Tình dục ở giới trẻ - những con hươu lạc lối

Thời gian gần đây, rất nhiều vấn đề của giới trẻ gây “nóng” dư luận, từ tác hại của trò chơi điện tử đến những vụ nữ sinh đánh nhau… Tuy nhiên, còn một thực trạng đáng báo động khác đang diễn ra và hậu quả gây ra cũng rất nặng nề, không chỉ đối với tương lai của các bạn trẻ mà còn hệ lụy đến xã hội, đó chính là vấn đề quan hệ tình dục ở lứa tuổi vị thành niên hiện nay.“Ngàn vàng” như một trò chơi

Thời gian gần đây, rất nhiều vấn đề của giới trẻ gây “nóng” dư luận, từ tác hại của trò chơi điện tử đến những vụ nữ sinh đánh nhau… Tuy nhiên, còn một thực trạng đáng báo động khác đang diễn ra và hậu quả gây ra cũng rất nặng nề, không chỉ đối với tương lai của các bạn trẻ mà còn hệ lụy đến xã hội, đó chính là vấn đề quan hệ tình dục ở lứa tuổi vị thành niên hiện nay.

“Ngàn vàng” như một trò chơi

“Em quen cô ấy được 3 tháng, nay muốn “xếp hình” thì phải làm sao? Các bác chỉ em với”; “Cô ấy có vẻ cũng đồng ý, bây giờ nên làm thế nào hả các bác?”... Đó là hai trong số rất nhiều câu hỏi mà các bạn trẻ đặt ra tại các diễn đàn trao đổi trên mạng. Cũng vì có quá nhiều câu hỏi về vấn đề này mà các bạn trẻ đã xài tiếng lóng “xếp hình” để chỉ hành động tình dục.

Tại diễn đàn vozforum, nhiều thành viên không thể quên câu chuyện của thành viên có nick Man4U. Bạn trẻ đang học phổ thông này gây xôn xao một dạo với những câu hỏi liên quan đến việc “xếp hình” với cô bạn học của mình. Đầu tiên là làm sao để có thể đề nghị chuyện đó với bạn gái. Sau khi thực hiện xong hành vi “xếp hình”, Man4U lại hốt hoảng lên diễn đàn hỏi phải làm sao khi bạn gái tỏ vẻ giận dỗi sau khi làm chuyện đó và cuối cùng, 2 tuần lễ sau đó, Man4U rầu rĩ cho biết bạn gái đã bỏ cậu ta để theo một người khác.

Trao nhau cái ngàn vàng nhưng chẳng khác nào một trò chơi giải trí, rất nhiều bạn trẻ khác vẫn thay nhau hỏi về các vấn đề quan hệ tình dục với người khác giới.

Điều đáng nói là hầu hết các bạn trẻ đều coi nhẹ vấn đề này. Hầu như chẳng mấy bạn trẻ nào quan tâm đến những vấn đề như phòng tránh thai, vấn đề giữ gìn vệ sinh, phòng bệnh xã hội, HIV… Tất cả những câu hỏi chỉ chăm chăm vào việc làm sao để có thể làm chuyện đó và với các bạn trẻ dù là nam hay nữ, tình dục cũng như một trò chơi đơn giản!

Giá quá đắt

Theo thống kê, trung bình mỗi năm tại Việt Nam có hơn 70.000 thiếu nữ dưới 17 tuổi nạo phá thai, nhỏ nhất thậm chí mới chỉ 11 tuổi. Không chỉ như thế, do còn quá nhỏ tuổi nên hầu hết trường hợp không có kiến thức về sinh sản. Nhiều bạn trẻ không biết mình có thai cho đến khi thai nhi đã lớn, việc nạo phá thai trở nên rất nguy hiểm với sức khỏe. Đó là chưa kể, việc phá thai ở độ tuổi chưa trưởng thành thường để lại những di chứng từ tâm lý cho đến khả năng sinh sản sau này.

Bất chấp những hậu quả nặng nề cho tương lai, thực tế đang diễn ra không hiếm bạn trẻ vẫn hàng ngày, hàng giờ lao mình vào những bi kịch của tuổi mới lớn. Các chiến dịch tuyên truyền về sức khỏe, quan hệ tình dục an toàn có vẻ còn khá xa cách với trẻ vị thành niên hiện nay. Thậm chí, nhiều người cho rằng không nên tuyên truyền vì làm thế chẳng khác nào “vẽ đường cho hươu chạy”.

Trong điều kiện dinh dưỡng tiến bộ như hiện nay, độ tuổi trưởng thành ngày càng nhỏ lại, nhiều bạn trẻ chỉ mới 12-13 tuổi đã có thân thể phát triển như sắp trưởng thành. Cùng với sự phổ biến của các phương tiện thông tin như mạng Internet, tình dục cũng không còn là điều xa lạ, càng làm các em dễ tiếp cận và khi thiếu đi sự định hướng của giáo dục, sự chỉ bảo của gia đình, các em dễ trở thành những con hươu lạc lối, gây những hậu quả nghiêm trọng không chỉ cho chính bản thân mình mà còn tạo nên những gánh nặng cho xã hội. 

TƯỜNG VY – BẢO THƯ

Tin cùng chuyên mục