(SGGP).- Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), trước Tết Nguyên đán 2011, thị trường điều nội địa giao dịch khá sôi động và có mức tăng khá so với hàng năm. Hiện nay mạng lưới bán sỉ và lẻ phân phối sản phẩm hạt điều nhân trong nước ngày càng được mở rộng. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển lớn trong tương lai không xa.
Tuy vậy, tỷ lệ tiêu thụ hạt điều tại thị trường nội địa hiện vẫn còn ở mức thấp, dưới 10%, trong khi so với tỷ lệ tiêu thụ nội địa của Ấn Độ, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Việt Nam lên đến trên 50%. Trong khi đó, năm 2010 là năm có kim ngạch xuất khẩu điều nhân cao nhất từ trước đến nay (1,136 tỷ USD) với 194.000 tấn điều nhân, tăng 9,6% về lượng và tăng 34,2% về giá trị so với năm 2009, tiếp tục là quốc gia xuất khẩu điều nhân số 1 thế giới.
Giá xuất điều nhân bình quân là 6.600 USD/tấn, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2009. Theo Vinacas, thị trường 2011 tiềm ẩn những yếu tố rất khó dự báo, vì vậy các doanh nghiệp hạn chế bán giao xa (từ tháng 2 trở đi) khi chưa có hàng trong kho.
Đ.C.P.