
Ngoài đời, trông Lan Phương trẻ trung hơn nhân vật Mai Lan (phim Cô gái xấu xí) khá nhiều. Tất bật với lịch diễn sáng đóng phim, tối đóng kịch; xen kẽ vào những buổi tối không đến sân khấu, thay vì nghỉ ngơi, cô diễn viên trẻ lại chăm chỉ theo học lớp tiếng Pháp ở IDECAF.
° PV: Từng tốt nghiệp Đại học Ngoại thương song song với tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TPHCM, nhưng Lan Phương có vẻ đam mê con đường nghệ thuật hơn… làm nhà doanh nghiệp?

° Diễn viên Lan Phương: Thực lòng tôi yêu múa ngay từ bé. Niềm say mê ấy có được một phần do mẹ tôi đã truyền sang, dạy cho tôi từng động tác múa đầu tiên. Mẹ bảo ngày xưa mẹ đã từng khát khao trở thành một diễn viên múa trước khi chọn nghề giáo. Trước đây gia đình tôi sống ở Hà Nội. Vì bố làm ở ngành dầu khí nên cứ luôn "xê dịch". Khi bố vào công tác ở Vũng Tàu, chúng tôi cũng chuyển vào Nam theo bố. Tôi nhớ đây là lúc mình bắt đầu được học múa một cách bài bản ở Nhà thiếu nhi. Thế rồi, nghệ thuật múa đã đi vào tuổi thơ, vào cuộc sống của tôi thật tự nhiên.
° Khởi đầu từ múa nhưng gần đây khán giả đang để ý một gương mặt Lan Phương với chất giọng Bắc dịu nhẹ, trầm ấm qua kịch, qua phim. Điều đó chứng tỏ diễn xuất đã "hấp dẫn" Lan Phương không thua kém gì môn múa?
° Vâng, tôi cũng rất yêu diễn xuất, rất mê diễn xuất. Với tôi, diễn xuất là một thế giới nghệ thuật vô cùng phong phú. Nếu múa với những động tác nghệ thuật thiên về tượng hình hay trừu tượng thì diễn xuất thật cụ thể, sống động. Nhưng, trên con đường nghệ thuật diễn xuất, có lúc tôi đã có cảm giác thật bất ổn, thật gập ghềnh khi đã tốt nghiệp ra trường nhưng vẫn chưa tìm được mảnh đất thi thố khả năng diễn xuất của mình. Nhiều lúc nhìn bạn bè cùng khóa có mặt trên các sân khấu kịch ở thành phố, trong các bộ phim phát sóng trên màn ảnh nhỏ, ngẫm lại mình vẫn là người ngồi dưới hàng ghế khán giả, tôi rất băn khoăn, lo lắng về chuyện tương lai nghề nghiệp! Thú thật lúc đó tôi thèm được diễn đến phát khóc! May mắn làm sao, chính thầy chủ nhiệm kính mến, NSƯT Văn Thành lúc sinh thời, như một người cha đã động viên kịp thời và luôn nung nấu tinh thần cho tôi với lời khuyên: "đến với thế giới nghệ thuật, diễn viên cần phải có lòng kiên trì cùng cái tâm trong sáng…".
° Lan Phương có thể nhắc lại một số nét diễn xuất được đánh giá thành công vào bước đầu biểu diễn?
° Vâng, đó là tác phẩm Khoảnh khắc đêm hè do hai NSƯT Bá Thái và Thúy Minh biên đạo. Hình tượng múa chính là cảm hứng được xây dựng từ nhân vật Thị Nở trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao. Tham dự Liên hoan nghệ thuật múa toàn quốc năm 2002, với tác phẩm này, tôi đã đoạt giải tính cách múa xuất sắc nhất. Về kịch, vở Câu chuyện Iếc-kút diễn 3 tiếng đồng hồ thi tốt nghiệp ra trường có ấn tượng sâu sắc trong tôi. Nhưng, nếu nói đến nghệ thuật sân khấu, có lẽ phải kể cơ may vào năm 2004, khi tôi được chọn tham gia đóng kịch từ dự án nghệ thuật của Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh với các đạo diễn Nhật, Mỹ…
° Kinh nghiệm của một diễn viên rút ra từ những hoạt động nghệ thuật với các đạo diễn nước ngoài là gì?

° Với tôi đây là những điều bổ sung thêm cho kiến thức nghệ thuật hoặc phương pháp làm việc, cách thức diễn kịch. Ví dụ, ở vở Hạc chiều, tôi đã học ở đạo diễn Yuuki Ippei và những cộng sự của ông qua từng chi tiết diễn xuất, hóa trang, động tác đi đứng của nàng tiên hạc… Ở vở Romeo và Juliet, vở Mùa hè và khói, tôi cũng học được cách làm việc theo phong cách Mỹ của các ông bà đạo diễn Mark Woollett hay đạo diễn trẻ David Chapman. Hoặc ở IDECAF trong "Đêm hội đọc sách" vào cuối năm 2007, cùng diễn viên Pháp-Tây Ban Nha Ariel Garcia Valdès, tôi đã đọc diễn cảm, khám phá thế giới lạ lùng và sầu muộn đầy tính nhạc đặc biệt qua những trang sách của nhà văn Pháp, Patrick Modiano. Sau này, tôi đã thử vận dụng cách diễn độc thoại nội tâm theo cách mới khi tham gia một vở kịch trên sân khấu Sài Gòn. Đó là diễn viên khi "độc thoại" sẽ không nhìn lên cõi mông lung nào mà là nhìn thẳng vào khán giả như một kiểu "đối thoại" đầy giao cảm và gây được hiệu ứng cảm xúc cho người đối diện…
° Cảm nhận của Lan Phương về các vai diễn…?
° Nhìn lại những vai diễn, tôi hơi ngạc nhiên khi nhận ra mình đã toàn vào vai những người phụ nữ đang yêu và yêu thật nồng nhiệt! Chẳng hạn trong vở Hạc chiều, nàng Tsu quá yêu chồng, hy sinh mọi điều cho chồng, cho đến lúc thất vọng về anh chồng Yohyo và đau đớn cho tình yêu của mình, nàng tiên hạc đã bay về trời. Trong vở Romeo và Juliet, chẳng phải vì yêu mà Juliet đã tìm đến cái chết? Còn, trong vở Mùa hè và khói, cô gái Alma- Ngọc Linh vì tình yêu nên đã đánh mất mình! Trong phim Nữ bác sĩ, cô gái tên Thiên Hương cũng quá si tình…
° Giờ, trong phim Cô gái xấu xí, Mai Lan cũng… đang yêu?
° Chẳng những yêu mà còn ghen kinh khủng. Mai Lan là cô gái thông minh, khôn ngoan nhưng trong tình yêu với An Đông (Chi Bảo), trông cô thật tội nghiệp. Mỗi lần đóng cảnh ghen, đoàn phim "rất sợ" kiểu ghen của Mai Lan nhưng sắp tới, tính cách và nội tâm của nhân vật này sẽ có diễn biến…
° Quan niệm về tình yêu của Lan Phương ngoài đời thường?
° Tôi là người mong muốn được người khác chấp nhận yêu thương mình nên đã học chấp nhận và yêu thương người khác như chính bản thân của họ đã có. Trong tình cảm, mọi người ai cũng bình đẳng như nhau, ai cũng có giá trị riêng của họ và không giá trị nào thấp hơn giá trị nào.
° Cảm ơn Lan Phương
KIM ỬNG