Thị trường Tết Tân Sửu 2021: Hàng bình ổn áp đảo

Mùa kinh doanh Tết Tân Sửu đã khép lại với sự vào cuộc mạnh mẽ của nhiều doanh nghiệp (DN), nhất là DN tham gia chương trình bình ổn thị trường (BOTT) trên địa bàn TPHCM. Với sản lượng hàng hóa cung ứng tăng 2-3 lần so với tháng thường, tăng bình quân 4,4% - 17,3% so với kế hoạch TP giao và tăng 12% - 21,2% so với Tết Canh Tý 2020, giá bán ổn định tháng trước và sau tết, hàng bình ổn tiếp tục dẫn dắt thị trường tết. 
Mua thịt heo tại siêu thị Lotte, quận 7. Ảnh: CAO THĂNG
Mua thịt heo tại siêu thị Lotte, quận 7. Ảnh: CAO THĂNG

Đa dạng sản phẩm mới

Những năm gần đây, cùng với việc chuẩn bị hàng hóa tết, các DN bình ổn đã có nhiều nỗ lực trong việc đa dạng hóa mặt hàng. Bên cạnh 2 dòng chủ lực là lạp xưởng và giò lụa, mùa tết năm nay, Công ty CP Vissan ra mắt sản phẩm mới thịt heo ướp gia vị với 10 hương vị khác nhau. Sản phẩm được chế biến từ nguyên liệu thịt heo ngon nhất, gia vị tươi mới từ thiên nhiên, áp dụng công nghệ ướp thịt hiện đại đem đến cho khách hàng món ăn mang hương vị truyền thống thơm ngon. Với sản phẩm thịt heo ướp gia vị, người tiêu dùng có thể chế biến một món ăn ngon mà không cần tốn nhiều thời gian, tạo sự mới lạ và đầy đủ dinh dưỡng trong mâm cơm ngày tết. 

Cùng với mặt hàng mới, Vissan cũng không ngừng cải tiến về mẫu mã và hoàn thiện về chất lượng đối với nhóm sản phẩm chế biến khác như gà sấy lá chanh, chả giò thịt, chả giò tôm cua, lạp xưởng tôm đặc biệt, lạp xưởng bò, giò lụa lá chuối, bò trộn lá lốt, giò heo xông khói, bì heo, pate thịt đặc biệt, xá xíu, nem lụi, xúc xích trộn đều xốt chanh dây, xúc xích trộn đều xốt mayonnaise, xúc xích trộn đều tacha… làm phong phú thêm mâm cỗ tết của người tiêu dùng. Đại diện Công ty Vissan cho biết, hầu hết các mặt hàng này đều có sức tiêu thụ khá tốt dịp tết, một số sản phẩm mới như thịt ba rọi, sườn non tẩm ướp các loại hương vị được người tiêu dùng đánh giá rất cao về chất lượng và khẩu vị. Đây cũng là nhóm hàng có sức mua tăng khá tốt dịp tết năm nay.

Công ty Saigon Food với thế mạnh về chế biến thủy hải sản cũng tung ra nhiều danh mục được khách hàng lựa chọn như lẩu hải sản các loại, cá trứng và mực tẩm bột, hàng chục loại cháo ăn liền cùng các món ăn mang đậm hương vị Việt như mì xào; bún xào; miến xào; cơm chiên; cá cam sốt cà chua, sốt kho tiêu; gà kho gừng; thịt kho mắm ruốc… Công ty CP Cầu Tre cũng không ngừng hoàn thiện về chất lượng và khẩu vị ở nhóm mặt hàng như chả giò các loại, giò lụa quết, giò bò, chạo tôm và mực và thức ăn nhanh đông lạnh, nhất là nhóm thức ăn đậm tính Hàn Quốc như bánh xếp mandu với nhiều loại nhân khác nhau, được giới trẻ ưa chuộng. Tương tự, chả giò của Cầu Tre cũng đã được nhiều gia đình chọn mua thay vì ngồi cuốn như trước. 

