Tiếp nhận gần 1.500 đơn vị máu tại ngày hội “Giọt hồng thành phố mang tên Bác”

Gần 1.500 đơn vị máu được tiếp nhận tại ngày hội "Giọt hồng thành phố mang tên Bác” diễn ra tại Cung văn hóa Lao động TPHCM vào sáng 22-6.

 

Đông đảo người dân hiến máu tình nguyện
Đông đảo người dân hiến máu tình nguyện

Theo ông Nguyễn Tuấn Khởi, Phó Trưởng Ban tổ chức chiến dịch quốc gia Hành trình Đỏ lần thứ 6 năm 2018, chương trình được khởi động từ ngày 13-6, đến nay đã đi qua các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Cần Thơ, Lâm Đồng, Đắk Lắk và TPHCM. Đến thời điểm hiện tại, Hành trình Đỏ đã tiếp nhận được hơn 7.500 đơn vị máu.

Qua 5 năm tổ chức, Hành trình Đỏ thực sự là chiến dịch truyền thông lớn về hiến máu tình nguyện trên phạm vi toàn quốc, đã tiếp nhận được trên 120.000 đơn vị máu, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn người hiến máu trong dịp hè, mang lại sự sống cho hàng ngàn bệnh nhân cần truyền máu.

Chương trình cũng góp phần mở rộng đối tượng hiến máu, tập dượt công tác tổ chức tiếp nhận máu số lượng lớn tại nhiều địa phương để dự phòng tai nạn, thảm họa, điều phối máu trên phạm vi toàn quốc và góp phần giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu thương, biết sống vì mọi người và cống hiến sức trẻ của mình cho xã hội.

Tiếp nhận gần 1.500 đơn vị máu tại ngày hội “Giọt hồng thành phố mang tên Bác” ảnh 1 Kiểm tra sức khỏe trước khi hiến máu

Đặc biệt, năm nay, Ban tổ chức Hành trình Đỏ đã đưa thêm chương trình “Mật mã Globin” vào hoạt động của chương trình tại TPHCM và một số tỉnh, thành. Đây là chương trình khuyến khích giới trẻ tìm hiểu về bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia.

Bác sĩ Ngô Mạnh Quân, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, mỗi năm có khoảng 2.000 đứa trẻ mang gen bệnh Thalassemia ra đời, do đó việc nâng cao nhận thức về căn bệnh này đối với người trẻ, người sắp bước vào hôn nhân là rất quan trọng.

Hiểu biết đúng về bệnh, tìm hiểu cấu trúc gen của bản thân và xét nghiệm di truyền học sẽ giúp các bạn trẻ biết được mình có mang gen bệnh hay không, từ đó hạn chế được việc sinh ra những đứa con mang gen bệnh tan máu bẩm sinh.

“Làm được việc này sẽ có ý nghĩa bởi nó sẽ giúp ngăn chặn nguồn gen di truyền sang thế hệ sau, vì chất lượng giống nòi và dân số Việt Nam”, bác sĩ Quân chia sẻ.

Dự kiến, Hành trình Đỏ sẽ kết thúc vào ngày 14-7, đi qua 26 tỉnh, thành phố và tiếp nhận tối thiểu khoảng 30.000 đơn vị máu.

Tin cùng chuyên mục