Tivi cho người nghèo - tiềm năng còn lớn

Tivi cho người nghèo - tiềm năng còn lớn

Trong khi có nhiều dự báo cho rằng thị trường tivi VN đã bão hòa và hàng loạt các “đại gia” nước ngoài như Samsung, Sony, Panasonic... chỉ lo tập trung sản xuất các mặt hàng tivi cao cấp (màn hình tinh thể lỏng như Plasma, LCD...) thì có một doanh nghiệp Việt Nam lại lặng thầm đầu tư sản xuất tivi giá rẻ. Và điều mà doanh nghiệp này kỳ vọng không phải là không có cơ sở. Phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với ông Trần Văn Sâm-Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đông Á, đơn vị vừa đầu tư 5 triệu USD cho dự án tivi giá rẻ (nhãn hiệu SAM), hướng đến phân khúc thị trường nông thôn và những người nghèo, có thu nhập thấp.

Tivi cho người nghèo - tiềm năng còn lớn ảnh 1

Dây chuyền sản xuất ti vi của Công ty cổ phần Đông Á. Ảnh: C.D.

- PV: Ông nghĩ gì khi quyết định đầu tư sản xuất một mặt hàng mà nhiều chuyên gia cảnh báo là “đã bão hòa”?

- Ông TRẦN VĂN SÂM: Tôi không nghĩ là thị trường tivi đã bão hòa. Ngược lại phân khúc thị trường tivi dành cho người nghèo tiềm năng còn rất lớn. Trước khi quyết định đầu tư, chúng tôi đã tổ chức một chương trình khảo sát quy mô và điều chúng tôi ghi nhận là không chỉ ở nông thôn, miền núi, vùng xa, mà ngay cả ở thành thị, nhu cầu về tivi màn hình lớn, phẳng, tiềm năng vẫn còn rất lớn, đa số bà con thuộc nhóm đối tượng này hiện vẫn đang sử dụng tivi màn hình cong, nhỏ, cũ… Theo số liệu thống kê, nước ta hiện có tới 15 triệu hộ dân nghèo và tivi SAM của chúng tôi chủ yếu nhắm đến nhóm đối tượng này.

- Làm thế nào mà tivi SAM có mức giá quá rẻ như vậy? Theo ông SAM có “đối thủ” cạnh tranh không?

- Khi chúng tôi công bố giá một chiếc tivi màn hình phẳng 21 inches chỉ có 931,5 ngàn đồng thì ai cũng đặt câu hỏi như vậy. Với mức giá này, mục đích của chúng tôi là kích cầu, tăng mạnh sản lượng tiêu thụ để thu lợi nhuận chứ không phải là bán giá cao để thu lợi nhuận. Hơn nữa chúng tôi có được những đầu mối, đối tác cung cấp nguyên liệu, linh phụ kiện tận gốc, ổn định, điều đó cũng đã giúp cho giá thành của mỗi chiếc tivi giảm đi đáng kể. Tôi nghĩ, với mức giá này, hiện nay tivi SAM không có đối thủ cạnh tranh, vì như các bạn đã biết, tivi 21 inch màn hình phẳng, lắp ráp thủ công ở chợ Nhật Tảo hiện cũng đã có giá từ 1,2 đến 1,3 triệu đồng/chiếc. Ở đây, chúng tôi lắp ráp trên dây chuyền công nghiệp, có kiểm định chất lượng gắt gao và có cả bảo hành 2 năm như tất cả các hãng điện tử nước ngoài, đặc biệt là với hệ thống đại lý phân phối được xây dựng tại các miền quê, tận các thôn làng, rất thuận lợi cho bà con nghèo khi đi mua sắm… Điều đó cho phép chúng tôi tự tin khi nghĩ rằng: chắc chắn chúng tôi sẽ thành công.

- Nghe nói, bà con mua tivi SAM về sử dụng trong vòng 30 ngày mà gặp hỏng hóc thì có thể đổi hoặc trả lại?

- Đúng vậy, khi nhắm đến phân khúc thị trường này, chúng tôi rất hiểu nỗi khó nhọc của bà con nghèo. Họ dành dụm mua được một chiếc tivi mới mà chẳng may gặp hỏng hóc thì buồn lắm, tại sao mình lại không thể giúp họ. Chúng tôi nghĩ rằng làm như thế là để tạo uy tín, niềm tin ở người tiêu dùng, và cũng là để nâng cao ý thức, kỷ luật lao động trong đội ngũ công nhân, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và hạn chế tối đa các lỗi kỹ thuật gây ra trong quá trình sản xuất kinh doanh. Điều đó theo tôi không chỉ có lợi cho người tiêu dùng mà còn cho cả công ty.

- Xin cảm ơn ông và chúc ông thành công trong kinh doanh với mục đích phục vụ người nghèo .

NGUYỄN THU TUYẾT

Tin cùng chuyên mục