Hệ thống Co.opmart tiếp tục đưa thêm nhiều sản phẩm đặc trưng tết, như nồi thịt kho tàu, khổ qua nhồi thịt. Saigon Co.op còn có hàng trăm sản phẩm đặc trưng của ẩm thực Việt như nem cua biển cuốn vuông, chả giò các loại, chả lụa, chả bò, cá dứa một nắng phơi nhà kính, cá sặc… Lần đầu đơn vị này thực hiện chương trình “Gắn kết tình thân - Tết xa thêm gần” giao giỏ quà tết miễn phí toàn quốc, giúp người dân có thể đặt hàng giao tận nhà. Với gần 1.000 điểm bán khắp cả nước, Saigon Co.op đã kích hoạt các biện pháp phòng dịch, tập trung hậu cần để đảm bảo cung cấp hàng hóa tết đủ đầy, vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ những khu vực không có dịch đến vùng dịch để phục vụ nhu cầu của người dân. 

Dịp này, Saigon Co.op còn tận tình hướng dẫn khách hàng nấu những món ăn truyền thống, qua cẩm nang “Tết ta, món ta”. Với cách làm này, nhiều gia đình trẻ chỉ cần mua sắm đầy đủ nguyên liệu là có thể chế biến được mâm cỗ tết. Đáng lưu ý, hầu hết các mặt hàng nêu trên đều nằm trong danh mục hàng bình ổn giá trong 2 tháng trước và sau tết. Anh Nguyễn Minh Sang, kỹ sư điện tử, cho hay, sau nhiều năm làm việc tại TPHCM, Tết Tân Sửu 2021 là năm đầu tiên anh không về quê sum họp cùng gia đình, nhưng trong thực đơn hàng ngày có đầy đủ củ hành, củ kiệu, dưa món, bánh chưng, thịt kho tàu, khổ qua nhồi thịt, giò chả… Chỉ cần gọi điện đặt trước cho siêu thị là hàng giao đến tận nhà. Nhờ vậy, việc mua sắm cho mâm cơm ngày tết của 2 vợ chồng có con nhỏ cũng tiện.

Qua kinh nghiệm thực tiễn của nhiều năm tổ chức, Sở Công thương cùng các sở ngành, UBND quận huyện và DN BOTT đã có sự chuẩn bị từ rất sớm công tác cân đối cung cầu và phân phối hàng hóa. Kế hoạch tết được xây dựng chi tiết, triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và được theo dõi, kiểm tra sát sao giúp thị trường tết năm nay diễn ra như dự báo và đúng kế hoạch của TPHCM, đảm bảo cho người dân TP nói chung và người lao động thu nhập thấp nói riêng có điều kiện đón tết “đoàn kết, vui tươi, an toàn, tiết kiệm”. 

Áp đảo về giá bán 

Chương trình BOTT năm 2020 và Tết Tân Sửu 2021 là năm thứ 9 liên tiếp TPHCM không thực hiện việc ứng vốn ngân sách cho DN vay với lãi suất 0% để chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết. Nhưng với sự vào cuộc mạnh mẽ, kịp thời của các ngân hàng thương mại, thông qua việc cung ứng vốn với lãi suất ưu đãi (ngắn hạn 5%-6%/năm, trung và dài hạn 7%-9%/năm), cộng với nguồn vốn sẵn có, các DN trong chương trình BOTT đã thực hiện rất tốt công tác chuẩn bị hàng hóa, đảm bảo cung - cầu thị trường với giá bán ổn định. 

Tính toán của Sở Công thương cho thấy, tổng trị giá hàng hóa để BOTT tết năm nay hơn 7.132 tỷ đồng. Lượng hàng chuẩn bị tăng 4,4% - 17,3% so với kế hoạch TP giao và tăng 12% - 21,2% so với Tết Canh Tý 2020. Nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chi phối 22%-54,5% nhu cầu thị trường như: thịt gia cầm 7.488,2 tấn (chiếm 54,5%), trứng gia cầm 67,9 triệu quả (47%), thực phẩm chế biến 1.051,8 tấn (28,1%), thịt gia súc 5.594,4 tấn (21%), dầu ăn 1.671,8 tấn (27,5%), gạo 3.943,2 tấn (31,5%)... 

