Bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng

Tiện ích, tin cậy

Với loại hình dịch vụ này, người tiêu dùng có thể ủy quyền cho ngân hàng tự động làm các thủ tục giao dịch bảo hiểm và chuyển tiền từ tài khoản để thanh toán các khoản phí bảo hiểm khi đến hạn.

Khách hàng mua bảo hiểm của Prudential tại Ngân hàng ACB.

Chỉ cần ngồi ở nhà và nhấp “chuột” hoặc một cú điện thoại đến ngân hàng mình ủy quyền, mọi thanh toán phí bảo hiểm khi đến hạn của khách hàng sẽ được thực hiện chu đáo.

Trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, để sản phẩm bảo hiểm có thể đến được với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau đòi hỏi các công ty bảo hiểm phải luôn năng động tìm tòi các giải pháp thích hợp thông qua việc đa dạng hóa các kênh phân phối.

Hoạt động bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng hiện nay được xem là một trong những hình thức kinh doanh mang lại nhiều hiệu quả cho cả các công ty bảo hiểm và ngân hàng. Hoạt động hợp tác kinh doanh này nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu bảo hiểm nhân thọ cho các khách hàng của Ngân hàng.

Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ giới thiệu qua ngân hàng có thể là những sản phẩm truyền thống hoặc là những sản phẩm hoàn toàn đặc trưng cho lĩnh vực ngân hàng, như bảo hiểm nhân thọ khi cho vay thế chấp – tín chấp, bảo hiểm nhân thọ cho người gởi tiền…

Trên thế giới, bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng hiện nay hoạt động theo nhiều mô hình như mô hình nhân viên ngân hàng trực tiếp tư vấn cho khách hàng, chuyên viên tư vấn tài chính chuyên nghiệp của công ty bảo hiểm trực tiếp tư vấn cho khách hàng và khai thác cơ sở dữ liệu khách hàng của ngân hàng. Trong đó, mô hình chuyên viên tư vấn tài chính được áp dụng rộng rãi nhất.

Tại Việt Nam, mặc dù chỉ mới hoạt động trong vài năm trở lại đây nhưng một số công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài đã mạnh dạn áp dụng kênh phân phối sản phẩm qua ngân hàng. Đơn cử, ngay sau khi có mặt tại Việt Nam (năm 2000), Công ty Bảo hiểm quốc tế Mỹ AIA đã hợp tác với Ngân hàng Hồng Công-Thượng Hải (HSBC) để mở các kênh phân phối sản phẩm BHNT của công ty qua các quầy giao dịch của ngân hàng này. Công ty BHNT Prudential và Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) cũng đã hợp tác triển khai hoạt động tư vấn bảo hiểm qua ngân hàng.

Theo đó, Prudential bố trí các chuyên viên tư vấn tài chính chuyên nghiệp của mình tại các chi nhánh của Ngân hàng Á Châu, làm nhiệm vụ tư vấn miễn phí cho các khách hàng có nhu cầu về bảo hiểm nhân thọ. Mọi thủ tục giao dịch bảo hiểm như lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, đóng phí bảo hiểm mà khách hàng có nhu cầu sẽ được thực hiện ngay tại các quầy giao dịch này.

Thực tế cho thấy, các ngân hàng luôn xem việc bán bảo hiểm là một loại hình dịch vụ cộng thêm, giúp cho khách hàng của mình có thêm sự tiện lợi, có thể đáp ứng được nhu cầu mua bảo hiểm ngay tại nơi mình giao dịch, mở tài khoản. Ngược lại các công ty bảo hiểm nhân thọ cũng muốn thông qua kênh phân phối sản phẩm tại ngân hàng để tiếp cận được với một tầng lớp đối tượng khách hàng cao cấp, tạo được nhiều niềm tin cho khách hàng khi họ đang có ý định đến với sản phẩm của mình.

Về phía khách hàng, việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đã thực sự tạo cho khách hàng có thêm một sự chọn lựa trong việc tham gia bảo hiểm nhân thọ (bên cạnh kênh phân phối truyền thống là qua hệ thống đại lý như hiện nay). Người tiêu dùng sẽ được phục vụ nhu cầu bảo hiểm nhân thọ một cách tốt hơn thông qua đội ngũ các chuyên viên tư vấn tài chính chuyên nghiệp của các ngân hàng và công ty bảo hiểm. Ngoài ra, với loại hình dịch vụ này, người tiêu dùng cũng có thể ủy quyền cho ngân hàng tự động làm các thủ tục giao dịch bảo hiểm và chuyển tiền từ tài khoản để thanh toán các khoản phí bảo hiểm khi đến hạn, tạo sự tiện lợi để tiết kiệm thời gian và công sức của người tiêu dùng khi tham gia bảo hiểm…  

TUYẾT THU
 

Các tin, bài viết khác