Tiết kiệm nước trong canh tác xoài bằng cách tưới nhỏ giọt

Cần Giờ là một trong những huyện của TPHCM có nhiều hộ dân trồng xoài (ảnh) và đã có nhiều hộ được trao chứng nhận VietGAP. 
Tiết kiệm nước trong canh tác xoài bằng cách tưới nhỏ giọt
Nhưng hiện nay, do tình hình biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, dẫn đến tình trạng thiếu nước tưới, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và năng suất xoài. Để khắc phục, nhiều hộ đã mạnh dạn ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước vào quy trình canh tác, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Điển hình như hộ anh Phạm Văn Chánh (xã Long Hòa), một trong những hộ có thâm niên trồng xoài hơn 30 năm. Hiện vườn xoài nhà anh có diện tích hơn 1ha và đây là nguồn thu nhập chính của gia đình.

Anh Chánh cho biết, trước đây nhà anh chỉ sử dụng vòi để tưới, tưới theo kiểu truyền thống này rất cực, phải kéo dây đi từng gốc xoài, mất nhiều thời gian và công sức. Sau khi nghiên cứu, tham khảo nhiều mô hình tưới nhỏ giọt trên mạng và sách báo, cũng như qua tư vấn của cán bộ kỹ thuật khuyến nông địa phương, anh Chánh mạnh dạn nghiên cứu và thiết kế thành công mô hình tưới nhỏ giọt cho vườn xoài. Mô hình tưới do anh thiết kế gồm ống nhựa bình minh (phi 21), ống cái dẫn nước và dọc theo đường ống dẫn nước, ở dưới mỗi gốc xoài, anh khoan 1 lỗ nhỏ để nước nhỏ giọt thấm đều vào đất, giúp gốc xoài luôn ẩm ướt. 

Anh chia sẻ, hệ thống tưới nhỏ giọt đã giúp vườn xoài nhà anh tiết kiệm được nhiều chi phí. So với cách tưới truyền thống thì hệ thống tưới nhỏ giọt có nhiều ưu điểm, như: kiểm soát được độ ẩm, chủ động thời gian tưới, tiết kiệm khoảng 50% lượng nước, 80% công tưới so với tưới trực tiếp vào gốc. Quan trọng nhất, sử dụng phương pháp tưới nhỏ giọt còn giúp hiệu quả thu hoạch, trái xoài lớn hơn và ít bị rám nắng. Vụ xoài năm 2016 vừa qua, với 1ha, anh thu được 10 tấn xoài (trước đây sử dụng tưới truyền thống, anh thu được 7 - 8 tấn/ha), tăng thêm 3 tấn xoài/ha. Với giá bán trung bình 60.000 đồng/kg, anh thu thêm được 180 triệu đồng/năm, trong khi chi phí lắp đặt cả hệ thống anh tốn khoảng 25 triệu đồng.

Hiện nay, tình hình biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, việc thiếu nước ngọt để sinh hoạt và tưới tiêu cho cây trồng khá phổ biến. Chính vì thế, mô hình tưới nhỏ giọt đang được nhiều hộ nông dân áp dụng, bởi ngoài những ưu điểm như anh Phạm Văn Chánh đã chia sẻ, nó là một trong những công nghệ tưới dễ sử dụng và thuận lợi cho sản xuất, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm cho nhà vườn.
Trên thực tế, việc áp dụng tưới nhỏ giọt cho cây xoài có thể tiết kiệm tới 90% chi phí lao động, tiết kiệm từ 30% - 50% lượng nước tiêu thụ, tiết kiệm năng lượng điện, giúp loại bỏ kiểu canh tác đào bồn quanh gốc để giữ nước như truyền thống mà vẫn giữ được độ ẩm và cung cấp đủ nước cho cây xoài tùy theo từng giai đoạn phát triển. Từ đó, giúp hạn chế sự phát triển của cỏ dại, hạn chế dịch bệnh, cây ít bị rụng hoa - quả non. Đồng thời, loại bỏ hiện tượng nước chảy thành dòng khi tưới khiến đất bị chặt hay bị xói mòn, giảm đáng kể bệnh thối rễ ở cây xoài.  

Tin cùng chuyên mục