Theo các DN, năm 2020 được xem là năm giá cả ít biến động, không xuất hiện tình trạng giá nguyên liệu tăng “hỗn” như trước nên giá hầu hết các mặt hàng BOTT khá ổn định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nên giá heo hơi liên tục biến động. Ngoại trừ thịt heo, tất cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm trong chương trình không thay đổi về giá. Để ổn định mặt bằng chung về giá hàng tết, trong tháng trước và sau tết (từ ngày 12-1 đến 12-3-2021) các sở ngành chức năng đều thực hiện chốt hàng bình ổn, kể cả thịt heo, để người dân yên tâm mua sắm tết. 

Mức giá hàng tết đã được các DN rà soát lại, tính toán trên toàn bộ các chi phí, từ đó kê khai lại mức giá bán cho phù hợp. Trong trường hợp chi phí đầu vào tăng, các DN không được điều chỉnh theo nhằm đảm bảo mục đích, tiêu chí của chương trình là chăm lo an sinh xã hội, dẫn dắt thị trường. Nếu giá thị trường giảm, DN chủ động thực hiện các chương trình khuyến mãi giảm giá phù hợp. Ngoài mức giá hàng bình ổn luôn đảm bảo thấp hơn thị trường 5%-10%, trong 2 ngày cận tết, các DN cũng liên kết với các nhà phân phối giảm giá bán 10% - 20% đối với thịt heo; thịt gia cầm giảm 5% - 15%; dầu ăn, thực phẩm chế biến giảm 10%; thủy hải sản giảm 15% - 20%...  

Nhằm góp phần ổn định thị trường TPHCM và khu vực thông qua Chương trình hợp tác thương mại, các DN của TP đã tăng cường mở rộng sản xuất, kinh doanh, kết nối và tiêu thụ sản phẩm cho các địa phương. Để tăng nguồn cung, từ đầu quý 4-2020, TPHCM đã tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh thành cả nước. Qua đó, hơn 500 hợp đồng cung ứng và bao tiêu hàng hóa giữa nhà sản xuất và phân phối được ký kết. Phần lớn các hợp đồng này là hàng đặc sản, hàng OCOP đến từ nhiều vùng miền. Ngược lại, TPHCM tiếp tục đưa hàng hóa trong chương trình BOTT đến các địa phương tiêu thụ. Đến nay, nhiều DN sản xuất và phân phối trong chương trình đã phát triển mạng lưới cung ứng hàng hóa khắp các tỉnh thành như Saigon Co.op, Vissan, Cầu Tre, Saigon Food, Colusa - Miliket… 

Bên cạnh nguồn hàng, lãnh đạo TP đã yêu cầu các DN trong chương trình tập trung phát triển nhanh và mạnh mạng lưới phân phối đến với mọi tầng lớp người dân, trong đó ưu tiên khu vực ngoại thành, KCN, KCX. Tại các kênh phân phối hiện đại, hàng bình ổn cũng đã xuất hiện dày đặc trên các quầy kệ. Ngay cả siêu thị có vốn nước ngoài như Aeon, Lotte Mart, Big C..., hàng bình ổn cũng được bố trí thành những khu vực riêng, dễ nhìn thấy.

Nhiều khách hàng nhìn nhận, điểm khác biệt của mùa tết năm nay là nhiều nhóm hàng thực phẩm thiết yếu đã được TPHCM đưa vào diện quản lý khá chặt chẽ. Các nhà sản xuất và cung ứng cũng tự đưa ra các bộ tiêu chí về quản lý chất lượng cho riêng mình. Theo đó, danh sách các điểm bán hàng bình ổn, điểm bán thực phẩm an toàn ngày càng được nối dài, tạo nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Với cách làm này, TPHCM thực sự góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho mỗi gia đình, giúp gia tăng tài khoản tiết kiệm trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn.

Tin cùng chuyên mục