Thu ngân sách từ các nhóm hàng chủ lực giảm mạnh

Ngày 20-6, Cục Hải quan TPHCM cho biết, từ đầu năm đến nay số thu ngân sách nhà nước giảm sâu mặc dù kim ngạch xuất nhập khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm 2019.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong đó, nhóm các mặt hàng chủ lực đã giảm mạnh 15%-50%, riêng nhóm hàng như ô tô nguyên chiếc, xe gắn máy, sắt thép, xăng dầu đã kéo giảm thu khoảng 7.500 tỷ đồng.

Ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP, phân tích, các mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng đều có thuế suất thấp (0%-5% do ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do) nên số thuế tăng không bù đắp được cho số thuế nhập khẩu đã giảm. Mặt khác, tình hình dịch bệnh trên thế giới chưa có dấu hiệu lắng dịu, các nhà máy sản xuất ô tô đã ngừng hoạt động ở một số thị trường… cũng đã tác động đáng kể đến nguồn thu ngân sách. Tại TPHCM, số thu ngân sách nhà nước lũy kế đến ngày 15-6 vừa qua đạt khoảng 43.000 tỷ đồng (dự toán pháp lệnh năm 2020 là 115.000 tỷ đồng). Ước tính thu ngân sách trong tháng 6-2020 đạt 8.200 tỷ đồng.

Cùng ngày, Cục Hải quan TPHCM cho hay, gần đây Hải quan TP và các lực lượng chuyên trách liên tục phát hiện, ngăn chặn thành công các vụ buôn bán ma túy “núp bóng” quà biếu, hàng phi mậu dịch... Tính từ đầu năm 2020 đến 16-6-2020, các đơn vị thuộc Cục Hải quan TPHCM đã phát hiện, thu giữ khoảng 30kg chất ma túy các loại. Lực lượng quản lý thị trường TP cũng thông tin, nhiều mặt hàng gia dụng, mỹ phẩm buôn lậu qua đường hàng không cũng gia tăng. Mới đây các đội quản lý thị trường đã tạm giữ 168 kiện hàng hóa (khoảng 4 tấn) gồm đồ chơi trẻ em, quần áo các loại tập kết tại kho quốc nội Vietnam Airlines chi nhánh khu vực miền Nam. Tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của lô hàng.

Tin cùng chuyên mục