bao phủ, khói mù mịt khiến lớp học hỗn loạn, không ai biết cách di chuyển thoát ra ngoài. Cô giáo là người duy nhất thành thạo kỹ năng thoát nạn. Cô hướng dẫn mọi người men theo tường, ra lối thoát hiểm, nhờ vậy, tất cả học viên thoát nạn. Duy chỉ cô giáo không kịp thoát thân”, Thiếu tá Nguyễn Chí Thành, Phó Đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (PC07) Công an TPHCM, nhớ lại. Trùng hợp, Thiếu tá Thành chính là người trực tiếp đưa thi thể cô giáo ra ngoài trong vụ cháy thương tâm ấy.