Mới đây, đại diện cấp cao Hiệp hội Hạt ăn được và trái cây khô quốc tế (INC) là ông Giuseppe Calcagni, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và quan hệ chính phủ INC, đã có chuyến công tác đến TPHCM, gặp gỡ và trao đổi với lãnh đạo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) về việc hỗ trợ kinh nghiệm để nâng cao giá trị hạt điều.
Theo ông Giuseppe Calcagni, INC sẽ hỗ trợ Vinacas về kỹ thuật, kinh nghiệm để xúc tiến thị trường trong nước, nâng tỷ lệ tiêu thụ nội địa, thay vì vài phần trăm như hiện nay nhằm tạo thế đứng ổn định giữa thị trường trong và ngoài nước. Nhưng điều sâu xa hơn là mời gọi Vinacas tham gia Hội nghị quốc tế Hạt ăn được và trái cây khô tổ chức vào tháng 5 ở Budapest (Hungary).
Từ trước đến nay, doanh nghiệp Việt Nam bán nhân hạt điều cho nhà nhập khẩu về chế biến lại, mang nhãn hiệu của các tập đoàn nước ngoài, nên người tiêu dùng không biết gì về nhân hạt điều Việt Nam. Vinacas đã từng tham gia hội nghị quốc tế này nhưng từ lời mời của những nhà nhập khẩu, nay là lời mời chính thức của INC.
INC sẽ giới thiệu về hạt điều Việt Nam tại hội nghị quốc tế này, trước hơn 700 nhà cung cấp, chế biến, nhà hoạch định chính sách, nhà nhập khẩu… INC sẽ giúp Việt Nam trong việc xúc tiến việc thành lập Hội đồng Hạt điều quốc tế trực thuộc INC, gồm Việt Nam, Brazil, Ấn Độ, các nước châu Phi nhằm phát huy thế mạnh lẫn nhau để cùng phát triển.
Theo lãnh đạo Vinacas, thời gian qua, một số doanh nghiệp Việt Nam đã mạnh dạn chế biến nhân điều thành hạt điều rang muối… vừa nâng cao giá trị hạt điều xuất khẩu, vừa tìm cách chen chân vào thị trường mà các tập đoàn hàng đầu thế giới đã chia phần từ lâu, không dễ gì có thể xuất hiện trên hệ thống siêu thị các nước, người tiêu dùng chỉ tìm mua sản phẩm hạt điều với những thương hiệu quen thuộc.
Nhưng trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, kinh tế thế giới khó khăn, đời sống người dân các nước đều bị ảnh hưởng, người tiêu dùng dè xẻn trong chi tiêu và chấp nhận mua sản phẩm cùng loại với giá rẻ hơn của một thương hiệu khác. Nhờ đó, sản phẩm hạt điều rang muối Việt Nam có điều kiện xuất hiện và tiêu thụ nhiều hơn ở nước ngoài. INC nhanh chóng nhận ra điều đó và nhận thấy vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam, quốc gia xuất khẩu nhân hạt điều đứng đầu thế giới trong nhiều năm, chiếm 54% lượng nhân điều thương mại thế giới và ở 80 quốc gia.
Có thể nói, trong khó khăn xuất hiện cơ hội và doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội để xâm nhập sâu hơn thị trường thế giới, tạo ra sản phẩm có giá trị cao hơn, người tiêu dùng thế giới bắt đầu biết đến và từng bước chấp nhận...
Những người trong ngành điều nhận ra rằng, sau khi vượt ngưỡng 1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, việc tăng thêm nữa cả về sản lượng và kim ngạch sẽ rất khó nếu chỉ xuất khẩu nhân hạt điều, nên việc chế biến nhân hạt điều thành sản phẩm hoàn chỉnh để có thể nâng cao giá trị xuất khẩu, khẳng định thương hiệu hạt điều Việt Nam là con đường duy nhất để phát triển.
ĐĂNG LÃM